'แม่เพนกวิน' เผยลูกชายบอกลาเพื่อนและครอบครัว หาก 9 เม.ย.ไม่ได้ประกันตัว


เพิ่มเพื่อน    

8 เม.ย. 64 - ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน เพื่อกำหนดวันนัดสืบพยาน คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน กับพวกรวม 22 คน แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อาญา ม.112, ยุยงปลุกปั่นฯ ม.116 และข้อหาอื่นๆ จากกรณีร่วมกันชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ - สนามหลวง โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวจำเลยซึ่งถูกคุมขังไม่ได้รับการประกันตัวมาศาล ส่วนจำเลยที่ได้รับการประกันตัวเดินทางมาศาลครบ

สำหรับบรรยากาศการพิจารณาคดีในช่วงเช้า ศาลได้จัดมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง โดยให้พนักงานอัยการโจทก์ จำเลย และทนายความเข้าร่วมการพิจารณาคดีที่ห้อง 704 ส่วนญาติ คนใกล้ชิดที่เดินทางมาให้กำลังใจจำเลย และสื่อมวลชน ให้รับชมการพิจารณาคดีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในห้องเวรชี้ 2 อย่างไรก็ตาม กลุ่มมารดาของจำเลยที่ถูกคุมขังที่เดินทางมาไม่เข้าไปภายในห้องเวรชี้ เนื่องจากต้องการเข้าห้องพิจารณาหลัก อยากจะได้พบปะพูดคุยกับจำเลย แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงเฝ้าอยู่บริเวณหน้าห้องพิจารณาคดีแทน

ขณะที่ในการเบิกตัวจำเลยเข้ามาในห้องพิจารณา นายพริษฐ์ที่อดอาหารประท้วงมา 24 วัน ยังคงนั่งรถเข็นพร้อมสายน้ำเกลือและทีมแพทย์คอยดูแลเข้ามาดังเดิม ส่วน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ที่เพิ่งเริ่มอดอาหารประท้วงยังเดินได้โดยปกติ สำหรับ นายอานนท์ นำภา เมื่อเข้ามาในห้องพิจารณา ปรากฏมีบุตรสาวของนายอานนท์ อายุประมาณ 4-5 ขวบ เข้าไปสวมกอดและนั่งเล่นโดยตลอด โดยในบางช่วงนายพริษฐ์ยังมีแรงพูดคุยกับนายอานนท์และ น.ส.ปนัสยา

ภายหลังการพิจารณาตลอดทั้งช่วงเช้าและบ่ายแล้ว ได้กำหนดสืบพยานนัดแรกเป็นวันที่ 19 พ.ค. นี้ เวลา 9.00 น. โดยโจทก์นำพยานเข้าสืบจำนวน 77 ปาก ใช้เวลา 24 นัด จำเลยนำพยานเข้าสืบจำนวน 40 ปาก ใช้เวลา 21 นัด

ต่อมาในช่วงเย็น นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ แกนนำราษฎรนนทบุรี เปิดเผยถึงบรรยากาศพิจารณาคดีว่า เวลาเพื่อนเราถูกเบิกตัวมาที่ศาล เราไม่สามารถพูดคุยอะไรกับเพื่อนได้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทำเกินกว่าเหตุ ทางทนายและเพื่อนเราทุกคนปรึกษาหารือกัน เห็นควรแล้วกระบวนการไม่มีความยุติธรรม ขอถอนทนายทุกคน

ด้าน นายอดิศักดิ์ สมบัติคำ หนึ่งในจำเลย เปิดเผยว่า มีความวุ่นวายช่วงเวลา 15.00 น. เนื่องจากที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มาเยอะ ยืนบังจำเลย เราสะกิดให้เขาถอย เขาบอกว่าเราไปตบ มีความวุ่นวายเกิดขึ้นหน้าบัลลังก์ ขอดูว่ามีการละเมิดอำนาจศาลหรือเปล่า จากนั้นตนไปแถลงที่หน้าบัลลังก์ศาล องค์คณะจะไปดูกล้องวงจรปิดอีกครั้ง ถ้ามีมูลจะตั้งสำนวนมา ถ้าไม่มีมูล ตนขอให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คนนั้นมาแถลงขอโทษต่อศาล ให้ศาลตักเตือน เพราะเสียเวลาในการพิจารณาคดีให้เกิดความเที่ยงธรรม การพิจารณาคดีมีอุปสรรคทุกขั้นตอน เพื่อนผู้ต้องขัง ทนาย พ่อแม่ลูกเมียจะเข้าไปปรึกษาก็ไม่ได้ อ้างเรื่องโควิด

ส่วน นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน เปิดเผยว่า เราอยากเข้าไปเจอลูก แต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้า จึงไปอยู่หน้าห้อง 704 และมีตำรวจจาก จ.ขอนแก่น มาแจ้งเพิ่มคดีตาม ป.อาญา ม.116 ให้เพนกวินกับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ตอนระหว่างการนำตัวเพนกวินออกมา ตนจับตัวเพนกวินได้นิดหนึ่ง รู้สึกว่ามือเย็นถึงแขน เรามองหน้าเห็นตาดำๆ ไม่สดชื่น อาการหนักลง ส่วนในห้องพิจารณาเหมือนมีปัญหา ไม่ได้รับความยุติธรรม เพนกวินบอกเพื่อนว่าถ้าพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) ยื่นประกันแล้วไม่ได้ออก จะลาเพื่อน ลาครอบครัว ไม่เจอกันอีก อีกทั้งเพนกวินน้ำหนักลดลงมาก รูปหน้าเปลี่ยน ตนก็ร้องไห้ รับไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"