ผู้ว่าฯสั่งปิดได้ทันที! มท.ให้อำนาจลงดาบ/ส่อเค้าเลื่อนแผนเปิดประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

 

ไทยติดโควิดพุ่ง 559 ราย ศบค.สั่งปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด 14 วัน ตั้งแต่ 10 เม.ย. ส่วนอีก 36 จ. ให้อำนาจผู้ว่าฯ พิจารณาตามสถานการณ์ ตั้ง “หมอปิยะสกล” ประธาน กก.จัดหาวัคซีนทางเลือกอีก 10 ล้านโดส ปลดล็อกเอกชนนำเข้า มท.ไฟเขียวทุกจังหวัดพบติดเชื้อสถานประกอบการในพื้นที่ปิดได้ทันที  "รมว.ดีอีเอส" โชว์ผลตรวจไม่ติดโควิด กองทัพออกมาตรการเข้มฝ่าฝืนฟันวินัยขั้นสูงสุด

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 เมษายน เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประชุมหารือกับตัวแทนของกระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รวมถึงตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน เพื่อหารือถึงสถานการณ์การเผยแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการออกข้อกำหนดยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการให้ปิดสถานบันเทิงจำนวน 41 จังหวัด ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงเช้า ศบค.ชุดเล็ก นำโดย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้มีการหารือกันก่อนนำข้อสรุปเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ลงนามในข้อกำหนดต่างๆ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประสานชุดพ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 เข้าทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อ และอบโอโซนห้องทำงานรัฐมนตรีและส่วนต่างๆ ของตึกบัญชาการ 1 เช่น ห้องทำงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงห้องปฏิบัติงานของสื่อมวลชน
    ต่อมาเวลา 11.30 น. พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 559 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 549 ราย ในจำนวนนี้มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 401 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 148 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 30,869 ราย หายป่วยสะสม 28,128 ราย อยู่ระหว่างรักษา 2,645 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 60 ปี เป็นผู้ต้องขังในจังหวัดนราธิวาส มีประวัติป่วยเป็นวัณโรค สัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า ในวันที่ 31 มี.ค.มีอาการนอนไม่หลับ ซึมลง เหนื่อยหอบ เข้ารับการเอกซเรย์ปอดพบผลผิดปกติ แพทย์วินิจฉัยสงสัยว่าเป็นวัณโรค แต่ต่อมามีอาการเหนื่อยหอบมากขึ้น จึงใส่ท่อช่วยหายใจ จากวันที่ 1 เม.ย.ส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 และพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ต่อมาอาการแย่ลงและเสียชีวิตในวันที่ 8 เม.ย. ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 96 ราย
    สำหรับผู้ติดเชื้อ แบ่งเป็นคลัสเตอร์จากสถานบันเทิง 214 ราย ผู้สัมผัสใกล้ชิดจากผู้ป่วยคลัสเตอร์สถานบันเทิง 31 ราย ส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัว ผู้ร่วมงาน และเพื่อนสนิท และกรณีอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์สถานบันเทิงอีก 124 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 32 ราย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นหนึ่งจังหวัดที่ไม่มีการพบเชื้อมาก่อนหน้านี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย แต่ไม่เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์สถานบันเทิง  
ปิดสถานบันเทิง 41 จ.
    จากนั้น นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงถึงผลการหารือระหว่างนายกฯ และตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขว่า ศบค.ชุดเล็กได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 9 เม.ย. จะออกข้อกำหนดฉบับที่ 19 ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยจะมีผลบังคับใช้หลังเที่ยงคืนวันนี้ หรือเริ่มต้นวันที่ 10 เม.ย. จนถึงวันที่ 23 เม.ย. ประกอบด้วย 1.สั่งปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดที่ได้ตรวจพบการระบาดแล้ว และมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค จำนวน 41 จังหวัด เป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 14 วัน
    สำหรับ 41 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, นครปฐม, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, ลพบุรี, นครนายก, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, ราชบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ระนอง, ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี, สงขลา, ยะลา, นราธิวาส, นครราชสีมา, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, อุดรธานี, บุรีรัมย์, เลย, เชียงใหม่, ลำปาง, เชียงราย, ตาก และเพชรบูรณ์
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันในอีก 36 จังหวัด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีอำนาจในการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อพิจารณาสั่งปิดสถานที่นั้นเป็นการชั่วคราวได้ หากเห็นว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคตามความเหมาะสมของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่
    2.การพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการเพื่อให้การบริหารจัดการและบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเป็นไปอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกันในเขตพื้นที่ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อแล้วแต่กรณี เสนอต่อศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เพื่อตรวจสอบกลั่นกรองและประเมินความเหมาะสมก่อนเสนอ ผอ.ศบค. ในการพิจารณาอนุญาตให้ผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการกับสถานที่ที่มีคำสั่งให้ปิดตามข้อ 1
    และ 3.ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และพนักงานเจ้าหน้าที่อื่นที่มีหน้าที่รับผิดชอบปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด เพิ่มความเข้มงวดในการเข้าตรวจพื้นที่ กิจการ กิจกรรมต่างๆ ที่อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคอย่างสม่ำเสมอ และมีอำนาจให้คำแนะนำ ตักเตือน ห้ามปราม กำหนดระยะเวลาให้ผู้จัดการสถานที่ปรับปรุงแก้ไข และสามารถสั่งปิดเป็นการชั่วคราวได้ อย่างไรก็ตาม นายกฯ เน้นย้ำว่า กฎระเบียบที่ออกมามากมาย ต้องได้รับความร่วมมือทั้งจากผู้ประกอบการ ประชาชน มาเสริมกับรัฐ เป็นสามประสาน
ปลดล็อกเอกชนซื้อวัคซีน
         นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้มีการหารือเรื่องการจัดหาวัคซีน ซึ่งนายกฯ มีความห่วงใย เนื่องจากมีข่าวออกมามากมายว่าวัคซีนมีผลประโยชน์กับใครบางคนหรือไม่ ผูกขาดการนำเข้าวัคซีนหรือไม่ เอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าสัวหรือไม่ ทั้งนี้ ปัจจุบันตามแผน วัคซีนที่รัฐจัดให้ เราหามาได้ 61 ล้านโดส คือวัคซีนของซิโนแวคและแอสตราเซเนกา จะฉีดให้ประชาชนได้ 31 ล้านคน รวมกับการจัดหาเพิ่มเติม จะได้ทั้งหมด 70 ล้านโดส ครอบคลุมประชาชน 35 ล้านคน นายกฯ จึงถามว่าต้องการฉีดให้ได้เท่าไหร่เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติรายงานว่าจะต้องฉีดให้ได้ 45 ล้านคน คนละ 2 โดส จึงขาดอีก 10 ล้านโดส จึงต้องหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจึงเสนอตัวว่ามีความสามารถเชื่อมโยงกับเอกชน แต่ขอให้รัฐช่วยอำนวยความสะดวก นายกฯ ระบุว่าเห็นด้วยทั้งสิ้น และมอบนโยบายไปว่าทำอย่างไรก็ได้ให้เอกชนมีส่วนร่วมใน 10 ล้านโดสนี้ และให้ภาครัฐสนับสนุน
    “นายกฯ จึงได้มอบให้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษา ศบค. เป็นประธานชุดนี้ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การเภสัชกรรม (อภ.), องค์การอาหารและยา (อย.), อธิบดีกรมควบคุมโรค, ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ, นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เข้ามาเป็นกรรมการชุดนี้ และให้รายงานผลต่อนายกฯ ภายใน 1 เดือน เพื่อขับเคลื่อนการจัดหาวัคซีนทางเลือก” นพ.ทวีศิลป์กล่าว และว่า นายกฯ แจ้งปลัด สธ.ให้ฉีดให้เร็วขึ้น และการฉีดวัคซีนต้องปรับตามสถานการณ์ พื้นที่ บุคคล ตอนนี้ใน 41 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ บุคลากรทางการแพทย์ต้องได้ก่อน  
    ทั้งนี้ การแถลงข่าวของ ศบค.ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จะเกิดขึ้นที่กระทรวงสาธารณสุขในเวลา 15.00 น.ของทุกวัน โดยทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ให้ข้อมูลเป็นรายวัน สามารถติดตามได้จากการถ่ายทอด ส่วนตนยังอยู่เกาะติดสถานการณ์ หากมีเหตุจำเป็นที่จะต้องมาพูดคุยกันจะได้มาช่วย  
    ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ได้บอกให้สื่อมวลชนระมัดระวังตัวกันด้วยในช่วงนี้ พร้อมกล่าวว่า ที่เคยพูดไว้ว่าอะไรจะเกิดมันก็เกิด ตราบใดที่เรายังควบคุมไม่ได้ทั้งหมด แต่เมื่อเกิดแล้วเราต้องแก้ไข ต้องดำเนินการต่อไป ไม่มีปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นแล้วจะจบปุ๊บปั๊บ โดยเฉพาะเชื้อโรค วันนี้เราต้องมองไปข้างหน้าว่าตอนนี้มีโควิดแล้ว  ข้างหน้าจะมีอะไรตามมีอีกหรือเปล่าไม่รู้ เพราะโรคติดเชื้อมีมาทุก 5-10 ปี เป็นเชื้อพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ ได้เชิญทุกฝ่ายมาทำความเข้าใจร่วมกัน ทั้งในส่วนของ สธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งได้หารือในหลักการสำคัญคือทำอย่างไรจะมีวัคซีนเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องไปแก้ไขปลดล็อกเรื่องของ อย.  อภ. ที่จะนำเข้าได้หรือไม่ จึงได้ตั้งคณะกรรมการโดยมี นพ.ปิยะสกลเป็นหัวหน้า เพื่อเดินหน้าไปสู่วัคซีนทางเลือกอีกอันหนึ่ง ซึ่งจะมีผลต่อโรงพยาบาลเอกชนที่ยังไม่มีวัคซีนอยู่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตด้วย
    ทั้งนี้ เดือนเม.ย. วัคซีนจะเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส เดิมเข้ามาแล้ว 3.5 แสนโดส ส่วนเดือนต่อไปจะเข้ามาตามลำดับที่กำหนดไว้ ที่เราตระหนกคือมีจำนวนการติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละ 200-300-400  คน แต่เราควบคุมได้ โดยหาตัวบุคคลที่ติดเชื้อมาตรวจ โดยมาอยู่ในสถานที่ควบคุม ซึ่งเราเตรียมการไว้ทั้งหมด และได้เตรียมการหากแพร่ระบาดมากขึ้นจะทำอย่างไร โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เรากังวล แต่ยืนยันว่านายกฯ ไม่ทอดทิ้งใคร สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แพทย์ พยาบาลติดเชื้อ เราต้องคิดว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เชื้อโควิดเข้าไประบาดในโรงพยาบาล ขอให้ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และเว้นไปในที่อโคจร ต้องบริหารความเข้าใจ บริหารความรู้สึกคนให้ได้ ลดความแตกแยก ลดความแบ่งแยก เพราะทุกคนคือประชาชนของประเทศทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ห่วงช่วงเดือนรอมฎอนด้วย
เลื่อนแผนเปิดประเทศ
    ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปแผนการเปิดประเทศต้องเลื่อนไปหรือไม่ เพราะหลายจังหวัดมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “เข้าใจคำว่าแผนหรือไม่ ในเมื่อถ้ามันทำไม่ได้ก็คือทำไม่ได้ เพราะแผนก็คือแผน และแผนจะทำประโยชน์ได้จริงต้องมีคำสั่งออกมา ซึ่งมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสายการบิน หรือการหารือระหว่างประเทศ ไม่ใช่จะเอาเพียงว่าให้เปิด จะมีคนเข้ามาหรือเปล่ายังไม่รู้ มีเพียงการประเมินการว่าน่าจะเข้ามา แต่ถ้าวัคซีนยังเป็นเชื้อแบบนี้ และถ้าเรายังไม่แก้ปัญหา โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวก็ยังเป็นปัญหาอยู่นั่นแหละ อย่าคิดว่าการเปิดประเทศเป็นการเปิดโล่งทั้งหมด ต้องมาดูหลายอย่างควบคู่ไปด้วย เช่น โรงพยาบาลหรือการค้าขาย เราต้องดูตรงนี้ด้วย เศรษฐกิจต้องเดินไปข้างหน้า แต่ทำอะไรต้องมีตรงกลางเสมอ ไม่ใช่คิดอะไรง่ายๆ สั่งโครมๆ"
    นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่พบผู้ร่วมงานเลี้ยงเปิดตัวหลักสูตร Digital Tranformation For CEO#3 ช่วงค่ำของวันที่ 2 เม.ย.ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ตนเป็นประธานเปิดงานดังกล่าวในช่วงเวลา 14.30-15.30 น. จากนั้นเดินทางกลับทันที ไม่ได้อยู่ร่วมงานงานเลี้ยงอาหารค่ำ และได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลพญาไท 2 ผลตรวจออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 และจะกักตัว 14 วัน รวมทั้งครอบครัว เพื่อรับผิดชอบต่อสังคม
    นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เวียนหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้บริหารและบุคลากร และเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ทุกส่วนงาน โดยปฏิบัติงานภายในที่พัก (Work from Home) ระหว่างวันที่ 8-21 เม.ย.2564 (จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80) โดยขอให้พิจารณาแนวทางการดำเนินการตามความเหมาะสม และอย่าให้เกิดความเสียหายต่อราชการ
    ที่กระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้จัดการไปยังผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด (ยกเว้นจังหวัดสมุทรสาคร) ดำเนินการ 1.หากพบผู้ติดเชื้อในสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ แห่งใดแห่งหนึ่ง ให้ปิดอย่างน้อย 2 สัปดาห์ กรณีพบในสถานประกอบการหลายแห่งในพื้นที่ใกล้เคียง ให้ปิดเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และกรณีมีการแพร่ระบาดในสถานประกอบการหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดใด ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพฯ พิจารณาปิดสถานประกอบการในพื้นที่ทั้งจังหวัด/กรุงเทพฯ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์
    2.การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ในกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อในสถานประกอบการ ให้ผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อมีคำสั่งปิดสถานที่นั้นๆ เพื่อจัดระเบียบและระบบป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 2 สัปดาห์ และหากตรวจพบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในร้านอาหารหรือเครื่องดื่มหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดใด ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานครพิจารณาเพิ่มการปิดร้านอาหารที่มีความเสี่ยง ได้แก่ สถานประกอบการที่เป็นห้องแอร์ และสถานประกอบการที่ไม่ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์
    ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดภายในห้องประชุมสุริยัน หลังการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา และจะปิดห้องประชุมให้ไม่ให้ใครเข้าพื้นที่ และจะทำความสะอาดอีกครั้งก่อนการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค.นี้
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการถอดรหัสพันธุกรรมโควิดคลัสเตอร์ทองหล่อ ว่าขณะนี้รับตัวอย่างเชื้อมา 22 ตัวอย่าง เตรียมถอดรหัสพันธุกรรม คาดว่าใช้เวลา 2-3 วัน จึงจะสามารถทราบผลว่าที่มาของไวรัสคลัสเตอร์ทองหล่อมาจากที่ไหนอย่างไร หลังจาก ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก รพ.จุฬาลงกรณ์ ระบุมาจากไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 จากกัมพูชา
กองทัพเข้มสกัดโควิด
    พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบกและโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ได้ปรับมาตรการให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเน้นย้ำกำลังพลและหน่วยทหารให้ปฏิบัติตามวินัยทหารต้านโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อาทิ การบันทึกไทม์ไลน์สถานที่เดินทาง, หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่แออัด สำหรับหน่วยทหาร ให้งดจัดกิจกรรมสงกรานต์ เว้นการสรงน้ำพระ และเมื่อเปิดทำการหลังเทศกาล จะต้องตรวจคัดกรองกำลังพลทุกนายก่อนกลับเข้าปฏิบัติงาน
    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครว่า คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครได้อนุมัติการปิดสถานบันเทิงทั่วกรุงเทพฯ อย่างน้อย 14 วัน เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ วันที่ 10 เม.ย.เป็นต้นไป ซึ่งอาจปิด 18, 25 หรือ 30 วัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์
    ทางด้านความคืบหน้าการติดเชื้อโควิด-19 ของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ล่าสุดมีการยืนยันว่า นายนิรุฒติดเชื้อระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกันนี้ได้มีการเปิดเผยไทม์ไลน์ระหว่างวันที่ 24 มี.ค. ถึงวันที่ 7 เม.ย. ซึ่งไม่ได้เดินทางไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อตามที่มีผู้กล่าวอ้าง
    นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาสว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย โดยเป็นผู้ต้องขังหญิงทั้ง 3 ราย ทำให้ข้อมูลผู้ป่วยยืนยันสะสมมีจำนวน 278 ราย ทั้งนี้ ได้มีการยกระดับการควบคุมให้มีความเข้มข้นมากขึ้น
    นายวรพงษ์ นาคฉัตรีย์ ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและเฝ้าระวังกรณีโรคอุบัติใหม่ COVID-19 (ศูนย์พลังใจ) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้รับการยืนยันผลการตรวจจากแพทย์ 8 เม.ย. ว่ารองกรรมการผู้จัดการใหญ่ 1 ราย ที่ปฏิบัติงานที่ชั้น 22 อาคารสำนักงานใหญ่ ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากได้เข้าประชุมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) วันที่ 29 มี.ค. ซึ่งทราบต่อมาว่าผู้บริหารของ ส.อ.ท.ติดเชื้อโควิด-19 จึงให้ผู้บริหารและพนักงานทั้งหมดที่ทำงานใกล้ชิดกับผู้บริหารรายดังกล่าว กักตัวและสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน นอกจากนี้ได้สั่งให้พนักงานทุกคนที่ปฏิบัติงาน ณ อาคารสำนักงานใหญ่ ทำงานที่บ้าน จนถึงวันที่ 25 เม.ย. นอกจากนี้ ปตท.ยังได้ดำเนินการฆ่าเชื้อโรคอาคารสำนักงาน
    ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ประชุมเครียดและประสานกับกรมควบคุมโรคเพิ่มมาตรการรับมือโควิด-19 ระลอกใหม่จากสถานบันเทิง กทม. ที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ วันเดียว 148 ราย ทำให้ระลอกนี้ตั้งแต่พบผู้ป่วย 5 เม.ย. รวม 195 รายแล้ว นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า พบว่ากลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ไปสถานบันเทิงที่มีการระบาด แล้วมีไทม์ไลน์ไปเรียนและสอบช่วงนี้ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงมาก
    ที่ จ.อำนาจเจริญ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอก 3 คนแรก เป็นเพศชาย 1 ราย อายุ 38 ปี ซึ่งเดินทางมาจาก จ.สมุทรปราการ.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"