สุวัฒน์กำชับตร. ดูแล‘สงกรานต์’ 10เม.ย.แห่ออก


เพิ่มเพื่อน    

 

"รัฐบาล" ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุสงกรานต์ปีนี้ลง 5%   "บิ๊กปั๊ด" สั่งระดม ตร.ทั่ว ปท.ดูแล ปชช.ช่วงวันหยุดยาวภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 "รอง ผบ.ตร." ขึ้น ฮ. ตรวจสภาพการจราจร คาด 10 เม.ย.ปริมาณรถขาออกมากสุด แนะเส้นทางเลี่ยงรถติดสายเหนือ-อีสาน "มอเตอร์เวย์โคราช" ประเดิมรถชนรายแรกแล้ว

    เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ว่ารัฐบาลได้ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุลงให้ได้ร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติย้อนหลัง 3 ปี ตั้งความหวังว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่ำกว่า 10,000 รายต่อปี หากทำได้ถือว่าได้บุญกุศลมากๆ  
    "สิ่งที่เป็นห่วงคือเรื่องขับรถเร็ว การเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกนิรภัย เป็นต้น ดังนั้นจึงขอให้ ศปถ.อำเภอบูรณาการทำงานร่วมกับ ศปถ.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการปฏิบัติป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และการตรวจคัดกรองโควิด-19 ควบคู่กันไป" รมช.มหาดไทยกล่าว
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศระดมกำลังตำรวจปฏิบัติงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และอำนวยความสะดวกดูแลเส้นทางการจราจรในเส้นทางหลักให้มีความคล่องตัวปลอดภัยจากอุบัติเหตุและลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19  เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับประชาชน
    "ผบ.ตร.เน้นย้ำให้มีการบังคับใช้กฎหมาย จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับบ่อนการพนัน ยาเสพติด การลักลอบเข้าเมือง และสถานบันเทิง สถานบริการต่างๆ ที่ปิดเกินกฎหมายกำหนด หรือปล่อยให้มีการมั่วสุมก่อความเดือดร้อนรำคาญ โดยในช่วงเทศกาลเน้นการจัดชุดสายตรวจร่วม ชุดเคลื่อนที่เร็วดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนได้ฉลองตามประเพณี ภายใต้มาตรการทางสาธารณสุข เน้นการตรวจตราการจัดกิจกรรมสงกรานต์ให้เป็นไปตามที่รัฐบาล (ศบค.) กำหนด เช่น งดรวมกลุ่มหมู่มาก งดประแป้ง สาดน้ำ และจัดการแสดงต่างๆ" โฆษก ตร.กล่าว
    ต่อมาช่วงบ่าย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสภาพการจราจร เตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกการจราจรประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และกำชับการปฏิบัติมาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางข้ามจังหวัด
    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า จากข้อมูลกรมทางหลวงคาดการณ์รถจะออกและเข้ากรุงเทพฯ ช่วงสงกรานต์ประมาณ 7.3 ล้านคัน มากกว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา 16% วันออกสูงสุดเป็นวันที่ 10 เม.ย. วันเข้าสูงสุดเป็นวันที่ 15 เม.ย. แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงนี้อาจมีการเดินทางลดลง
    รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า สำหรับเส้นทางเลี่ยงรถติดนั้นในสายเหนือช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 10 เม.ย.64 รถอาจจะหนาแน่นมากช่วงต่างระดับบางปะอิน ถนนพหลโยธิน เบี่ยงออกไปสายเอเชีย แนะนำให้ใช้ ทล.340 บางบัวทอง-สุพรรณ หรือลงทางด่วนบางปะอิน แล้วเลี้ยวซ้าย ทล.347 ปทุมธานี-บางปะหัน เข้าสายเอเชีย เพื่อหลีกเลี่ยงจุดดังกล่าว ส่วนสายอีสาน เริ่มตั้งแต่เย็นวันศุกร์ที่ 9 เม.ย.64 นี้ จะมีจุดวิกฤติอยู่บนถนนพหลโยธิน ช่วงหลัก กม.54-90 เนื่องจากมีจุดซ่อมสร้างเป็นช่วงๆ แต่ก็ได้ประสานงานกับแขวงการทางและผู้รับเหมาให้คืนพื้นผิวการจราจรหมดแล้ว หลังจากนั้นจะมีจุดชะลอตัวอยู่ในถนนมิตรภาพตลอดเส้นที่เป็นช่วงขึ้นเนิน แนะนำให้ใช้ ทล.21 พุแค-หล่มสัก เพื่อเลี้ยวขวาเข้าทางด่านขุนทดไปยัง อีสานเหนือชัยภูมิขอนแก่น
    "สายอีสานใต้ให้ใช้ ทล.304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย หรือ ทล.348 อรัญประเทศ-นางรอง โดยมีข้อห่วงใยตรงบริเวณ ทล.304 ตัด ทล.331 แยกซำขวาง และ ทล.304 ตัด ทล.359 แยกเขาหินซ้อน เนื่องจากมีการซ่อมสร้าง ภาคตะวันออกในมอเตอร์เวย์สาย 7 จะมีจุดชะลอตัวอยู่บริเวณจุดพักรถ กม.49 ทั้งขาไปและขากลับ สวนทางภาคใต้ ในช่วงขากลับจะมีจุดชะลอตัวอยู่บริเวณต่างระดับวังมะนาว" รอง ผบ.ตร.ระบุ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาสายอีสาน ตั้งแต่ช่วงบ่ายประชาชนเริ่มทยอยเดินทางออกจาก กทม.และปริมณฑล ผ่าน จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ อ.กลางดง-อ.ปากช่อง,  อ.สีคิ้ว, อ.สูงเนิน, อ.เมืองฯ, อ.เฉลิมพระเกียรติ, อ.โนนสูง, อ.คง, อ.โนนแดง, อ.บัวใหญ่ และ อ.บัวลาย ระยะทางกว่า 200 กม. โดยเฉพาะที่มีการเปิดให้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ช่วงอําเภอปากช่อง-อําเภอสีคิ้ว เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย บรรเทาปัญหาการจราจรเส้นทางสู่ภาคอีสานให้กับประชาชน มีปริมาณรถยนต์ทยอยวิ่งขึ้นถนนมอเตอร์เวย์ ที่บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ กิโลเมตรที่ 65 บ้านหนองไผ่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดนี้ได้มีเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ตั้งจุดปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้ติดตั้งป้ายเตือนให้รถวิ่งใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ
    พ.ต.อ.ธนัญชัย เพียรช่าง รอง ผบก.ภ.นครราชสีมา กล่าวว่า เริ่มมีการการเดินทางของประชาชนแล้ว ซึ่งเส้นมอเตอร์เวย์ระยะทาง 36 กม.ปริมาณรถยังน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คอยดูแลอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง โดยจำกัดความเร็ว 80 กม./ชม. ห้ามจอดข้างทาง โดยเฉพาะขอประชาสัมพันธ์ว่า ห้ามจอดถ่ายรูปหรือหยุดรถเพื่อถ่ายเซลฟีอะไรไม่ได้เด็ดขาด
    อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับแจ้งจาก ร.ต.อ.ไพรวัลย์ เหมปัญญา สาววัตร (สอบสวน) สภ.พลกรัง จ.นครราชสีมา ว่าได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบนถนนมอเตอร์เวย์ เป็นช่วงที่ยังไม่มีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้ว 1 ครั้ง โดยเป็นรถกระบะ ทะเบียนนครราชสีมา พุ่งชนแท่งแบริเออร์กั้นทางเลี้ยวบนถนนมอเตอร์เวย์ ที่บริเวณฝั่งขาเข้า อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา จนมีผู้บาดเจ็บ 4 ราย โดยคนขับให้การอ้างว่าช่วงเช้ามีหมอกลงบนถนน ทำให้วิสัยทัศน์มองไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ทางแขวงการทางได้กั้นเส้นทางดังกล่าวทั้งหมดแล้วป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"