รำลึก 11 ปีเสื้อแดง 'จตุพร' เผยชัดๆเหตุ 'ณัฐวุฒิ' ยังไม่ร่วมเวทีสามัคคีประชาชนไล่ประยุทธ์


เพิ่มเพื่อน    

10 เม.ย.64 - เช้านี้ ที่สถานีโทรทัศน์ พีซทีวี ย่านรามอินทรา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นายศักดิ์ระพี พรหมชาติ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายสุริยา ชินพันธ์ พร้อมด้วยญาติวีรชนเม.ย.-พฤษภา2553 อาทิ นางพะเยาว์ อัคฮาด นายณัทพัช อัคฮาด ซึ่งเป็นมารดาและน้องชายของ นส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสา ที่เสียชีวิตจากกระสุนปืน ภายในวัดปทุมวนารามในเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2553 รวมถึงมวลชนจำนวนหนึ่งร่วมกันรำลึกและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชนที่ร่วมต่อสู้ในเหตุการณ์เมษาฯ-พฤษภาฯ 2553  เนื่องในโอกาสครบ 11 ปี  10 เมษา 2553 ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง 

โดยภายในงานมีการนำรูปวีรชนที่เสียชีวิตมาประกอบพิธีทำบุญ พร้อมนิมนต์พระสงฆ์ จากวัดสุวรรณประสิทธิ์ จำนวน 9 รูปมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา พร้อมถวายสังฆทาน  และกรวดน้ำให้วีรชนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว เวลา 9.00น. นายจตุพรพร้อมคณะได้ถวายภัตตาหาร แด่พระภิกษุสงฆ์  

นายจตุพรกล่าวว่า วันที่ 10 เม.ย.ครบ 11 ปี เหตุการณ์10 เมษายน เป็นวันเริ่มต้นของความตาย วันนี้เมื่อ 11 ปีที่แล้ว มีความตายเกิดขึ้น 26 ชีวิต จนถึง 19 พฤษภาคม 2553 มีคนตายทั้งหมด กว่า 99 ชีวิต และเสียชีวิตในภายหลังร่วมกว่า 10 ชีวิต เหตุการณ์นี้ ไม่ควรจะเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะประชาชนไปเรียกร้องประชาธิปไตย ในขณะนั้นเรียกร้องเพียงแค่ ให้มีการยุบสภา แต่กลับจบลงด้วยการปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน ความตายที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์การต่อสู้ทางการเมืองของประเทศไทย อย่างน้อยมี 2 เหตุการณ์ ที่มีการสร้างอนุสรณ์สถานให้คนรุ่นต่อไปได้สืบสานเจตนารมณ์ คือ เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และเหตุการณ์พฤษภาคม 2535  เหตุการณ์ที่มีความเจ็บปวดมากที่สุด คือ เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่มีการล้อมฆ่าประชาชนนักศึกษาที่ธรรมศาสตร์ และเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง 10 เมษายนถึง 19 พฤษภาคม 2553 มีการล้อมปราบและเข่นฆ่าประชาชนมากที่สุดกว่าทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทั้ง 2 เหตุการณ์คือความร้าวราน เจอหน้ากันต้องกอดกันร่ำไห้  

“มีความหวังว่า วันหนึ่งเราคงจะได้มีอนุสรณ์สถาน เพื่อรวมอัฐิของพี่น้องวีรชน 2553 ไว้ในที่เดียวกัน เหมือนอนุสรณ์สถานพฤษภา 2535 เพื่อเป็นที่รวมประวัติศาสตร์เป็นที่จดจำของวีรชนในเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนั้นวันนี้ถือว่าเป็นการ รำลึกเหมือนเช่นกับทุกปี ใน 11 ปีที่ผ่านมานี้ มีรูปแบบการทำบุญต่างๆทั้งแยกกันไปทำเป็นเฉพาะบุคคล ใครสะดวกตอนไหนก็ไปกันที่นั่น นอกจากนี้วันที่ 19 พฤษภาคมนี้ เราจะเชิญชวนพี่น้องญาติวีรชนมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลอีกครั้งหนึ่งเพื่อรำลึกถึงวีรชนผู้เสียสละ พลีชีพให้กับระบบประชาธิปไตย”นายจตุพรกล่าว  

นายจตุพรยังกล่าวถึง การยุติเวที ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทยไว้ชั่วคราวว่า รู้ว่าจังหวะใดต้องรุกจังหวะใดต้องถอย ประเด็นสำคัญใครคือ ผู้ถือความชอบธรรม หากเรายังเดินการชุมนุมต่อรัฐก็จะปฏิบัติการไอโอ เราจะกลายเป็นผู้ร้าย และถูกสร้างให้เกิดความชิงชัง ในการระบาดโควิด19 รอบนี้ และทุกรอบที่ผ่านมา เป็นความบกพร่องของ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างอภัยไม่ได้ อยู่มาแล้ว 7 ปี ถ้าเราไม่ทำอะไร จะอยู่ไปอีก 6 ปี ตลอดระยะเวลา 15 ปี แห่งความขัดแย้งของคนไทย ผู้ที่ได้ประโยชน์ที่สุด คือ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งสมอำนาจ มาจนแข็งแกร่งเช่นทุกวันนี้ แต่อีกไม่นาน พล.อ.ประยุทธ์ ต้องออกจากตำแหน่งอย่างแน่นอน การชุมนุมของกลุ่ม ไทยไม่ทนที่ผ่านมา เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เมื่อประเมินจากสถานการณ์โควิด19  จึงรีบยุติชั่วคราว แต่จะทำต่อไปทางโซเชียลมีเดีย จะแตกหักจริงในเดือนพฤษภาคม  

นายจตุพรยังกล่าวถึงนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช.ด้วยว่า การรวมตัวของกลุ่มไทยไม่ทนครั้งนี้ หากนายณัฐวุฒิ มาร่วมตั้งแต่ต้น พรรคพวกที่เคยร่วมสู้กับตนเมื่อปี 2535 หรือ พวกคนที่เคยสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จะกระอักกระอ่วนใจ ไม่กล้าเข้ามาร่วม ต้องให้เวลาเขาทำใจสักหน่อย การชุมนุมที่ผ่านมาเป็นเพียงการวอร์มอัพ เป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"