สธ. เผย 29 จังหวัดมีคำสั่งกักตัว 14 วันหากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง


เพิ่มเพื่อน    

10 เม.ย.64 - ศูนย์แถลงข่าวโรคไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ให้กระทรวงสธ.จำนวน 20 คัน และ รถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ 5 คัน โดยเมื่อวานได้นำลงไปคัดกรองที่ย่านท่องหล่อ เก็บตัวอย่าง 1,700 คน ยังได้ไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เช่น อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮองสอน จังหวัดนราธิวาส อ.แม่สอด จังหวัดตาก และ จ.ภูเก็ต

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยตัวเลขสถานการณ์ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 113 ของโลก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 789 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสม 31,658 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 28,161 ราย รักษาอยู่ 3,400 ราย แบ่งเป็นรักษาในโรงพยาบาล 2,810 ราย และรักษาในโรงพยาบาลสนามและอื่นๆอีก 590 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 10 ราย เสียชีวิตใหม่ 1 ราย รวม 97 คน  ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 781 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้า State Quarantine  8 ราย เป็นการค้นหาเชิงรุก/โรงงาน 259 ราย และเข้าระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 522 ราย

โดยผู้เสียชีวิตรายใหม่เป็นผู้ป่วยชายไทย อายุ 68 ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพ อาศัยอยู่ที่จังหวัดนครปฐม มีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง เมื่อวันที่ 7 ก.พ.64 ผู้ป่วยมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ และไปคลินิค วันที่ 11 ก.พ.64 เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลห้วยพลูด้วยอาการไข้ หอบเหนื่อย ส่งเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลจังหวัดนครปฐม พบเชื้อโควิด-19 และใส่เครื่องช่วยหายใจ วันที่ 3 มี.ค.มีไข้ เหนื่อยหอบเล็กน้อย วันที่ 19 มี.ค.64 อาการดีขึ้น ถอดเครื่องช่วยหายใจ วันที่ 21 มี.ค.64 มีอาการหอบ เหนื่อย มีเสมหะมาก ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แพทย์ได้ตรวจพบมีการติดเชื้อในโรงพยาบาลและมีอาการดื้อยาหลายตัว วันที่ 4 เม.ย.64 ผู้ป่วยมีอาการไตวายเฉียบพลันและเสียชีวิต และวันที่ 9 เม.ย.64 ผลการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการฯ สรุปสาเหตุการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 และมีการติดเชื้ออื่นที่แทรกซ้อน

นพ.โอภาส กล่าวว่า การติดเชื้อระลอกใหม่รอบนี้เป็นแบบก้าวกระโดดตั้งแต่ 1-10 เมย. รวม 2,697 คน โดยกรุงเทพฯเป็นอันดับแรกคือ 1,058 คน ส่วนข้อมูลผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงไปจังหวัดอื่นๆ จำนวน 1,016 ราย จาก 40 จังหวัด โดยพบกรุงเทพฯมาเป็นอันดับ 1 ติดเชื้อ 583 ราย พบมากสุดที่สถาบันเทิงคลิสตัลคลับ ทองหล่อ สมุทรปราการ 82 ราย ชลบุรี 70 ราย ประจวบคีรีขันธ์  49 ราย นนทบุรี 34 ราย สุพรรณบุรี 18 ราย ปทุมธานี 16 ราย อุดรธานี 15 ราย นครปฐม 11 ราย เชียงใหม่ 10 รายสมุทรสาคร 9 ราย ขอนแก่น 8 ราย อุบลราชธานี 6 ราย พิษณุโลก และ ชุมพร  5 ราย จันทบุรีและระยอง 4 ราย เชียงราย เพชรบุรี ชัยภูมิ นครราชสีมา ภูเก็ต และลพบุรี 3 ราย  เพชรบูรณ์กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา บุรีรัมย์ อยุธยา ราชบุรี ลำปาง และ สุราษฏร์ธานี 2 ราย เลย ตราด ตาก  น่าน มหาสารคาม ยโสธร สมุทรสงคราม และ สระบุรี 1 ราย เป็นต้น ถือเป็นการกระจายตัวค่อนข้างเร็วเพราะปัจจัยนักท่องเที่ยวเป็นคนไทย และอยู่ในวัยทำงานกลุ่มหนุ่มสาวอายุ 20-29 ปี

"สถานการณ์โควิดในประเทศลุกลามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กระจายหลายจังหวัด ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และเดินทางข้ามจังหวัด ดังนั้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้องช่วยกันลดความเสี่ยงในวงกว้าง หลีกเลี่ยงเข้าสถานที่ปิด หลีกเลี่ยงผู้ที่มีรวมกันจำนวนมาก และป้องกันตัวเองตลอดเวลา หากจำเป็นต้องเข้าชุมชน และ สถานที่สาธารณะต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT" 

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ในคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. มีการสั่งปิดสถานบริการ สถานบันเทิงในพื้นที่ 41 จังหวัด แต่ไม่ได้มีการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ซึ่งแต่ละจังหวัดขณะนี้สถานการณ์ไม่เหมือนกัน โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสามารถสั่งการเพิ่มเติมได้ โดยในขณะนี้มี 29 จังหวัดที่หากเดินทางไปแล้วอาจต้องกักตัว 14 วัน อาทิ กำแพงเพชร เชียงใหม่ น่าน ตาก พะเยา  เพชรบูรณ์ ลำพูน อุทัยธานี ชัยภูมิ นครพนม บึงกาฬ บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร  เลยสกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ ชัยนาท สระบุรี ชุมพร ตรัง นราธิวาส ปัตตานี พังงา สงขลา เป็นต้น อย่างไรก็ตามก่อนการเดินทางตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดอีกครั้งเนื่องจากคำสั่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของกระทรวงมหาดไทย 

น.พ.โอภาส กล่าวว่า วันนี้เราได้รับวัคซีน ซิโนแวค 1 ล้านโดส จะฉีดให้กลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 1.บุคลากรการแพทย์ และ สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด้านหน้า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทหารที่คุมชายแดนทางฝั่งภาคตะวันตก 2.พื้นที่ที่มีการระบาด กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดระบาดมากๆ 3.จังหวัดที่มีแผนเปิดประเทศ เช่นภูเก็ต 4.กลุ่มเป้าหมายอื่นๆที่จะเดินทางไปต่างประเทศ เพราะมีข้อกำหนดจากนานาชาติ เช่นนักเรียน ต่างประเทศ ไปสอบ นักกีฬาทีมชาติ

เมื่อถามถึงความกังวลต่อไวรัสสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากข้อมูลพบไวรัสที่ระบาดจากสถานบันเทิงหลักๆ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งเป็นที่ทราบว่าจะแพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็ว และส่วนใหญ่ไม่มีอาการทำให้ติดรวดเร็ว แต่ไม่รุนแรงกว่าปกติ ซึ่งขอให้สบายใจได้ ยา วัคซีนและวิธีรักษาที่มีสามารถป้องกันได้ และอังกฤษก็มีการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาอย่างกว้างขวาง และพบจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงรวดเร็ว จึงเป็นหลักฐานว่าวัคซีนป้องกันสายพันธุ์นี้ได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"