เตรียมนำแพะช่วยเลี้ยง 'ขุนไกร' ลูกเลียงผาพลัดหลงแม่ ปรับพฤติกรรมก่อนคืนสู่ป่า


เพิ่มเพื่อน    

10 เม.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี “เจ้าขุนไกร” ลูกเลียงผาเพศผู้ที่พลัดหลงแม่ บริเวณป่าห้วยบึงบอน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม จากสาเหตุคนเห็นแก่ตัวที่ลอบเผาป่า ล่าสัตว์ เก็บหาของป่า ทำให้เลียงผาลงจากที่สูงมาหากินด้านล่าง ก่อนเจอฝูงสุนัขจิ้งจอกไล่ล่าจนลูกกับแม่ต้องพรากจากกัน โชคดีเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพบหลบอยู่ในพุ่มไม้ จึงนำมาเลี้ยงไว้ชั่วคราวที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม หมู่ 7 ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ตั้งแต่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด นายกิติพัทธ์ แสงแก้ว หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม เปิดเผยว่า ตอนนี้เจ้าขุนไกรอายุได้ 1 เดือนกว่าแล้ว มีน้ำหนักตัวเกือบ 10 กิโลกรัม สภาพร่างกายแข็งแรง ร่าเริง ชอบวิ่งกระโดด ปีนป่าย และพรางตัวกับต้นไม้ ส่วนวิธีดูแลก็จะมีการให้นม ตรวจวัดอุณหภูมิ ชั่งน้ำหนัก ดูพัฒนาการเติบโต รวมทั้งติดตั้งระบบสปริงเกอร์ และเปิดพัดลมช่วยระบายความร้อนในช่วงนี้ด้วย คาดว่าคงต้องอนุบาลไว้ที่นี่ไม่ต่ำกว่า 1 ปี ก่อนจะปล่อยคืนสู่ป่าได้อีกครั้ง

สัตวแพทย์หญิงสุภกานต์ แก้วโชติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) กล่าวว่า ตอนนี้ยังคงต้องดูแลเจ้าขุนไกรอย่างใกล้ชิด ให้นมต่อวันอย่างน้อย 1,200-1,500 ซีซี ตามน้ำหนักตัว และด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝนตก จึงต้องคอยสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพภายในได้

ส่วนเรื่องแม่แพะที่จะนำมาช่วยเลี้ยงเจ้าขุนไกรนั้น คาดว่าจะมาได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อช่วยปรับพฤติกรรม และลดการสัมผัสจากคนเลี้ยง เพราะในอนาคตต้องกลับคืนสู่ป่า จึงต้องสอนให้เจ้าขุนไกรเรียนรู้ สามารถอยู่รอดได้เองในป่าธรรมชาติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"