ติดเชื้อรอบ3พุ่งก้าวกระโดด


เพิ่มเพื่อน    

 

ไทยติดเชื้อโควิด-19 แบบก้าวกระโดด ศบค.เปิดตัวเลขรายใหม่ 789 ราย ทำยอดสะสมทะลุ 3.1 หมื่นคนแล้ว สธ.ชี้คลัสเตอร์ทองหล่อทำกระจายไปถึง 40 จังหวัด กทม.มีผู้ป่วยสูงสุด รับรอบนี้กระจายเร็วและไวในหมู่คนทำงาน-หนุ่มสาวอายุ 20-29  ปี วัคซีนล็อต 3 ถึงไทย 1 ล้านโดส เร่งกระจายกลุ่มเป้าหมาย “บิ๊กตู่” ย้ำใช้ทุกสรรพกำลังพาคนไทยชนะรอบ 3 ผงะ! ร้อยโทหญิงกองทัพติดโควิดร่วมงานสำคัญที่มี “บิ๊กกองทัพ” คับคั่ง เชียงใหม่ยอดยังพุ่งต่อ ส่วนแม่ฮ่องสอนไข่แตก ส่วนใหญ่ติดจากสถานที่อโคจรและอยู่ในวัยเรียน

    เมื่อวันเสาร์ที่ 10 เมษายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 789 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 781 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 522 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 259 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 8 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 31,658 ราย หายป่วยสะสม 28,161 ราย อยู่ระหว่างรักษา 3,400 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 97 ราย
    ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี ได้พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยให้กระทรวงสาธารณสุข 20 คัน และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ 5 คัน โดยเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ได้นำลงไปคัดกรองที่ย่านท่องหล่อ เก็บตัวอย่าง 1,700 คน และยังได้ไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เช่น อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน, จ.นราธิวาส, อ.แม่สอด จ.ตาก และ จ.ภูเก็ต
    สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อของไทยอยู่ในอันดับที่ 113 ของโลก โดยขณะนี้มีผู้รักษาตัว 3,400 ราย แบ่งเป็นรักษาในโรงพยาบาล 2,810 ราย และรักษาใน รพ.สนาม และอื่นๆ อีก 590 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 10 ราย และมีผู้เสียชีวิตใหม่ 1 ราย ซึ่งเป็นชายไทย อายุ 68 ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพ อาศัยอยู่ที่จังหวัดนครปฐม มีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 และติดเชื้ออื่นที่แทรกซ้อน
    "การติดเชื้อระลอกใหม่รอบนี้เป็นแบบก้าวกระโดด ตั้งแต่ 1-10 เม.ย. รวม 2,697 คน โดย กทม.มาเป็นอันดับแรกคือ 1,058 คน ส่วนข้อมูลที่ติดเชื้อเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงไปจังหวัดอื่นๆ จำนวน 1, 016 ราย จาก 40 จังหวัด โดยพบ กทม.มาเป็นอันดับ 1 ติดเชื้อ 583 ราย พบมากสุดที่คริสตัลคลับ ทองหล่อ ถือเป็นการกระจายตัวค่อนข้างเร็ว เพราะปัจจัยนักท่องเที่ยวเป็นคนไทย และอยู่ในวัยทำงาน กลุ่มหนุ่มสาวอายุ 20-29 ปี" นพ.โอภาส ระบุ
    อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ในคำสั่ง ศบค.มีการสั่งปิดสถานบริการสถานบันเทิงในพื้นที่ 41 จังหวัด แต่ไม่ได้ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ซึ่งแต่ละจังหวัดขณะนี้สถานการณ์ไม่เหมือนกัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสามารถสั่งการเพิ่มเติมได้ โดยในขณะนี้มี 29 จังหวัดที่หากเดินทางไปแล้วอาจต้องกักตัว 14 วัน อาทิ กำแพงเพชร เชียงใหม่ น่าน ตาก พะเยา เพชรบูรณ์ ลำพูน อุทัยธานี และชัยภูมิ เป็นต้น
    ทั้งนี้ เราได้รับวัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดส จะฉีดให้กลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 1.บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทหารที่คุมชายแดนทางฝั่งภาคตะวันตก 2.พื้นที่ที่มีการระบาด กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดระบาดมากๆ 3.จังหวัดที่มีแผนเปิดประเทศ เช่น ภูเก็ต 4.กลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ เพราะมีข้อกำหนดจากนานาชาติ เช่น นักเรียนต่างประเทศ ไปสอบ นักกีฬาทีมชาติ   
    เมื่อถามถึงความกังวลต่อไวรัสสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ซึ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากข้อมูลพบไวรัสที่ระบาดจากสถานบันเทิงหลักๆ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งเป็นที่ทราบว่าจะแพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็ว และส่วนใหญ่ไม่มีอาการทำให้ติดรวดเร็ว แต่ไม่รุนแรงกว่าปกติ ซึ่งขอให้สบายใจได้ ยา วัคซีน และวิธีรักษาที่มีสามารถป้องกันได้ และอังกฤษมีการฉีดแอสตราเซเนกาอย่างกว้างขวาง และพบจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงรวดเร็ว จึงเป็นหลักฐานว่าวัคซีนป้องกันสายพันธุ์นี้ได้
เผยอาการโรคใหม่
    อธิบดีกรมควบคุมโรคยังกล่าวถึงอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รูปแบบใหม่ ที่จากเดิมจะมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น และลิ้นไม่รับรสนั้น ว่าจากการตรวจสอบอาการทางคลินิกของผู้ป่วยระลอกใหม่ ที่ส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาว จะมีอาการเพิ่มเติมคืออาการตาแดงนิดหน่อย น้ำมูกไหล ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีไข้ และผื่นขึ้น หากใครมีอาการเหล่านี้ ขอให้ระมัดระวังและไปพบแพทย์ เพื่อให้คำแนะนำและตรวจสอบต่อไป
    ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กย้ำว่า โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษที่พบในไทยเหมือนสายพันธุ์ที่พบในกัมพูชา 100% เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์อังกฤษที่พบในประเทศอื่นๆ จึงยืนยันได้ว่าสายพันธุ์จากไทยที่สถานบันเทิงเกี่ยวเนื่องและสัมพันธ์กันกับสายพันธุ์กัมพูชาแน่นอน
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวกับประชาชนในรายการ “นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง” ผ่านพอดแคสต์ กล่าวว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เรื่องนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วไม่มีใครย้อนกลับไปได้ แต่เราต้องทำวันนี้และวันต่อๆ ไปให้ดีที่สุด เพื่อต่อสู้กันอีกครั้ง ขอยืนยันอีกครั้งว่าการทำงานของรัฐบาลก็ยังคงดำเนินไปตามปกติ ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเรามีระบบต่างๆ รองรับไว้อยู่แล้ว แม้จะเป็นวันหยุดพวกเราก็ทำงาน
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การบริหารสถานการณ์ของ ศบค.ชุดเล็กยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง การแบ่งพื้นที่สถานการณ์ยังแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1.พื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุม 9 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ตาก และราชบุรี 2.พื้นที่สีเหลือง หรือพื้นที่เฝ้าระวังสูง 14 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี ระนอง ชลบุรี ระยอง ชุมพร สงขลา ยะลา และนราธิวาส และ 3.พื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวัง 54 จังหวัด เหตุผลที่เรากำหนดพื้นที่แบบนี้เป็นเพราะเราเข้าสู่ช่วงสงกรานต์ เพราะเราเคยมีบทเรียนเมื่อปีที่แล้วว่า การใช้ยาแรงอาจจะควบคุมโรคได้ดี แต่มีผลข้างเคียงต่อธุรกิจและผู้ประกอบการทั่วไป จึงต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสมระหว่างความปลอดภัยและชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน
    “อีกเรื่องที่หลายคนยังกังวลใจจากจำนวนผู้ติดเชื้อ คือเรื่องของจำนวนเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย ล่าสุดได้รับรายงานมาว่าเตียงใน รพ.เอกชนบางแห่งเต็มแล้ว จึงสั่งให้จัดเตรียม รพ.สนามไว้รองรับผู้ป่วยให้เพียงพอ โดยเน้นให้ผู้ป่วยที่มีอาการหนักรับการรักษาใน รพ. ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนักมากให้กระจายไปที่ รพ.สนาม โดยให้ สธ.ปลดล็อกเรื่องกฎระเบียบเกี่ยวกับการรับผู้ป่วยโควิด-19 และการส่งต่อแล้ว”
    นายกฯ ยังได้ย้ำถึงมาตรการดูแลและคุมเข้มในเรื่องการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงมาตรการทำงานที่บ้านหรือเวิร์กฟรอมโฮม รวมทั้งแนวทางการจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์ และการติดตั้งแอปพลิเคชัน ก่อนสรุปว่า ถ้าร่วมมือกันเราจะแก้ปัญหาได้ทุกปัญหา โดยสรุปคือรัฐบาลจะทุ่มเทสรรพกำลังอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ และขอให้คนไทยทุกคนได้ร่วมมือกันอีกครั้ง เพื่อฝ่าฟันปัญหาไปด้วยกัน ไม่มีใครทำสำเร็จได้ด้วยคนคนเดียว หรือหน่วยงานเดียว ประชาชนต้องร่วมมือไปกับรัฐบาลด้วย รัฐบาลเองก็จะทำอย่างเต็มที่ ทุกมาตรการที่ออกไปก็ต้องคำนึงผลกระทบ เพราะมีทั้งวิกฤติและโอกาส แต่จะสมดุลอย่างไรในเรื่องเหล่านี้
    สำหรับเรื่องวัคซีนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า ได้เชิญตัวแทน รพ.เอกชนมาประชุมร่วมกับ สธ.และหน่วยงาน และได้ยืนยันกับ รพ.เอกชนเหล่านี้ว่าเราไม่ได้ปิดกั้นการนำเข้าวัคซีน ซึ่งในการประชุมมีข้อสรุปว่าเราจะแบ่งวัคซีนออกเป็น 2 กลุ่มคือ 1.วัคซีนที่รัฐจัดหา เป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องจัดหาวัคซีนให้เพียงพอและฉีดฟรี 2.วัคซีนทางเลือกที่ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการ คณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ของฝั่ง รพ.เอกชนให้ได้ภายใน 30 วัน และตรงนี้จะเพิ่มการฉีดประชากรได้ 40 ล้านคน หรือ 60-70% ของประชากรไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามหลักวิชาการทางการแพทย์ในการป้องกันโรค
เร่งกระจายวัคซีน1ล้านโดส
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้สั่งการให้ สธ.ไปปรับสัดส่วนการจัดสรรวัคซีนที่มีอยู่ให้ตรงกับสถานการณ์ความเสี่ยงให้มากยิ่งขึ้น เพราะการแพร่ระบาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เช่น ที่กรุงเทพฯ และให้นำวัคซีนที่จะเข้ามาอีก 1 ล้านโดสไปฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ทั้งของรัฐและเอกชน และ อสม.ที่มีความเสี่ยงสูงทั่วประเทศให้ครบ 100% โดยเร็ว ส่วนที่เหลือจัดสัดส่วนให้เหมาะสมครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ทหาร ตำรวจ ประชาชนที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนในพื้นที่ระบาด ทั้งหมดนี้ให้ช่วยกันสื่อสารทำความเข้าใจให้ตรงกัน
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงคุณภาพวัคซีนด้วย ว่าหลายคนอาจได้ยินว่าบางประเทศได้ระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา แต่ล่าสุดหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของสหรัฐอาณาจักร และหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของยุโรปได้สรุปว่าวัคซีนแอสตราเซเนกาจะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ในทุกระดับความรุนแรงได้ มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจมีอาการอย่างอื่นขึ้นมาด้วย แต่ปรึกษาหมอ ปรึกษาแพทย์ได้ทันที เช่นเดียวกันกับองค์การอนามัยโลกระบุว่า การเกิดอาการไม่พึงประสงค์พบได้ยากมาก และมีรายงานเป็นจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับคนที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาทั่วโลกเกือบ 200 ล้านคนในปัจจุบัน
    “เรื่องผลิตวัคซีนในประเทศของเราที่ดำเนินการโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ทุกอย่างเป็นไปตามแผนและได้ผลดี ขณะนี้ได้ทยอยผลิตวัคซีนตั้งแต่ระดับต้นน้ำแล้ว คือผลิตในประเทศเรา และอยู่ระหว่างการส่งตรวจคุณภาพวัคซีน ณ ห้องปฏิบัติการอ้างอิงในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะรู้ผลในเร็ววันนี้ เพราะฉะนั้นแผนการส่งมอบวัคซีนจากแอสตราเซเนกาให้กรมควบคุมโรคในช่วงกลางปี จะทยอยส่งมอบประมาณเดือนละ 5-10 ล้านโดส สอดคล้องกับแผนการฉีดวัคซีนที่รัฐบาลได้วางไว้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายให้เอกชนจัดหาวัคซีนทางเลือก 10 ล้านโดส ว่า สธ.ยินดีอย่างยิ่งหากภาคเอกชนจะเข้ามาแบ่งเบาภาระ และที่ผ่านมาไม่มีการห้าม ซึ่งปัจจุบันไทยขึ้นทะเบียนวัคซีนไป 3 ยี่ห้อ ได้แก่ แอสตราเซเนกา, ซิโนแวค และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ส่วนประเด็นเรื่อง รพ.เอกชนไม่รับตรวจโควิด-19 นั้น ได้หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว น่าจะคลี่คลายในเร็ววันนี้
    “ตอนนี้มาตรการที่ออกมาก็เข้มขึ้น หวังว่าจะกดยอดผู้ป่วยลงได้ในเร็ววันนี้ แต่ถึงสถานการณ์จะแย่ลง กระทรวงสาธารณสุขก็ได้เตรียมการไว้อย่างครบถ้วน ทั้งเตียง ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกัน และบุคลากรด้านการสาธารณสุข แต่ก็ขอให้คนไทยยกการ์ดให้สูง เพราะเชื้อสายพันธุ์อังกฤษนั้นแพร่ได้ง่ายกว่า ขอให้คนไทยระมัดระวังตนเองมากขึ้น” นายอนุทินระบุ
    น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 10 เม.ย. องค์การเภสัชกรรมได้รับมอบวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค 1 ล้านโดส ซึ่งเป็นการรับมอบล็อตที่ 3 ต่อเนื่องจากล็อตที่ 1 เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 จำนวน 2 แสนโดส และล็อตที่ 2 เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2564 จำนวน 8 แสนโดส ทั้งนี้ การรับมอบวัคซีนของซิโนแวคครั้งล่าสุดนี้ เป็นไปตามที่รัฐบาลมอบหมายให้ สธ. โดยองค์การเภสัชกรรมดำเนินการ
    ส่วนการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ข้อมูล ณ วันที่ 9 เม.ย.มีวัคซีนที่จัดสรรไปยังหน่วยบริการและสถานพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศทั้งสิ้น 1,038,256 โดส แยกเป็นวัคซีนของซิโนแวค 952,205 โดส ของแอสตราเซเนกา 86,060 โดส มีผู้ได้รับวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ.-9 เม.ย.2564 ทั้งหมด 537,380 โดสใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ
    ด้านศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) เผยว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้สั่งการไปยังผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในการประเมินสถานการณ์ในพื้นที่เพื่อพิจารณาจัดตั้ง รพ.สนาม และเตรียมความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์ วัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยพิจารณาความเหมาะสมของสถานที่ เพื่อรองรับการบริหารจัดการโควิด-19
ร.ท.หญิงป่วนกองทัพ
    ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมของการเตรียมสถานที่เพื่อใช้เป็น รพ.สนามของ รพ.ราชพิพัฒน์ ณ บริเวณศูนย์แพทยศาสตร์และการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุ ซอยโรงเรียนโชติการ (ฝั่งตรงข้ามวัดศาลาแดง) ถ.เลียบคลองปทุม เขตทวีวัฒนา ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า กทม.ได้เตรียมพร้อม รพ.สนามไว้ 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน รองรับได้ 500 เตียง 2.รพ.ราชพิพัฒน์ รองรับได้ 200 เตียง 3.สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา บางบอน เขตบางบอน รองรับได้ 200 เตียง คาดว่าจะเปิดบริการวันที่ 13 เม.ย.64 และ 4.ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก รองรับได้ 350 เตียง
    สำหรับความเคลื่อนไหวในภาคส่วนต่างๆ นั้น นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีผู้บริหาร ปตท. ระดับรองฯ 1 รายติดเชื้อว่า ตนเองและผู้บริหารที่ทำงานใกล้ชิดจะกักตัว 14 วัน แม้จะไปตรวจเชื้อแล้วผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อก็ตาม
    รายงานข่าวว่า มีทหารหญิงยศ ร.ท. บุตรสาวอดีตทหารชั้นนายพลเกษียณอายุราชการไปแล้ว พร้อมกลุ่มเพื่อน สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย ติดโควิด-19 ภายหลังเดินทางไปบริเวณพื้นที่ทองหล่อ แต่ปกปิดข้อมูลไม่แจ้งต้นสังกัดให้รับทราบ และเข้ามาปฏิบัติงานตามปกติ หลังเกิดเหตุเจ้าตัวและกลุ่มเพื่อนอ้างว่า ไม่ได้ไปเที่ยวผับต้นเหตุแพร่เชื้อ จนเป็นเหตุให้กำลังพลจำนวนมากต้องกักตัวและเฝ้าสังเกตการณ์ตัวเอง เนื่องจาก ร.ท.หญิงได้ปฏิบัติภารกิจสำคัญ ทั้งประชุมและการฝึกการฝึกการสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ซึ่งในงานดังกล่าวมีผู้บัญชาการระดับสูงร่วมงานจำนวนมากนั้น
    พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวเรื่องนี้ว่า ได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงผ่านหน่วยงานต้นสังกัด ทราบว่ากำลังพลคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จริง จากการรับประทานอาหารเย็นร่วมกับเพื่อนที่เดินทางไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2564 โดยไม่ทราบว่าเพื่อนมีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ซึ่ง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งสั่งการหน่วยต้นสังกัดได้จัดทำไทม์ไลน์ของกำลังพลโดยละเอียด และรายงานข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย โดยไม่มีการปกปิดข้อเท็จจริงตามที่ได้ปรากฏในข่าวสารแต่อย่างใด และให้หน่วยขึ้นตรงของกองบัญชาการกองทัพไทยกำกับดูแลการจัดทำไทม์ไลน์ ส่วนบุคคลของกำลังพลทุกนาย เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนโรคต่อไปด้วย
“ผับ-บาร์”พ่นพิษทุกจังหวัด
    ส่วนสถานการณ์โควิดในภูมิภาคนั้น พบว่าที่ จ.เชียงใหม่ พบผู้ป่วยติดโควิด-19 เพิ่มอีก 186 ราย คาดมาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงที่กำลังแพร่ระบาดออกไปจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยใหม่สะสมรวม 450 ราย
ขณะที่ จ.ลำปาง ก็พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 15 ราย รวมผู้ป่วย 22 ราย ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งพบรายสุดท้ายเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 รวม 379 วันนั้น ล่าสุดได้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 คน เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกันกับกลุ่มผู้ป่วยที่ไปเที่ยวยังสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่
ด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หลังจากพบผู้ติดเพิ่มอีก 15 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 90 คน จึงมีมติสั่งปิดสถานประกอบการ สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะโรงภาพพยนตร์ ร้านสปา นวด ทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 10-30 เม.ย.
    ส่วนพื้นที่ภาคอีสานนั้น จ.ขอนแก่น พบผู้ป่วยติดโควิด-19 อีก 11 ราย ทำให้มียอดสะสมอยู่ที่ 44 ราย ซึ่งผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มไม่แสดงอาการ และส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยง
    เช่นเดียวกับที่ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 22 ราย รวมมีผู้ป่วยแล้ว 39 ราย จึงได้มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค รวมทั้งมีคำสั่งให้ประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่ 5 จังหวัด ต้องรายงานตัวเมื่อเดินทางมาถึงใน 12 ชั่วโมงด้วย
    จ.หนองคาย พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อายุ 21 ปี ขณะที่ จ.บึงกาฬก็พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เพศหญิง อายุ 22 ปี เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ส่วน จ.อำนาจเจริญ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นเพศหญิง อายุ 45 ปี รายที่ 2 ในการระบาดรอบที่ 3
    ในพื้นที่ภาคใต้นั้น จ.ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 17 ราย รวมสะสม 43 ราย ซึ่งมาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงเช่นกัน ส่วนที่ จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อ 10 คน รวมกับยอดผู้ป่วยเดิมที่มีอยู่แล้ว 8 คน เป็นทั้งหมด 18 คน และมีผู้ที่รอการยืนยันอีก 5 คน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"