เชียงใหม่​ระดมเสริมเตียง​ รพ.สนาม รับมือผู้ติดโค​วิด​-19​ พุ่งสูง


เพิ่มเพื่อน    

11 เม.ย. 2564 ​นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า​ จังหวัดยังสามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19​ รายใหม่รอบนี้ได้แม้ยอดจะเพิ่มต่อเนื่อง​ แต่อาการไม่รุนแรง​ ซึ่งนอกจากจะช่วยกันให้กำลังใจทีมบุคลากร​การแพทย์  ที่เสียสละมาปฏิบัติหน้าที่ ณ โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ก็ต้องช่วยดูแลทุกมาตรการที่ดูวันต่อวัน​ และขณะนี้กำลังเร่งเสริมเตียงรองรับที่โรงพยาบาลสนามที่ได้รับการสนับสนุนจากทางโรงแรมในพื้นที่ 8 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 142 เตียง เพื่อนำมาขยายโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมและจะเพิ่มจำนวนเตียงอีก 500 เตียง เพื่อรองรับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากในแต่ละวัน โดยตั้งเป้าจะเพิ่มขนาดของโรงพยาบาลสนามเป็นจำนวน 1,000 เตียง โดยมีกำลังพลจากกรมทหารราบที่ 7 และ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 พร้อมยานพาหนะในการช่วยดำเนินการตามมาตรฐานของการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม พร้อมมีระบบระบายอากาศ และฆ่าเชื้อที่ปลอดภัย​ โดยจะเป็นกลุ่มติดเชื้ออาการไม่รุนแรง​และมีผลเอ็กซ์เรย์ปอดเป็นปกติ โดยได้มีการระดมทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลต่าง ๆ เข้ามาสับเปลี่ยนเป็นทีมปฏิบัติภารกิจจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนโรงพยาบาลหลัก ๆ ได้สงวนไว้สำหรับรองรับผู้ป่วยที่อาการหนัก 

ทั้งนี้การพบผู้ติดเชื้อ​ยังมีแนวโน้ม​สูงจากพฤติกรรม​ตามไทม์ไลน์​ที่มีกลุ่มสัมผัส​เสี่ยง​จำนวนมาก​ สังเกตจาก​ 3วันที่ผ่านมาคือ 8-10​ เม.ย.มียอดขยับสูงมากจาก​ 36​ คนเป็น 148​ คนและ 186​ คน จากที่เริ่มพบ​ 4คนและ2คนก่อนหน้านั้นทำให้ยอดสะสมในระลอกนี้​ไม่กี่วันเป็น 381 รายแล้ว​และวันนี้(11​ เม.ย.) ยอดยังน่าจะสูงเพราะคนเสี่ยงมาตรวจเชื้อกันหลายพันคนในตอนนี้​ ล่าสุด ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็ได้มีการออกประกาศการพบผู้ติดเชื้อทั้งนักศึกษาและบุคลากร พร้อมเตรียมใช้หอพักนักศึกษา เป็นส่วนขยาย ดูแลผู้ติดเชื้อรายใหม่ ร่วมกับโรงพยาบาลสนามอีกช่องทางหนึ่ง เช่นเดียวกับ คณะแพทยศาสตร์​ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ก็ออกแถลงการณ์ ว่าพบผู้ติดเชื้อในส่วนของบุคลากรภายในและของดการรับบริจาคร่างกายจากผู้ที่เสียชีวิต จากโรค covid-19 ด้วย

ขณะที่ความพร้อมของสิ่งของเครื่องใช้​ใน​ รพ.สนามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่​ยอมรับว่า​ ยังขาดจำนวนมาก​ เพราะต้องใช้งบฉุกเฉิน​ของ​จังหวัด​มาดำเนินการ​ ประชาชนสามารถให้การสนับสนุนบริจาคได้​ เช่น​ น้ำดื่ม​ นมกล่อง​ ชุด​ PPE รวมทั้งร่วมบริจาคเครื่องนอน เตียงสนาม เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย หรืออื่น ๆ ได้โดยสามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053 010 561 – 2​ เพื่อทราบข้อมูล​ก่อนได้​ รวมทั้งสามารถขอรับคำแนะนำเกี่ยวกับโควิด-19 ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-211048-50 ต่อ 433 , 434 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"