'หมอยง'ชี้ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา ยังป้องกันความรุนแรงโควิดสายพันธุ์อังกฤษได้


เพิ่มเพื่อน    

 

11 เมษายน 2564 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย โดยยืนยันว่า วัคซีนซิโนแวค และแอสตราเซเนกา สามารถใช้ได้ ช่วยลดความรุนแรงของโรค

สำหรับการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งขณะนี้คือ สายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) มีการกลายพันธุ์ในส่วนที่จับของพื้นผิว คือ จับได้ง่าย แพร่พันธุ์ได้ง่าย เพิ่มจำนวนง่าย และปริมาณมาก ส่วนสายพันธุ์ที่มีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนคือ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ กับ สายพันธุ์บราซิล ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่ง 484 ทำให้ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนลดลง ดังนั้นทุกคนจึงต้องช่วยกันไม่ให้ไวรัสกลายพันธุ์เข้ามาในประเทศไทย

นอกจากนี้ นพ.ยง ยังกล่าวถึงการตรวจหาเซื้อไวรัสว่า  "ขณะนี้ประชาชนอยู่ในอาการตระหนก ทุกคนก็เลยรีบไปตรวจหาเชื้อโควิดกัน การ ต้องดูตัวเองก่อน ว่าเราเสี่ยงสูง หรือ เสี่ยงต่ำ ยกตัวอย่างการติดเชื้อในครอบครัว ถ้ามีคนในครอบครัวติด แสดงว่าเราอยู่ในความเสี่ยงสูง 

ถ้าสัมผัสในที่ทำงาน มีคนติดเชื้อในที่ทำงานโอกาสติดในที่ทำงานน้อยมากแต่จะติดกันจากผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดจริงๆกินข้าวด้วยกัน พูดคุยสนทนากันดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่คนที่ทำงานทุกคนต้องไปตรวจถ้าเป็นเพื่อนสนิทกันต้องไปตรวจ กรณีโรคนี้มีผื่นขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ต้องยอมรับว่าโรคทุโรคมีการแสดงออกได้หลายรูปแบบท้องเสียได้ ผื่นได้ สารพัด การเกิดโรคโควิด ถามว่ามีผื่นได้มั้ยมีแต่เราต้องคำนึงถึงอาการอย่างอื่น ที่จะเข้ามาร่วมด้วยไม่ใช่ว่ามีผื่นขึ้นนิดหนึ่ง สงสัยว่าเป็นโควิดเลยเช่น ไอ เจ็บคอ มีไข้ ต้องเอาอาการหลัก เรื่องของทางเดินหายใจเป็นหลักเพราะโรคนี้เป็นโรคทางเดินหายใจ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"