'พิจิตร'เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิดเพิ่ม2รายเป็นนักศึกษามาจากเชียงใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

11 เม.ย. 2564  นายรังสรรค์  ตันเจริญ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร  ได้มอบให้ นายแพทย์กมล  กัญญาประสิทธิ์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร และ นายแพทย์วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา   รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร  รวมถึง  นพ.เสรี วุฒินันท์ชัย    รองผอ. รพ.พิจิตร ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในรอบเดือนเมษายน 64  ว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยโควิด 1 ราย เป็นชายอายุ 31 ปี  ขณะนี้นอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตะพานหิน อาการดีขึ้นตามลำดับ ล่าสุดวันนี้ขอแจ้งให้ทราบว่าพบผู้ป่วยโควิด 2 ราย เป็นนักศึกษาเพศหญิงอายุ 21 ปี ทั้ง 2 ราย ทั้งคู่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ที่เดินทางกลับมาบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดยรายแรกเปิดเผยไทม์ไลน์ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 64  อ่านหนังสือในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วันที่ 29 มี.ค. 64   ไปกินสุกี้ร้านหลังมหาวิทยาลัย   30 มี.ค. 64   ไปสอบที่มหาวิทยาลัย    แต่ไทม์ไลน์ที่น่าสนใจ คือวันที่ 4  เม.ย. 64 เวลา  09.40 น. ไปสนามบินเชียงใหม่ โดยรถยนต์ เพื่อเดินทางไปหัวหินไฟท์บิน FD3900  เลขที่นั่ง 5C   ช่วงกลางคืนไปเที่ยวสถานบันเทิง Line Up พร้อมเพื่อนๆอีก 6 คน     วันที่ 5 เม.ย. 64 เวลา 03.30 น. เดินทางจากประจวบคีรีขันธ์ไป กทม. ( หมอชิต) ด้วยรถมินิบัสถึง กทม. 08.00 น. ต่อรถโดยสารเชิดชัยทัวร์ กทม.-พิษณุโลก รอบ 08.40น. ที่นั่ง 01 จากหมอชิตเพื่อเดินทางกลับบ้านที่พิจิตร โดยมีบิดาเอารถยนต์ส่วนตัวมารับ ( บิดาไม่สวมแมสก์) ช่วงเย็นเวลา 17.10 น. -17.20 น. ไปตลาดสดตำบลหนองโสนกับบิดา  วันที่  8 เม.ย. 64  อยู่บ้านที่ตำบลหนองโสนทั้งวัน เริ่มมีอาการตัวร้อนและไอ และทราบข่าวว่าสถานบันเทิงที่หัวหินและที่เชียงใหม่มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด19    วันที่   9 เม.ย. 64  เวลา 15.00 น. จึงมาเข้ารับการตรวจที่ รพ.พิจิตร แล้วกลับไปรอฟังผลที่บ้าน  วันที่   10 เม.ย. 64  เวลา 22.41 น.  รู้ผลตรวจพบเชื้อโควิด19  จากนั้น เวลา 23.45 น.   รพ.สามง่ามไปรับตัวผู้ป่วยเพื่อเข้ารักษาตัว  สำหรับเคสนี้มีผู้สัมผัสผู้ป่วยอีกจำนวน 73 คน อีกด้วย

รายที่ 2 เป็นนักศึกษาหญิงอายุ 21 ปี ภูมิลำเนาอยู่เขต อ.เมืองพิจิตร ไทม์ไลน์เดินทางมาจาก  จ.เชียงใหม่    เรียน   กิน  เที่ยว ในเขตเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. 64  ถึง วันที่  7  เม.ย. 64  จากนั้น   วันที่ 8 เม.ย. 64 เวลา 09.00 น.   เพื่อนมาส่งที่สถานีรถไฟ และนั่งรถไฟสายเชียงใหม่-นครสวรรค์ (รถธรรมดา ) เพื่อเดินทางกลับมาบ้านที่พิจิตร  ขณะอยู่บนรถไฟมีอาการปวดศรีษะ เมื่อถึงสถานีรถไฟพิจิตร แม่และน้องสาวมารับด้วยรถยนต์ส่วนตัว  ซึ่งเจ้าตัวรู้ตัวว่าอาจป่วยหรือมีเชื้อโควิด  พอเข้าบ้านก็ขอแยกตัวเองออกจากครอบครัวเนื่องจากทราบข่าวว่าเพื่อนในมหาวิทยาลัยป่วยติดเชื้อโควิดหลายราย   วันที่  9 เม.ย. 64 พักอยู่ที่บ้านตำบลเมืองเก่า  วันที่ 10 เม.ย. 64 ช่วงเช้าเพื่อนที่อยู่เชียงใหม่และเคยกินเที่ยวด้วยกันโทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิด 19    เวลา 12.00 น.  จึงมาขอตรวจที่ รพ.พิจิตร กลับไปรอฟังผลที่บ้าน  22.00 น. รพ.พิจิตรโทรแจ้งว่า พบเชื้อโควิด 19   จากนั้นเวลา 01.00 น. ของวันที่ 11 เม.ย. 64  รพ.พิจิตร จึงส่งรถฉุกเฉินไปรับตัวผู้ป่วยที่บ้านแล้วนำเข้าห้องแยกเชื้อของ รพ.พิจิตร เพื่อทำการรักษาต่อไป

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19  นั้น  นายแพทย์สุรชัย แก้วหิรัญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิจิตร ได้ดำเนินการซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุหมู่ ( New normal ) โดยสมมุติเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นพร้อมๆกัน

เหตุการณ์แรกสมมุติว่าเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งเป็นรถทัวร์จากคณะบุคคลที่มาจากจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 กับอีกเหตุการณ์ที่สอง คือ มีผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด 19 จำนวนหลายคน มาขอเข้ารับการตรวจ มาขอเข้ารับการรักษาตัวแบบฉุกเฉินที่โรงพยาบาลพิจิตร ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งเป็นอุบัติเหตุหมู่และเหตุการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 ซึ่งจะต้องระดมทีมแพทย์-พยาบาล ในการรับมือกับผู้ป่วยทั้ง 2 เหตุการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษพร้อมทั้งต้องใช้อุปกรณ์ในการปกป้องแพทย์และพยาบาลรวมถึงต้องไม่ให้เชื้อโควิดแพร่ระบาดไปยังคนไข้รายอื่นๆ ซึ่งการซักซ้อมเตรียมความพร้อมทำได้ดีจึงมั่นในว่าหากเกิดเหตุการณ์ Super spreader covid-19  ที่อาจมาพร้อมกับคนกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็จะสามารถรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"