ติดเชื้อเฉียดพันคน! ผู้ป่วยโควิดใหม่967ราย ระบาดลามทั่ว70จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

  ฉุดไม่อยู่! ติดเชื้อโควิดใหม่พุ่ง 967 ราย สธ.เผยยอดผู้ป่วยส่วนใหญ่โยงสถานบันเทิง กทม.-ปริมณฑล  ลาม 70 จังหวัด โวปิดผับบาร์ 41 จว.ทำตัวเลขลดลง 25%  หาก 36 จว.ระบาดอาจชงปิดเพิ่ม "นพ.ยง" ยันวัคซีนซิโนแวค-แอสตราฯ ป้องกันเสียชีวิต 100% ป้องกันอาการป่วย  78% "อนุทิน" แจงแม้ไม่มีชื่อในทีมจัดหาวัคซีนก็พร้อมหนุน ถือว่าช่วยกันทำงาน สายด่วน 1330 ผนึก 1668 ช่วยหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อ ศบค.มท.เปิดชื่อ 38 จว.เดินทางมาจากนอกพื้นที่ต้องกักตัว ตร.ติดโควิด 113 นาย สถานการณ์ต่างจังหวัดยอดผู้ป่วยใหม่เริ่มพุ่ง

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันที่ 11 เม.ย.ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 967 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 964 ราย  มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 530 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 434 ราย นอกจากนี้เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 3 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 32,625 ราย หายป่วยสะสม 28,214 ราย อยู่ระหว่างรักษา 4,314 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม? ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 97 ราย
ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 967 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสม  32,625 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 28,214 ราย รักษาอยู่  4,314 ราย แบ่งเป็นการรักษาในโรงพยาบาล 2,810 ราย  รักษาที่โรงพยาบาลสนามและอื่นๆ 586 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการหนักจำนวน 8 ราย และเสียชีวิตรวม 97 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 964 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้า State Quarantine 3 ราย เป็นการค้นหาเชิงรุก/โรงงาน 434 ราย และเข้าระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 530 ราย
    นพ.โสภณกล่าวว่า การระบาดจากสถานบันเทิงขณะนี้แพร่กระจายไปแล้ว 70 จังหวัด ส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพฯ  และปริมณฑล โดยกรุงเทพฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 236 ราย  ชลบุรี 180 ราย เชียงใหม่ 189 ราย เป็นต้น โดยส่วนใหญ่ เกิดจากกลุ่มวัยทำงานอายุ 20-29 ปี ถือว่ามีความเสี่ยงที่สุด  โดยสถานบันเทิงที่ตรวจพบเชื้อ จากสถานบันเทิงกรุงเทพฯ มากที่สุด 85 แห่ง โดยคริสตัลคลับ ทองหล่อ ติดเชื้อมากที่สุด สถิติรวม 211 ราย เป็นคนไทยร้อยละ 96.41 ญี่ปุ่นร้อยละ  1.62 อื่นๆ ร้อยละ 1.97 จึงเป็นเหตุให้ต้องมีมาตรการป้องกัน   โดยจากการศึกษาพบว่า เมื่อปิดสถานบันเทิง 41 แห่งช่วยลดการระบาดได้ถึงร้อยละ 25 เพราะหากไม่มีการปิดสถานบันเทิงคาดการณ์ว่าใน 1 เดือนจะมีผู้ติดเชื้อ 7,244 ราย   
    เมื่อถามว่า การปิดสถานบันเทิง 41 เพียงพอหรือไม่ นพ.โสภณกล่าวว่า สธ.จะติดตามจังหวัดอื่นๆ ใน 36 จังหวัด ที่ยังไม่มีคำสั่งปิด หากมีการระบาดเพิ่มจะนำข้อมูลมาพิจารณาและอาจขยายการปิดสถานบันเทิงก็เป็นได้ นอกจากนี้ สธ.ขอย้ำและฝากไปถึงผู้ที่มีความกังวลเรื่องเตียงในการรักษาโควิด ยืนยันว่าขณะนี้มีเตียงสำหรับผู้ป่วยเพียงพอ สามารถโทร.มาสอบถามการเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่างๆ  ได้ที่โทร.1668  
    ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงว่า มีการพูดกันมากถึงประสิทธิภาพวัคซีนที่ฉีดในประเทศไทยเป็นอย่างไร ขอยืนยันว่าวัคซีนซิโนแวคและวัคซีนแอสตราเซเนกาป้องกันการเสียชีวิตได้ 100% และป้องกันอาการป่วยเล็กน้อยและปานกลาง 78% และทั่วโลกยอมรับ ตนจึงขอย้ำว่าวัคซีนดังกล่าวป้องกันโรคได้ดียิ่งและป้องกันการเสียชีวิตได้แน่นอน รวมทั้งป้องกันไวรัสกลายพันธุ์อังกฤษได้เช่นกัน ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนเดินหน้าเข้ารับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด
    "แต่สายพันธุ์แอฟริกาใต้และสายพันธุ์บราซิล วัคซีน  อาจมีประสิทธิภาพป้องกันลดลง ดังนั้นสิ่งที่สำคัญทุกคนต้องช่วยกัน โดยคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจากแอฟริกาใต้และบราซิลต้องกักตัวใน Quarantine เพื่อไม่ให้สองสายพันธุ์ดังกล่าวเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย"   
'อนุทิน' ยินดีนายกฯ ช่วยหาวัคซีน         
    ศ.นพ.ยงกล่าวถึงกระแสตื่นตระหนกจากการติดเชื้อรูปแบบใหม่ที่มีผื่นขึ้น ตาแดง น้ำมูกไหล ไม่มีไข้ว่า ยอมรับโรคดังกล่าวอาจมีอาการเกิดขึ้นได้สารพัด เช่น ท้องเสีย ผื่นขึ้น  แต่เราต้องคำนึงถึงอาการสาเหตุหลักมาประกอบด้วย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ อาการทางเดินหายใจร่วมด้วยหรือไม่ มิใช่ผื่นขึ้นนิดหนึ่งแล้วจะเป็นโควิด จึงขออย่าให้ตื่นตระหนก นอกจากนี้ต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ เช่นไปสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรงด้วยหรือไม่ มิใช่ว่ามีคนติดในสถานที่ทำงานแล้วจะติดกันทั้งหมด ต้องพิจารณาจากเหตุและผล
    จากกรณีที่มีคำสั่งจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่งตั้งคณะทำงานจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มเติม แต่ไม่มีรายชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุขในคณะทำงานดังกล่าว นายอนุทินกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ยินดีที่ท่านนายกฯ จัดทีมเข้ามาช่วยกระทรวงสาธารณสุขทำงาน  เพราะต้องยอมรับว่าการรับมือกับโควิดเป็นงานใหญ่งานยาก  ต้องช่วยกันทำถึงจะสำเร็จ หากคณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นมาใหม่ต้องการให้ตนสนับสนุนเรื่องไหนก็พร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องยึดเรื่องประโยชน์สุขของประชาชนเป็นสำคัญ
    "รายชื่อที่ปรากฏมีประธานเป็นหมอปิยะสกล ท่านรู้จักระบบราชการต่างๆ อย่างดีเยี่ยม และมีความรู้ความสามารถ  มีความเหมาะสมกับการขับเคลื่อนในเรื่องนี้ นอกจากนั้นยังมีข้าราชการในกระทรวงซึ่งคุ้นเคยกับผมดี เท่ากับว่าแม้จะไม่มีชื่อในคณะแต่ก็ยังพร้อมให้การสนับสนุน แต่ผมก็มีงานอื่นให้ทำอีกมาก ปัจจุบันนี้มีวัคซีนเข้ามาแล้ว 2 ล้านโดส และจากนี้ จะมีเข้ามาเรื่อยๆ ขณะที่การระบาดก็ยังมีอยู่ ผมต้องไปจัดการในเรื่องเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด โดยวางเป้าว่าบุคลากรทางการแพทย์ต้องได้วัคซีนให้ครบในเร็ววัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความมั่นใจ" นายอนุทินกล่าว
    นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สธ.จับมือโรงเรียนแพทย์ กรุงเทพมหานคร ตำรวจ กลาโหม และโรงพยาบาลเอกชน เตรียมเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดและประสานส่งต่อผู้ป่วยในเครือข่ายหรือข้ามเครือข่ายได้ เปิดสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 ประสานช่วยผู้ติดเชื้อที่ยังหาเตียงรักษาไม่ได้  อย่างไรก็ตามสายด่วน 1668 อาจจะไม่พอรองรับ นายอนุทิน ได้มอบให้กรมการแพทย์ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.)  และ สปสช.จัดระบบรองรับ โดยจะให้สายด่วน 1330 ของ  สปสช.ร่วมเป็นหน่วยประสานจัดหาเตียงให้ผู้ป่วยที่ไม่มีเตียงในโรงพยาบาลรองรับ โดยเป็นการดำเนินการร่วมกับสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 ที่ทำหน้าที่จัดหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อ  ซึ่ง สปสช.ได้หารือกับ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ในการช่วยดำเนินการดังกล่าวแล้ว โดยกรมการแพทย์จะส่งจำนวนเตียงว่างทั้งในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามมาให้ สปสช.เพื่อช่วยประสานจัดหาเตียงรองรับผู้ป่วยต่อไป
    นพ.จเด็จกล่าวว่า ในส่วนของผู้ป่วยที่ก่อนหน้านี้ไปตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด แต่โรงพยาบาลที่ไปตรวจเตียงเต็ม ส่วนหนึ่งมีกลุ่มที่ไม่มีอาการก็สามารถโทรศัพท์ประสานมาที่สายด่วน สปสช.1330 ได้เช่นกัน สายด่วน 1330 ได้เริ่มดำเนินการจัดหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งแต่ 10 เม.ย.เป็นต้นมา ดังนั้นโรงพยาบาลที่ประสบปัญหาเตียงไม่พอสามารถติดต่อประสานงานเข้ามาได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงประชาชนที่ตรวจแล้วพบเชื้อ แต่มีปัญหายังไม่ได้รับการรักษาด้วยเช่นกัน
เข้าพื้นที่ 38 จว.ต้องกักตัว
    ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย หรือ ศบค.มท. รายงานจำนวนจังหวัดที่มีประกาศหรือคำสั่งให้มีการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่ โดยข้อมูล ณ วันที่ 11 เม.ย.  เวลา 14.00 น. มีจังหวัดที่ดำเนินมาตรการดังกล่าวรวม 38  จังหวัด ดังนี้ ภาคเหนือ 12 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร  เชียงใหม่ ตาก น่าน พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ ลำพูน อุทัยธานี  นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 14 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ นครพนม บึงกาฬ บุรีรัมย์  มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร เลย สกลนคร หนองคาย  หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี และนครราชสีมา ภาคกลาง, ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก 5 จังหวัด ได้แก่  ชัยนาท สระบุรี สิงห์บุรี สระแก้ว และลพบุรี ภาคใต้ 7  จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ตรัง นราธิวาส ปัตตานี พังงา สงขลา  และสตูล
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษก ตร. เปิดเผยข้อมูลเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ติดเชื้อโควิดในการระบาดระลอกใหม่จนถึงวันที่ 11 เม.ย.มีแล้ว 113 นาย ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลและกักตัว โดยแบ่งตามหน่วยต่างๆ ในสังกัด ได้แก่ บช.น. จำนวน 52 นาย, ภ.5 จำนวน 20 นาย, บช.ก.จำนวน 5 นาย, สตม.จำนวน 4 นาย, บช.ทท. ภ.1 จำนวน 7 นาย, ภ.2 กับ  ภ.7 หน่วยละ 3 นาย, ภ.9/สพฐ.ตร./บช.ตชด./บช.สอท. หน่วยละ 2 นาย, บช.ศ./รพ.ตร./บช.ปส./บช.ส./บช.สทส./ สง.ก.ตร./วน.และ สกพ.หน่วยละ 1 นาย อยู่ระหว่างกักตัว  961 นาย และรักษาหายแล้ว (สตม.) 3 นาย
    แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศเปิดเผยถึงกรณีที่มีแม่ของเด็กอายุ 10 เดือนติดโควิดโพสต์ข้อความและคลิปลงในโซเชียลมีเดีย ขอความช่วยเหลือเพื่อหาโรงพยาบาลรักษาลูกเนื่องจากถูกปฏิเสธมาหลายโรงพยาบาล จนล่าสุด รพ.ภูมิพลอดุลยเดชติดต่อแม่เด็กเพื่อรับตัวเด็กไปรักษาว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง และตอนนี้เด็กวัย 10 เดือนอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ รพ.ภูมิพลฯ สังกัดกรมแพทย์ทหารอากาศ  กองทัพอากาศเรียบร้อยแล้ว เพื่อรักษาอาการป่วยตามขั้นตอนต่อไป
    พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ (ทร.) เปิดเผยว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร.ได้กักตัว 14 วัน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ภายหลังร่วมงานฝึก ทร.64 ที่มีร้อยโทหญิงสังกัดกองทัพไทยที่ติดโควิดร่วมฝึกด้วย แม้จะเป็นวงที่ 3 เพียงการนั่งชมการฝึกในพื้นที่เปิดโล่งแบบห่างๆ เท่านั้น
    การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้แจ้งยืนยันผล  หลังจากก่อนหน้านี้นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าฯ รฟท.ติดเชื้อและเข้ารักษาตัวแล้ว ล่าสุดผลการตรวจทราบว่านายอนันต์  โพธิ์นิ่มแดง ผู้ช่วยผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ รฟท.เป็นผู้บริหารอีก 1 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 โดย รฟท.ได้ออกประกาศให้พนักงานรักษามาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดเพื่อลดความเสี่ยง โดยเฉพาะขอให้พนักงานเข้าสู่มาตรการ Work From  Home ตั้งแต่วันที่ 10-18 เมษายน 2564
    นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวว่า เนื่องจากเมื่อเย็นวันที่ 10  เม.ย.ที่ผ่านมา ตนได้รับแจ้งจากครอบครัวของเพื่อนลูกสาว  (น้องพิพิม) ว่าครอบครัวเขาเพิ่งตรวจพบเชื้อโควิด ซึ่งเมื่อวันที่ 4-6 เมย.ที่ผ่านมา พวกตนได้ร่วมเดินทางในระหว่างการปิดเทอมของลูกๆ ไปพักผ่อนด้วยกันที่เกาะสมุย ดังนั้นตนและพิพิมจึงถือเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากได้สัมผัสใกล้ชิดกันเป็นเวลาหลายวัน ก่อนหน้านี้ตนได้ไปตรวจหาเชื้อโควิดในวันที่ 8 เม.ย.และผลเป็นลบ อย่างไรก็ตามตนรีบไปตรวจอีกครั้งในช่วงเย็นเมื่อวานนี้ทันทีหลังจากรู้ข่าว และขณะนี้กำลังอยู่ที่บ้านเพื่อรอผลการตรวจ
ต่างจังหวัดติดเชื้อพุ่ง
    ส่วนสถานการณ์การระบาดในต่างจังหวัดพบยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นนทบุรี รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 53 ราย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง เป็นเพศหญิง 25 ราย เพศชาย 28 ราย ภูมิลำเนา อ.เมืองนนทบุรี 18 ราย อ.บางบัวทอง 15 ราย อ.ปากเกร็ด 9 ราย อ.บางใหญ่ 5 ราย อ.บางกรวย 4 ราย อ.ไทรน้อย 2 ราย มีอาการ 36 ราย (68%) ไม่มีอาการ 17 ราย (32%) จากการสอบประวัติพบเกี่ยวข้องกับ 1.สถานบันเทิง  กทม.โดยตรง 16 ราย 2.สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งเป็นผู้ป่วยก่อนหน้า 36 ราย (เกือบทุกรายเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง)  3.The Moon Bar นนทบุรี 1 ราย
    ส่วนสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี ได้รายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันรายใหม่ 149 ราย ส่วนใหญ่เชื่อมโยงสถานบันเทิง ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคอีก 106  ราย วันนี้มีการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด 481 ราย และค้นหาเชิงรุกอีกจำนวน 2,037 ราย (อยู่ระหว่างรอผลตรวจ) ทั้งนี้ได้ปิดสถานบันเทิงทุกแห่งเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วันเพื่อยับยั้งการระบาด
    นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยืนยันพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 9 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสมจำนวน 611 ราย นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผวจ.หนองคาย แถลงผลการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นนักศึกษาชายอายุ  21 ปี ชาว อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ กลับมาผ่อนผันเกณฑ์ทหารที่บ้านในอำเภอเฝ้าไร่ โดยเป็นผู้ป่วยรายที่ 3 ของหนองคาย ขณะนี้ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 2 ราย โดยถือเป็นรายที่ 4
    ที่ จ.มุกดาหาร มีรายงานว่าตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เพศหญิงอายุ 20 ปี อยู่ที่อำเภอหว้านใหญ่ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันรายที่ 3 ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหว้านใหญ่
    นพ.พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า ชัยนาทพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่ 2  ราย นับเป็นผู้ป่วยรายที่ 12 และรายที่ 13 ของชัยนาท โดยผู้ป่วยรายที่ 12 เป็นหญิงอายุ 57 ปี อาศัยอยู่ใน ต.บ้านกล้วย  อ.เมืองชัยนาท ส่วนผู้ป่วยรายที่ 13 เป็นเด็กชายอายุ 3 ขวบ  อาศัยอยู่ ต.ในเมือง ได้รับเชื้อโควิดมาจากหญิงอายุ 32 ปี ผู้ป่วยยืนยันของ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นลูกสาวของผู้ป่วยรายที่  12 และเป็นน้าสาวของผู้ป่วยรายที่ 13 ของ จ.ชัยนาท
    นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา แถลงการพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 28 ราย จากที่ผ่านมา 22 ราย รวมเมื่อวานนี้พบผู้ป่วย 39 ราย เพิ่มเป็น 67 ราย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคและจะเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายใหม่อย่างละเอียดอีกครั้ง
     ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในพื้นที่เพียงรายเดียว เป็นหญิงอายุ 36 ปี ทำงานอยู่บริษัทในกรุงเทพฯ มีประวัติสัมผัสกับเพื่อนร่วมงานที่มีญาติติดเชื้อโควิด
    นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.พิจิตร แถลงว่า เมื่อวันศุกร์พบผู้ป่วยโควิด 1 ราย เป็นชายอายุ 31 ปี ขณะนี้นอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตะพานหิน อาการดีขึ้นตามลำดับ ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยโควิด 2 ราย เป็นนักศึกษาเพศหญิงอายุ 21 ปีทั้ง 2 ราย ทั้งคู่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยชื่อดังของ จ.เชียงใหม่ และเดินทางกลับมาบ้านในช่วงสงกรานต์
         ที่ จ.อำนาจเจริญ พบผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 2 ราย แยกเป็น อ.เมืองอำนาจเจริญ 1 ราย และอีก 1 ราย
         ที่ จ.นครสวรรค์ พบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 12 ราย ส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อในสถานบันเทิงเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ และติดเชื้อมาจากจังหวัดอื่นแล้วเดินทางเข้ามาในจังหวัด
เชียงใหม่ตั้งเป้าเพิ่ม 1 พันเตียง
    นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า? ขณะนี้กำลังเร่งเสริมเตียงรองรับสำหรับโรงพยาบาลสนาม ที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงแรมในพื้นที่ 8 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 142 เตียง เพื่อนำมาขยายโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม และจะเพิ่มอีก 500 เตียงเพื่อรองรับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากในแต่ละวัน โดยตั้งเป้าเพิ่มขนาดโรงพยาบาลสนามเป็นจำนวน 1,000  เตียง
    ที่ จ.พิษณุโลก พบผู้ป่วยรายใหม่ล่าสุดในช่วงเวลา  09.00 น.ของวันนี้อีก 9 ราย ส่วนใหญ่เชื่อมโยงการเที่ยวสถานบันเทิง ทำให้มียอดสะสม 28 ราย ต่อมาเวลา 17.00 น.พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ทำให้พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 10  ราย รวมยอดสะสมทั้งสิ้น 29 ราย
    นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.สระแก้ว เปิดเผยว่า มีรายงานผู้ป่วยโควิดยืนยันเพิ่มขึ้นอีก 12 ราย เป็นเพศชาย 6  ราย อายุระหว่าง 23-42 ปี และเพศหญิง 6 ราย อายุ 17-34  ปี ทำให้ปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสมจากการระบาดระลอกเมษายน  76 ราย
    ที่ จ.พัทลุง พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดจำนวน 2 ราย โดยทั้ง 2 รายเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจที่เข้ามาฝึกงาน สภ.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตรายงานว่า เช้าวันที่  11 เม.ย.ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมจำนวน 58 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 58 ราย     ส่วนสถานบันเทิงที่กระทำความผิดจัดงานปาร์ตี้และมีผู้ติดเชื้อจำนวนหลายรายนั้น สสจ.ภูเก็ตได้ส่งผู้แทนเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสถานบันเทิงทั้ง 3 แห่งแล้ว ในความผิด ข้อหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และจังหวัดได้สั่งปิดเป็นเวลา 14 วันแล้ว
    ที่ จ.สงขลา ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งอีก 6 คน ยอดรวม 24 คน  สอบสวนโรคพบเชื่อมโยงสถานบันเทิงที่ กทม. ด้าน ผวจ.สงขลาได้สั่งปิดสถานบันเทิงทั้งหมด และ สสจ.ประกาศให้คนที่เข้าสถานบันเทิงใน อ.หาดใหญ่ ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย.รวม  7 แห่งเข้ารับการตรวจหาเชื้อด่วน
        ส่วนที่ จ.กระบี่ ยอดติดเชื้อระลอกใหม่เพิ่มอีก 4 ราย รอผลตรวจ 49 ราย ไทม์ไลน์ 1 รายเดินทางไปร้านอาหารแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ขณะที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกระบี่ ได้ประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 9 จังหวัดกลุ่มเสี่ยง ต้องบันทึกข้อมูลการเดินทางลงในระบบ QT 14 และปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
    ที่ จ.ปัตตานี มีรายงานเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ช่วงค่ำว่า ได้มีการแชร์ข้อมูลในกลุ่มไลน์หลายกลุ่มในจังหวัดปัตตานี โดยมีข้อความระบุว่าที่ปัตตานีมีผู้ติดเชื้อโควิด 1 คน ทำงานในองค์กรปกครองท้องถิ่นหน่วยงานหนึ่ง โดยมีการระบุในไทม์ไลน์ว่าเดินทางกลับจาก กทม.เมื่อหลายวันที่ผ่านมา จึงได้นำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลปัตตานี.
          

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"