นครพนมเจอโควิดรายที่2! บุคลากรทางการแพทย์รพ.เอกชนกทม.


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย. 64 - ผู้สื่อข่าวรายงานจังหวัดนครพนมรายงานว่า เมื่อเวลา 23.14 น. วันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 2 ของจังหวัดนครพนม ในการระบาดโรคโควิดระลอกที่ 3 ว่า “รายที่ 2!แล้วนะครับ นครพนม แต่ถือว่า มาตรการเราดี ตรวจก่อนเข้าบ้าน ตรวจก่อนแพร่เชื้อ ระวังคนมาจากนอกพื้นที่ครับพี่น้อง #ไม่ว่าจะเป็นลูก หลาน หรือคนที่เรารักก็ตาม มาจากพื้นที่เสี่ยงสงสัยระวังไว้ก่อนครับ” ซึ่งมีคนกดไลค์มากกว่า 2.3 พัน แสดงความคิดเห็นอีก 123 และแชร์ออกไปประมาณ 1 พันครั้ง

โดยทีมตระหนักรับรู้สถานการณ์โควิด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้เผยแพร่ข้อมูลเมื่อเวลา 21.30 น. ดังนี้ “พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 2 เป็นเพศหญิงอายุ 21 ปี ชาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม อาชีพบุคลากรทางการแพทย์/สาธารณสุข รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน กทม. มีอาการเจ็บคอ มีน้ำมูก มีประวัติการติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาด

พร้อมได้เปิดไทม์ไลน์หญิงสาววัย 21 ปี ว่า วันที่ 10 เม.ย. ขึ้นแท็กซี่ไปหาลุงป้าที่เขตห้วยขวาง รับประทานอาหารร่วมกัน 5-6 คน,เวลา 15.00 น. เดินทางกลับนครพนม ด้วยรถยนต์ส่วนตัว มีผู้ร่วมโดยสาร 3 คน (ลุง ป้า พี่ชาย) ส่งพี่ชายที่ จ.กาฬสินธุ์, วันที่ 11 เม.ย. เวลา 05.00 น. เดินทางถึง อ.ธาตุพนม, เวลา 11.00 น. ตรวจ Rapid Test ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ผล Possititive เข้าห้องแยกโรค เก็บตัวอย่างส่งตรวจ RT PCR ส่ง รพ.นครพนม,เวลา 21.00 น. ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากการสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 3 ราย ทั้งหมดอยู่ระหว่างกักตัว

มีรายงานข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังผู้ป่วยเดินทางมาถึงบ้านในตำบลธาตุพนมแล้ว ก็ไม่ได้แวะเข้าบ้านทันที แต่ได้ขับรถยนต์ส่วนตัวไปที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชฯ เพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดและได้นั่งรอฟังผลตรวจโดยไม่ได้ออกไปไหน กระทั่งเวลา 21.00 น. มีผลตรวจเป็นบวก ผู้ป่วยจึงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที โดยไม่ได้ไปสัมผัสกับใครในพื้นที่ ซึ่งจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันนี้ ข่าวคืบหน้าจะนำมาเสนอต่อไป

ทั้งนี้เชื้อโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ หรือที่เรียกว่า UK Variant ที่เกิดการแพร่ระบาดมาจากสถานบันเทิง ซึ่งมีการแพร่กระจายเร็วมาก เพราะสถานบันเทิงเป็นสถานที่ปิด มีการแออัด น่าจะมีการติดเชื้อจากทางเดินหายใจ จนเกิดซูเปอร์ สเปรดเดอร์ (super spreader) โดยครั้งแรกที่พบเชื้อดังกล่าวผู้ป่วยจะไม่ค่อยแสดงอาการ แต่หลังจากตรวจปริมาณไวรัสในคอผู้ป่วย ก็เริ่มสังเกตว่าแม้ผู้ป่วยไม่มีอาการ แต่กลับมีปริมาณไวรัสที่ค่อนข้างสูงมาก ผู้เชี่ยวชาญจึงได้นำไปตรวจเฉพาะว่าเป็นสายพันธุ์อังกฤษหรือไม่ หรือเป็นสายพันธุ์เดิมที่มาจากการระบาดจากสมุทรสาคร พบว่าผู้ป่วยที่มาจากสถานบันเทิงทองหล่อ เป็นสายพันธุ์อังกฤษทั้งหมด และเป็นสายพันธุ์เดียวกันทั้งหมดในรูป B117 โดยเชื้อจะมีการแพร่กระจายสูงถึง 170 เท่า

ข้อมูลจากเว็บไซต์เจาะลึกระบบสุขภาพ ระบุว่าสายพันธุ์อังกฤษที่กลายพันธุ์ B.1.1.7 พบครั้งแรกในประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนกันยายน 2563 ส่วนใหญ่อยู่ในอังกฤษ มีการกระจายไปในประเทศอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป โดยตำแหน่งที่กลายพันธุ์เป็นตำแหน่งพิเศษ อยู่บนผิวไวรัส ทำให้ไวรัสมีคุณสมบัติจับผิวเซลล์มนุษย์ได้ดีขึ้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"