สธ. แจงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดเริ่ม 'ชะลอตัว' แบ่งสีพื้นที่พบผู้ติดเชื้อ 5 ระดับ


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย.64 - ศูนย์แถลงข่าวโรคไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกร​มควบคุมโรค​ แถลงว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 985 รายเป็นในระบบบริการ 634 ราย คัดกรองเชิงรุก 364 ราย มาจากต่างประเทศ 5 ราย ขณะที่สถานการณ์ผู้ป่วยที่กำลังทำการรักษา 5,265 ราย แบ่งเป็นในโรงพยาบาล 5,246 ราย ในโรงพยาบาล 4,638 ราย ในโรงพยาบาลสนาม 582 ราย อาการหนัก ใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ 9 ราย สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 33,610 ราย รักษาหายเพิ่ม 34 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 28,248 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 5,265 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ผู้เสียชีวิตสะสม 97 ราย นอกจากนี้ ยังจับตาสถานการณ์รอบอาเซียน ที่กัมพูชา มีผู้ติดเชื้อวันละหลายร้อยมาตลอดโดยวันนี้ 157 ราย มาเลเซีย 1,739 คน ฟิลิปปินส์ จำนวน 11,681 คน

นพ.โอภาส กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมของประเทศ มีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงสถานบันเทิง 73 จังหวัด วันนี้กรุงเทพฯติดเชื้อ 137 คน รวม 1,431 คน เชียงใหม่ 246 คน รวม 629 คน ชลบุรี 92 คน รวม 477 คน สมุทรปราการ 83 คน รวม 359 คน ทั้งนี้ ต้องดูแนวโน้ม 1-2 สัปดาห์ แต่ขณะนี้พบว่าการแพร่ระบาดเริ่มชะลอตัว และขอเน้นย้ำสำหรับผู้ติดเชื้อขออย่าปกปิดไทม์ไลน์หรือข้อมูลการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวมรวมถึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก ไม่ควรเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง และใกล้ชิดกลับผู้ที่ไม่สวมหน้ากาก

นพ.โอภาส กล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่ รูปแบบการระบาดแตกต่างจากรอบที่ผ่านมาเนื่องจากรอบนี้เป็นการระบาดที่พบในคนหนุ่มสาว วัยทำงาน นักศึกษา นอกจากนี้มีการแบ่งสีพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อเป็น 5 ระดับ ระดับ 1 "สีขาว" จังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ เช่น ปัตตานี พังงากระบี่ ระนอง , ระดับ 2 "สีเขียว" คือพบผู้ป่วยติดเชื้อจากจังหวัดอื่น เป็นเคสนำเข้า ยังไม่มีการกระจายในจังหวัด, ระดับ 3 "สีเหลือง" คือผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น เดินทางเข้าจังหวัด และมีการติดเชื้อเฉพาะในครอบครัว ,ระดับ 4 "สีส้ม" (ภูเก็ต ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สระบุรี และระยอง) คือ มีการระบาดในจังหวัดนั้นๆ กลุ่มก้อนการระบาดน้อยกว่า 50 คน และระดับที่ 5 สีแดง คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสระแก้วคือ มีการระบาดในจังหวัดนั้นๆ กลุ่มก้อนการระบาดมากกว่า 100 คนขึ้นไป

ทั้งนี้แผนที่ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับมาตรการต่างๆของ ศบค. ยกตัวอย่างเชียงใหม่ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่สัมพันธ์กับนักศึกษา เนื่องจากช่วงปิดเทอมมีกิจกรรมร่วมกัน ไปเที่ยวสถานบันเทิง หรือออกค่าย ทำให้เกิดการแพร่กระจายในจังหวัดภาคเหนือค่อนข้างมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"