'เชียงใหม่' ขยายเตียง รพ.สนาม เพิ่มกว่า 2 พันรองรับผู้ป่วยโควิดพุ่งกระฉูด


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย.64 -​ เชียงใหม่ประกาศพื้นที่เสี่ยงระบาดเพิ่ม ณ วันที่ 12 เมษายน 2564​ โดยระบุว่า​ ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม - 5 เมษายน 2564​ ผู้ใดที่ไปสถานที่​นี้หรือใกล้ชิดคนป่วยที่ไปสถานที่เหล่านี้ต้องตรวจคัดกรองเฝ้าระวังตนทันที 1. ร้าน วอร์มอัพ คาเฟ่ เชียงใหม่ 2. ร้าน ท่าช้าง คาเฟ่ 3. ร้าน DC เชียงใหม่ 4. ร้าน Infinity club เชียงใหม่ 5. ร้าน Ground 6. ร้าน Living Machine 7. ร้าน Consol's Garder 8. ร้าน ตะวันแดง เชียงใหม่ 9. ร้าน พอใจ บาร์ 10. ร้าน Too Nice Nimman 11. ร้าน วาเลนไทน์ คาราโอเกะ 12. ร้านโฟรเซ่ คาเฟ่ นิมมาน​ ในวันที่ 1-7 เมษายน 2564 13.ร้านโสภาคาเฟ่​ 5​ เมษายน​ 14. ร้านยำปูม้า 7 ยอด สาขา 7 ยอด

วันที่ 30 มีนาคม- 1 เมษายน และ 4-5 เมษายน 2564 15. ร้าน Lism cafe (ลิซี่ม คาเฟ่) วันที่ 6 เมษายน 2564 16. ร้านแยงซีเกียง นิมมาน วันที่ 2-11 เมษายน 2564 17. ร้าน Pose Club เชียงใหม่ วันที่ 4-7 เมษายน 2564 18. เซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ชั้น 1 โซนขายกระเป๋า วันที่ 4-11 เมษายน 2564 จึงขอให้ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงระบาด วันเวลาดังกล่าว สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่ โรงพยาบาลทุกแห่งใกล้บ้านหรือจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามประกาศของทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับสถานการณ์​การติดโควิด-19​ พบเพิ่มอีก 269 รายยังมีแนวโน้มเพิ่มอีกโดยที่โรงพยาบาลสนาม จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกนี้ หลังจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่โดยนายเจริญฤทธิ์ กล่าวว่า จากการเร่งตรวจผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ของเจ้าหน้าที่ ข้อมูลการตรวจตั้งแต่หลังเที่ยงของวันที่ 11 ถึงเที่ยงวันที่ 12 เม.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 269 ราย ทั้งหมดที่ตรวจเจอก็จะนำมามายังโรงพยาบาลสนามเพื่อทำการจำแนก หากอาการไม่ปรากฏ ร่างกายแข็งแรง จะให้เข้ากักตัวที่โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา หากมีอาการมากกว่านั้นก็จะส่งไปยังโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาต่อเช่นกัน

ทั้งนี้การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อวันนี้ได้มีการประเมินสถานการณ์แล้วมีการวางแผนที่จะเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลสนามให้รองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น​ ขณะนี้ทาง SCG ได้บริจาคเตียงให้กับโรงพยาบาลสนามจำนวน 500 เตียง ซึ่งทาง รพ.สนาม ก็จะต้องจัดหาฟูกสำหรับเตียงจำนวนดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เข้ามารับการรักษา ทั้งนี้ได้มีการขอเพิ่มจาก SCG อีก เพราะจากการประเมินของทีมแพทย์คาดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มเป็น 2,000 เตียง โดยประเมินจากตัวเลขผู้ที่เข้ามาตรวจเทียบกับตัวเลขของผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ยังร้องขอให้ SCG สนับสนันห้องอาบน้ำให้แก่ผู้ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามนี้อีกด้วย

ส่วนมาตรการต่างๆ จะเป็นเรื่องการออกตรวจสถานที่ต่างๆ ว่าการปฏิบัติได้เป็นไปตามมาตรการของ ศบค. และที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดไว้ จากการประเมินสถานการณ์แล้วเชื่อว่ามาตรการที่ออกมาบังคับใช้ในช่วงนี้อยู่ในระดับที่สูงแล้ว ความสำคัญอยู่ที่ว่าจะกำกับและจะได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการเหล่านั้นได้เข้มข้นหรือไม่เพียงใด ซึ่งทุกมาตรการล้วนมีความสำคัญ

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิดในจังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มจำนวนขึ้นเฉลี่ยวันละ 200 กว่าคน ถือว่ายังทรงๆที่ระดับตัวเลขนี้ หากยังคงอยู่ในระดับ 100-200 กว่าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้เป็นการรับผู้ป่วยเข้ามารักษาที่ 10 วัน และอาจเพิ่มเป็น 14 วันได้ และหากตัวเลขยังอยู่ในระดับนี้ก็อาจจะเกินกำลังที่โรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามจะรับได้ ขณะนี้ผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ในระบบ 600 กว่าราย และอยู่ระหว่างการจะเข้าสู่ระบบการรรักษาอีกราว 200 ราย ก็คือตัวเลขจากผลแล็บที่ออกมาในวันนี้ เท่ากับว่าเชียงใหม่มีตัวเลขผู้ป่วยอยู่ราว 900 กว่ารายและแนวโน้มจากกลุ่มเสี่ยงพร้อมตรวจเชิงรุกน่าจะเกินพันราย​ ในขณะที่เชียงใหม่มีเตียงสนามอยู่ 1,000 เตียง มีเตียงสนามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งรับผู้ป่วยไว้ 100 ราย ซึ่งสามารถเพิ่มเป็น 300 เตียง รวมแล้วเชียงใหม่จะมีเตียงสนาม 1,300 เตียง ซึ่งประเมินว่า ไม่พอ จึงจะมีการขยายโรงพยาบาลสนามในเฟส 3 โดยจะเพิ่มจำนวนเตียงขึ้นอีก 1,000 เตียง ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ แล้ว นั่นหมายความว่า เชียงใหม่จะมีเตียงสนาม 2,000 เตียง รวมกับของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีก 300 เตียง และจะได้จากที่ศูนย์ฝึก รด.อีก 120 เตียง ซึ่งเป็นการวางแผนล่วงหน้าในการจะรองรับผู้ป่วยของเชียงใหม่

“ต้องย้ำว่า ผู้ป่วยโควิดไม่สามารถรักษาตัวที่บ้านได้ บางคนอาจคิดว่าไม่เป็นอะไรมากรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้หรือไม่ เนื่องจากว่าโดยเฉลี่ยผู้ป่วยโควิด 10 คน จะมีผู้ป่วยหนักได้ 1 คน ซึ่งไม่อาจทราบได้ว่าจะเป็นผู้ใด ยิ่งในช่วงกลางคืนหากเกิดหายใจติดขัดก็ไม่มีใครรู้ได้ ตรงนี้จะเป็นอันตรายอย่างมาก อีกประการจะเป็นการเพิ่มการติดเชื้อภายในบ้านนั้นได้ เท่าที่มีข้อมูลพบว่า ไม่ว่าจะดูแลเฝ้าระวังมากเพียงใดผู้ร่วมบ้านส่วนใหญ่จะติดเชื้อทั้งหมด รวมถึงละแวกใกล้บ้านด้วย ก็อยากจะฝากไปถึงผู้ติดเชื้อทุกคนให้เข้ามาสู่ระบบการรักษา โทรศัพท์ไปติดตามขออย่างปิดโทรศัพท์” นพ.จตุชัย มณีรัตน์ กล่าว

ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และยังเป็นศูนย์ Call center เพื่อให้คำแนะนำ ให้ข้อมูล ตอบข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับการระบาดโควิด-19 ซึ่งตั้งภายในอาคาร SME ตึกหน้าของศูนย์ประชุมฯ ที่แยกออกมาต่างหากจากโรงพยาบาลสนาม ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงและประชาชนทั่วไป ที่อยากจะทราบเกี่ยวกับการระบาดโควิด-19 ของเชียงใหม่ รวมถึง โรงพยาบาลสนาม สามารถโทรมาสอบถามเจ้าหน้าที่ได้​ ทั้งนี้ ศูนย์ Call center สสจ.เชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สามารถติดต่อสอบถามได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30-20.00 น. ที่โทรศัพท์หมายเลข 053-215183-5, 053-215192-3, 053-215195


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"