สรุปจุดเริ่มต้นโควิดระบาดรอบ 3


เพิ่มเพื่อน    

 

     นับตั้งแต่ต้นปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันที่ประเทศไทยและทั่วโลกประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กว่าปีแล้ว โดยเฉพาะต่างประเทศที่กำลังประสบปัญหาผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น บางประเทศเพิ่มขึ้นนับแสนรายต่อวัน จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจนเป็นเรื่องที่เห็นได้เป็นปกติ

            สำหรับประเทศไทยได้ผ่านการระบาดระลอกแรกจากคลัสเตอร์สนามมวย สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ลามไปในหลายจังหวัด การระบาดระลอกที่ 2 จากคลัสเตอร์ตลาดมหาชัย ลามไปทั่วสมุทรสาคร ตลาดสดจังหวัดข้างเคียง รุกเข้ามาถึงชานกรุงเทพฯ ด้านตะวันตกและจังหวัดใกล้เคียง เช่น นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี เติมด้วยคลัสเตอร์บ่อนระยอง จนถึงขณะนี้เป็นตัวเลขเดี่ยวแล้วจากรุนแรงที่สุดเกือบพันคนต่อวัน

            และเริ่มมีสัญญาณว่ากำลังจะเกิดการระบาดในระลอกที่ 3 ซึ่งวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับดีดขึ้นไปเกือบ 200 คน ส่วนใหญ่เกิดจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านสุขุมวิท ทองหล่อ ซึ่งเชื้อได้กระจายไปในหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ที่ชอบเที่ยวกลางคืน ศิลปิน นักแสดง ลามไปถึงผู้บริหารระดับสูงในแวดวงการเมืองและเอกชน

            โดยไทม์ไลน์เริ่มต้นจากวันที่ 6 เม.ย.2564 ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้รายงานสถานการณ์การติดเชื้อว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 250 ราย โดยพบจากจังหวัดกรุงเทพฯ มากสุด 156 ราย แบ่งเป็น จากการค้นหาเชิงรุก 119 ราย และจากระบบเฝ้าระวัง 37 ราย โดยผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในกรุงเทพฯ หลายคนมาจากคลัสเตอร์ทองหล่อ ซึ่งเป็นคนที่เคยเดินทางไปยังสถานที่ในย่านทองหล่อ เช่น โรงแรม สถานบันเทิง สถานประกอบการต่างๆ จนทำให้เกิดเป็นข้อสังเกตว่า นี่อาจจะเป็นพื้นที่หลักที่จะนำไปสู่การระบาดในระลอกที่ 3 หรือไม่

            ต่อมา สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.เปิดเผยว่า คลัสเตอร์ทองหล่อน่าจะเริ่มต้นเมื่อช่วงสิ้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยสำนักอนามัยของ กทม.ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 13 คน ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ 3 แห่ง ได้แก่ Krystal Club, บาร์บาร์บาร์ และเอกมัยเบียร์เฮาส์ ย่านทองหล่อ-เอกมัย

            หลังจากนั้นข้อมูลจากสำนักอนามัยของ กทม.ระบุเพิ่มเติมว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกได้ไปเที่ยวที่ Krystal Club ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. พร้อมกับเพื่อน 5 คน ต่อมาวันที่ 27 มี.ค. เพื่อนจากกลุ่มเดิมได้กลับมาเที่ยวที่ Krystal Club อีกครั้งกับเพื่อนใหม่อีก 2 คน โดยตรวจพบว่าติดเชื้อทั้งหมด 3 คน ซึ่ง 1 ใน 3 คนนี้ได้ไปเที่ยวต่อที่บาร์บาร์บาร์ กับเพื่อนอีก 4 คน ทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่ม ทั้งนี้ คนที่ติดเชื้อจากที่บาร์บาร์บาร์ ได้ไปเที่ยวต่อที่เอกมัยเบียร์เฮาส์ ย่านเอกมัย ซึ่งส่งผลให้มีเพื่อนติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน นอกจากนี้ยังมีชายชาวเกาหลีที่ไปเที่ยวที่เอกมัยเบียร์เฮาส์ในวันที่ 27 มี.ค. ติดเชื้ออีก 1 คนด้วย

            โดยหลังจากเกิดการระบาดในกลุ่มก้อนที่ทองหล่อ-เอกมัยขึ้น ส่งผลให้ทาง กทม.ได้ประกาศขอให้ประชาชนที่เคยเดินทางไปยังสถานที่ทั้ง 3 แห่ง ประเมินความเสี่ยงและรีบเข้าสู่ระบบคัดกรองโรคโดยด่วน หลังจากนี้วันที่ 4 เม.ย. โฆษก กทม.ได้เปิดเผยถึงผลการสอบสวนโรคจากคลัสเตอร์ที่มีประวัติไปสถานบันเทิงใน กทม. จำนวน 40 ราย แบ่งเป็น Krystal Club พบผู้ติดเชื้อ 21 ราย, ร้านบ้านพหล คาเฟ่ แอนด์บาร์ จตุจักร พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย, ร้านเอกมัยเบียร์เฮาส์ พบผู้ติดเชื้อ 8 ราย, ผับ บาร์บาร์บาร์ ทองหล่อ และ Dollar Bangkok พบผู้ติดเชื้อ 5 ราย, ร้าน The cassette music bar เอกมัย, Pub dirty พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย, The Emquatier สุขุมวิท 39, The Emporium พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย

            ทั้งนี้ การติดเชื้อน่าจะเริ่มต้นมาจากสถานบันเทิงในจังหวัดปทุมธานี และเชื่อมโยงมายังสถานประกอบการในทองหล่อเป็นลูกโซ่ ลักษณะของการติดเชื้อคือ นักท่องเที่ยวนำเชื้อมากระจายต่อยังพนักงานและนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ โดยนักท่องเที่ยวมักจะไปเที่ยวต่อหลายๆ ร้าน ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะนำเชื้อไปกระจายต่อให้กับพนักงาน นักท่องเที่ยว หรือนักดนตรีคนอื่นๆ ในร้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

            วันที่ 5 เม.ย. สถานการณ์จากคลัสเตอร์ทองหล่อดูเข้มข้นขึ้นอีกครั้ง เมื่อผู้ว่าฯ กทม.ได้ออกมาตรการสั่งปิดผับ-บาร์ใน 3 เขต คือ เขตคลองเตย เขตวัฒนา และเขตบางแค เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรค ตั้งแต่วันที่ 6-19 เม.ย. โดยข้อมูลจาก กทม.ระบุว่า มีสถานประกอบการที่ถูกปิดจากคลัสเตอร์ทองหล่อทั้งหมด 156 แห่ง แต่หลังจากนั้นก็ยังคงมีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

            ยกตัวอย่างกรณีของศิลปินที่มีชื่อเสียง แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข หลังกักตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ ในทันทีที่รู้ว่าได้ไปเล่นดนตรีในงานเลี้ยงที่ Grande Centre Point เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ซึ่งในงานนั้นมีผู้ติดเชื้อ ต่อมาวันที่ 3 เม.ย. ไปเล่นดนตรีงานภายในที่โรงแรมซี วิว เกาะช้าง ซึ่งภายในงานมีนักข่าว 66 คน อยู่ภายในงาน จึงมีแนวโน้มสูงที่เชื้อจะแพร่กระจายเพิ่มในวงของนักข่าวด้วย

            นอกจากนี้ แวดวงการเมืองตัวอย่างที่มีการติดเชื้อแล้วคือ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยว่าตัวเองมีผลตรวจเป็นบวก และมีอาการไข้สูง 38 องศา แม้ว่าจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

            ซึ่งสาเหตุที่มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วนอกเหนือจากการที่ประชาชนการ์ดตกคือ การยืนยันว่าการระบาดในครั้งนี้เป็นเชื้อของสายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่เชื้อได้เร็วกว่า 1.7 เท่า

            โดยตำแหน่งที่กลายพันธุ์เป็นตำแหน่งพิเศษ อยู่บนผิวไวรัส ทำให้ไวรัสมีคุณสมบัติจับผิวเซลล์มนุษย์ได้ดีขึ้น อีกทั้งในห้องทดลองพบว่า ไวรัสมีประสิทธิภาพในการแบ่งตัวดีขึ้น เพราะฉะนั้น ไวรัสในโพรงจมูกก็จะมาก ติดเชื้อง่าย ซึ่งปัจจุบันมีหลักฐานจาก รพ.อังกฤษหลายแห่งเห็นว่าสายพันธุ์นี้สัมพันธ์กับอัตราการป่วยและเสียชีวิตมากกว่าเดิมเล็กน้อย

            นอกจากนี้สิ่งที่น่ากลัวคือ เรื่องราวดังกล่าวเกิดก่อนช่วงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพียงไม่กี่วัน แน่นอนจะต้องมีการเคลื่อนย้ายของผู้คนจำนวนมากในการเดินทางไปต่างจังหวัด พร้อมกับการเฉลิมฉลอง สังสรรค์ มีการสัมผัสใกล้ชิด เป็นอีกความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโควิดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ไทยทยอยฉีดวัคซีนโควิดไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ครอบคลุมประชากรในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โอกาสที่โควิดจะแพร่ระบาดในระลอกที่ 3 จึงมีความเป็นไปได้

            ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงหลายแห่งใน กทม.และปริมณฑล มีความเสี่ยงจะแพร่กระจายเป็นกลุ่มก้อนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพราะหลายคนการ์ดตก ไม่ป้องกันตัวเอง เพื่อความไม่ประมาทจนเลยจุดควบคุมเกินเยียวยา ทุกคนจึงต้องดูแลตัวเองเพื่อเตรียมพร้อมรับมือการระบาดในระลอกที่ 3.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"