เพิ่มเตียงรพ.สนามการันตีวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

 

โควิดรอบสามยังพุ่งไม่หยุดอีก 985 ราย! ลาม 73 จังหวัด สธ.แบ่งโซนสีระบาด 5 ระดับ "กทม.-เชียงใหม่-ชลบุรี-ประจวบฯ-สระแก้ว" พื้นที่สีแดงติดเชื้อหนัก การันตีเตียงเพียงพอเปิดสายด่วนแจ้งได้ ยัน "ซิโนแวค" ได้มาตรฐาน "เอนก" สั่ง อว.เปิด รพ.สนามทั่วประเทศ 7.5 พันเตียง "รองอัยการสูงสุด" ติดโควิดหลังไปงานวันเกิดเพื่อน "วปอ.51" เชียงใหม่หนักวันเดียว 269 ราย

    ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อวันที่ 12 เมษายน เวลา  11.30 น. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกร?มควบคุมโรค แถลงว่า พบผู้ป่วยใหม่เพิ่ม 985 ราย มาจากระบบบริการ  634 ราย คัดกรองเชิงรุก 364 ราย มาจากต่างประเทศ 5 ราย  สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 33,610 ราย รักษาหายเพิ่ม  34 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 28,248 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 5,265 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ผู้เสียชีวิตสะสม 97 ราย  
    สถานการณ์ภาพรวมของประเทศมีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงสถานบันเทิง 73 จังหวัดแล้ว โดยกรุงเทพมหานครติดเชื้อเพิ่ม 137 คน รวม 1,431 คน, เชียงใหม่ 246 คน รวม  629 คน, ชลบุรี 92 คน รวม 477 คน, สมุทรปราการ 83 คน  รวม 359 คน ทั้งนี้ต้องดูแนวโน้ม 1-2 สัปดาห์ แต่ขณะนี้พบว่าการแพร่ระบาดเริ่มชะลอตัว และขอเน้นย้ำสำหรับผู้ติดเชื้อ ขออย่าปกปิดไทม์ไลน์หรือข้อมูลการเดินทางเพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม รวมถึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก ไม่ควรเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงและใกล้ชิดกับผู้ที่ไม่สวมหน้ากาก
    นพ.โอภาสกล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่รูปแบบการระบาดแตกต่างจากรอบที่ผ่านมา เนื่องจากรอบนี้เป็นการระบาดที่พบในคนหนุ่มสาว วัยทำงาน นักศึกษา ทั้งนี้ได้มีการแบ่งสีพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อเป็น 5 ระดับ ระดับ 1 "สีขาว"  จังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ เช่น ปัตตานี พังงา กระบี่ ระนอง  ระดับ 2 "สีเขียว" คือพบผู้ป่วยติดเชื้อจากจังหวัดอื่น เป็นเคสนำเข้า ยังไม่มีการกระจายในจังหวัด ระดับ 3 "สีเหลือง" คือผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น เดินทางเข้าจังหวัด และมีการติดเชื้อเฉพาะในครอบครัว ระดับ 4 "สีส้ม" (ภูเก็ต ปทุมธานี นนทบุรี  นครปฐม สระบุรี และระยอง) คือมีการระบาดในจังหวัดนั้นๆ  กลุ่มก้อนการระบาดน้อยกว่า 50 คน และระดับที่ 5 สีแดง คือ  กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสระแก้ว คือมีการระบาดในจังหวัดนั้นๆ กลุ่มก้อนการระบาดมากกว่า 100 คนขึ้นไป อย่างไรก็ตามแผนที่ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ยกตัวอย่างเชียงใหม่ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่สัมพันธ์กับนักศึกษา  เนื่องจากช่วงปิดเทอมมีกิจกรรมร่วมกัน ไปเที่ยวสถานบันเทิงหรือออกค่าย ทำให้เกิดการแพร่กระจายในจังหวัดภาคเหนือค่อนข้างมาก
    อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ตอนนี้ไทยได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว 2 ล็อต ล็อตล่าสุดเป็นวัคซีนซิโนแวค อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ ก่อนกระจายไปยัง 77 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมยืนยันว่าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนยังเป็นไปตามแผน โดยได้ฉีดไปแล้วกว่า 570,052 โดส เป็นบุคลากรทางการแพทย์กว่า 2 แสนโดส ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ทองหล่อ และตลาดบางแค รวม 2 แสนโดส เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ รวมกว่า 5 หมื่นโดส ยืนยันไทยมีศักยภาพการฉีด  ไม่ได้ล่าช้าและทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน
ยันซิโนแวคป้องกันได้
    เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวจากประเทศจีนยอมรับวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพต่ำเกินกว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 จะกระทบต่อความเชื่อมั่นคนไทยหรือไม่ นพ.โอภาสกล่าวว่า วัคซีนของซิโนแวคไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่มีประสิทธิภาพยอมรับได้คือเกิน 50% และการลดความรุนแรงหรือเสียชีวิตของโรคป้องกันได้เกือบ 100% ถือว่าได้มาตรฐานทั้งประสิทธิภาพและคุณภาพ ขอให้ความมั่นใจว่ายังฉีดได้ แต่ต้องทำร่วมกับมาตรการอื่นๆ ทั้งการใส่หน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม และขอย้ำถึงวัตถุประสงค์ในการฉีดวัคซีนต้านโควิดว่าเพื่อป้องกันการติดเชื้อ หรือถ้าติดแล้วโอกาสเจ็บป่วยรุนแรงน้อยลง และป้องกันการเสียชีวิต
    ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์?  กล่าวถึงการบริหารจัดการเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิดว่า    ขณะนี้ใน กทม.และปริมณฑลมีเตียงเพียงพอ มีเตียงว่าง  2,056 เตียง เป็นเอกชน 1,132 เตียง โรงพยาบาลสนาม 944 เตียง พร้อมทั้งเตียงจากโรงพยาบาลสนามที่ร่วมมือกับเอกชนเพิ่มอีกประมาณกว่า 3,900 กว่าเตียง และขอย้ำหากต้องการเตียงสามารถโทรศัพท์หาสายด่วนกรมการแพทย์ โทร.1668 เวลา 08.00-22.00 น. และสายด่วนโทร.1330 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งยังเพิ่มหมายเลขการหาเตียงโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ เท่านั้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.ได้ที่โทร.1669 ตลอด 24 ชั่วโมง
    ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อให้ความร่วมมือมารักษาตัวกับแพทย์ หลังมีผู้ติดเชื้อบางรายไม่แสดงอาการขอกักตัวเองอยู่ที่บ้าน แต่อาการผู้ติดเชื้ออาจไม่รุนแรงในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นอาจแสดงอาการมากขึ้น จึงควรมาอยู่ในความดูแลของแพทย์ ซึ่งในช่วงแรกของการรักษาตัวผู้ติดเชื้อจะถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลจนกว่าอาการจะดีขึ้น จึงจะส่งตัวไปติดตามอาการที่โรงพยาบาลสนาม
    ส่วนกรณีมีดาราตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิดนั้น ขอแนะนำในภาพรวม โดยให้ปรึกษาจากสูตินรีแพทย์ที่ฝากท้องอยู่อย่างใกล้ชิด และดูแลตัวเอง หลีกเลี่ยงชุมชนแออัดที่จะเสี่ยงติดโควิด สำหรับการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกอาจพบได้ร้อยละ 2-5 และ มีโอกาสทารกคลอดก่อนกำหนดร้อยละ 15.1 แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนเรื่องการแท้งบุตร   
    ที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เขตบางบอน  นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลสนามว่า กรุงเทพมหานคร  (กทม.) ดำเนินการเตรียมความพร้อมในภาพรวมของโรงพยาบาลสนามอยู่ 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.ขยายศักยภาพโรงพยาบาลใน กทม.ให้เป็นลักษณะกึ่งโรงพยาบาลสนาม ให้รองรับผู้ป่วยได้ 500 เตียง 2.เตรียมโรงแรมไว้รองรับผู้ป่วยรักษาตัวในโรงแรมที่เราจัดหาไว้ให้ หรือเรียกว่า Hospitel และ 3. จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม อย่างเช่นโรงพยาบาลสนามศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เขตบางบอนแห่งนี้ โดยใช้ชื่อว่าโรงพยาบาลเอราวัณ 1 สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน  200 เตียง ซึ่งจะรองรับผู้ติดเชื้อโควิดเพื่อสังเกตอาการ ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย ทั้งนี้การจัดเตรียมโรงพยาบาลทั้ง 3 ส่วน กทม.สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน  1,250 เตียง ขณะเดียวกันยังมีโรงพยาบาลเครือข่ายโรงพยาบาลอื่นๆ ใน กทม.ที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ  5,000 เตียง
 อว.เปิด รพ.สนาม 7.5 พันเตียง             
    นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า  โรงพยาบาลสนามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้เปิดใช้งานแล้ว 470 เตียงเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้โรงพยาบาลต่างๆ สามารถรับผู้ติดเชื้อได้ รวมทั้งโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เตรียมไว้ดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง กำลังที่จะขยายรับการส่งต่อผู้ป่วยหนักที่ต้องการดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ทุกมหาวิทยาลัยเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมขึ้นอีกทุกแห่ง ทุกจังหวัด และให้ประสานงานโดยทันทีกับจังหวัดและสาธารณสุขในพื้นที่ และดำเนินการร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงได้  ที่สำคัญให้อธิการบดีทุกมหาวิทยาลัยรายงานสถานการณ์ในพื้นที่มายังศูนย์ปฏิบัติการและบริหารการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกระทรวง อว.  (ศปก.อว.) เพื่อการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
         ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว.กล่าวว่า อว.ซึ่งมีมหาวิทยาลัยในความดูแลทั่วประเทศนั้น มีคณะแพทยศาสตร์ถึง 22 แห่ง มีโรงพยาบาลหลักที่มีจำนวนเตียงรวมกันกว่า 17,426 เตียง พร้อมรับผู้ป่วยโรคต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะผู้ป่วยอาการรุนแรง ซึ่งได้เลื่อนการบริการที่สามารถจะชะลอได้ เพื่อเตรียมกำลังไว้รองรับการส่งต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม อว.ได้จัดเตรียมทั้งโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ติดเชื้อ และโรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์สำหรับผู้ป่วยหนัก ที่พร้อมดำเนินการมี 23  แห่ง จำนวน 7,530 เตียง
    พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  กล่าวว่า รพ.สนามในส่วนที่กลาโหมรับผิดชอบภาพรวมใน กทม.และปริมณฑล มีจำนวน 3,195 เตียง ในต่างจังหวัดอีกกว่า 2,000 เตียง รวมแล้วขณะนี้สามารถรองรับได้กว่า  5,000 เตียง ทั้งนี้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงอย่ารังเกียจเดียดฉันท์ เพราะว่าเรื่องนี้เราจำเป็นจะต้องร่วมมือกัน และยืนยันว่ามีระบบควบคุมโรคที่ปลอดภัยไม่ให้กระทบกับประชาชน
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษก ตร. รายงานข้อมูลข้าราชการตำรวจติดเชื้อและเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 23 ราย ทำให้ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.63 ถึง 11 เม.ย.64  เวลา 19.45 น. โดยจำแนกเป็นกลุ่มติดเชื้อสะสม 205 นาย  รักษาหายแล้ว 75 นาย อยู่ระหว่างรักษาตัว 130 นาย กลุ่มเสี่ยงกักตัวสะสม 4,952 นาย รักษาหายแล้ว 3,925 นาย อยู่ระหว่างกักตัว 1,027 นาย รักษาตัวใน รพ.ตร. 54 นาย  รักษาตัวใน รพ.อื่น 76 นาย
    พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า  พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)  ได้ทำการตรวจโควิด-19 โดยวิธี Swab แล้ว ซึ่งผลออกมาเป็นลบ ไม่ติดเชื้อโควิด-19 เพราะไม่ได้ใกล้ชิดร้อยโทหญิงที่อยู่ในวงที่สาม และนั่งชมการฝึกในพื้นที่เปิดโล่ง และทิ้งระยะห่างๆ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาทีเท่านั้น รวมถึงไม่ได้อยู่รับประทานอาหารกับกลุ่มนายทหารจากกองทัพไทยที่เป็นกลุ่มเสี่ยง แต่ ผบ.ทร.จะกักตัว 14 และ Work From Home เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย โดยจะตรวจโควิด-19 ซ้ำอีกครั้งในวันที่ 15 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตามได้ทำการกักตัวนายทหารเรือ  30 นายที่เข้าร่วมฝึกของกองทัพเรือประจำปี 2564 ใน State  Quarantine แล้ว เพราะเป็นกลุ่มที่ไปรับประทานข้าวเที่ยงต่อ บริเวณพื้นที่ฝึก ซึ่งถือเป็นวงที่ 2 ที่ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง
รอง อสส.ติดโควิด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสิทธิ์ ศิริภากรณ์ รองอัยการสูงสุด ติดเชื้อโควิด-19 โดยมีรถพยาบาลมารับไปแอดมิตที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรค โดยแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย.นายประสิทธิ์ได้ไปรับประทานอาหารกับเพื่อนที่เรียน วปอ.รุ่น 51 ด้วยกัน เนื่องจากเป็นวันเกิดเพื่อนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ย่านสวนพลู สาทร 1 เป็นห้องวีไอพีมีเฉพาะกลุ่มเพื่อนสนิท โดยหลังกลับจากงานเลี้ยงทราบข่าวภายหลังว่าคนในงานมีผู้ติดเชื้อ 1 คน  จึงไปตรวจโควิดที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อผลออกทางโรงพยาบาลจึงส่งรถมารับไปแอดมิต นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า  ผู้ติดเชื้อจากงานดังกล่าวทราบภายหลังมีจำนวน 5 คน รวมนายประสิทธิ์ที่ตรวจพบเชื้อในวันนี้ด้วย
    นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า รองอัยการสูงสุดที่ติดเชื้อได้มีการระมัดระวังตัวขั้นสูงสุด แต่ไปติดเชื้อจากงานเลี้ยงเพื่อน เรียกว่าครั้งเดียวแจ็กพอตเลย ขณะที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีมาตรการป้องกันขั้นสูงสุดอยู่แล้ว ซึ่งจากยอดบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุดรวมกว่าหมื่นคน สัดส่วนพนักงานอัยการ 4-5  พันคน ตอนนี้ตรวจพบเชื้อเพียง 4 คน จะเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อไป
    กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้โพสต์ข้อความผ่าน กระทรวงมหาดไทย PR รายงานจำนวนจังหวัดที่มีประกาศหรือคำสั่งให้มีการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่ โดยข้อมูล ณ วันที่ 12 เม.ย. เวลา 16.00 น. มีจังหวัดที่ดำเนินมาตรการดังกล่าวรวม 39 จังหวัด ดังนี้ ภาคเหนือ 12 จังหวัด  ได้แก่ กำแพงเพชร เชียงใหม่ ตาก น่าน พะเยา เพชรบูรณ์  แพร่ ลำพูน อุทัยธานี นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก,  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 14 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ นครพนม  บึงกาฬ บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร นครราชสีมา  สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี  และขอนแก่น ส่วนภาคกลาง, ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก 5 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท สระบุรี สิงห์บุรี สระแก้ว และลพบุรี และภาคใต้ 8 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ตรัง นราธิวาส  ปัตตานี พังงา สงขลา สตูล และระนอง ทั้งนี้ การกักตัวเป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละจังหวัด ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.moicovid.com/
    ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19  เพิ่มอีก 47 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่แล้ว 114 ราย  และกระจายไปในพื้นที่ 11 อำเภอ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงต่างๆ หลายพื้นที่ และเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพื่อหาไทม์ไลน์ของผู้ป่วย
    ที่ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น  กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้ออีก 8 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 68 ราย ส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อยังยืนยันอยู่ในกลุ่มของคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้ได้มีประกาศคำสั่งออกมาอีก 2 ฉบับ ประกอบด้วยคำสั่งให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 9  จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม ราชบุรี ตาก และนครปฐม เมื่อเข้าพื้นที่ต้องเฝ้าระวังตัวเอง 14 วัน โดยต้องลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดของสาธารณสุขขอนแก่น หรือรายงานตัวกับ อสม.ในพื้นที่ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค DMHTT อย่างเคร่งครัด
    ที่ จ.นครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เผยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย ถือเป็นรายที่ 2 เพศหญิง อายุ  21 ปี ชาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม อาชีพบุคลากรทางการแพทย์/สาธารณสุขของ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน กทม.
    ที่ จ.ยโสธร ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดยโสธร เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 รายที่ 7 ระลอกใหม่ (เชื่อมโยงรายที่ 3) เป็นเพศหญิง อายุ 3 ขวบ อ.ไทยเจริญ ไม่มีอาการ
เชียงใหม่พุ่งอีก 269 ราย
    ที่ จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวน 269 ราย ทั้งหมดที่ตรวจเจอจะนำมายังโรงพยาบาลสนามเพื่อทำการจำแนก หากอาการไม่ปรากฏ ร่างกายแข็งแรง จะให้เข้ากักตัวที่โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา หากมีอาการมากกว่านั้นจะส่งไปยังโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาต่อเช่นกัน ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อวางแผนที่จะเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลสนามให้รองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น? ขณะนี้ SCG ได้บริจาคเตียงให้โรงพยาบาลสนามจำนวน 500 เตียง ซึ่งจะขอเพิ่มจาก SCG อีก เพราะจากการประเมินของทีมแพทย์คาดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มเป็น 2,000 เตียง นอกจากนี้ยังร้องขอให้ SCG สนับสนุนห้องอาบน้ำให้แก่ผู้ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามนี้อีกด้วย
    นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มจำนวนขึ้นเฉลี่ยวันละกว่า 200 คน ถือว่ายังทรงๆ ที่ระดับตัวเลขนี้ หากยังคงอยู่ในระดับกว่า 100-200 ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้เป็นการรับผู้ป่วยเข้ามารักษาที่ 10 วัน  และอาจเพิ่มเป็น 14 วันได้ และหากตัวเลขยังอยู่ในระดับนี้อาจจะเกินกำลังที่โรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามจะรับได้ ขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยอยู่ที่ราวกว่า 900 ราย และแนวโน้มน่าจะเกินพันราย? ในขณะที่เชียงใหม่มีเตียงสนามอยู่  1,300 เตียง ซึ่งประเมินว่าไม่พอ ดังนั้นจะเพิ่มอีก 1,000  เตียง และจะได้จากที่ศูนย์ฝึก รด.อีก 120 เตียง
    ทั้งนี้ จังหวัดยังได้ประกาศชื่อสถานบันเทิงและร้านจำนวน 18 แห่ง โดยให้ประชาชนที่ไปสถานที่ดังกล่าวตามวันที่ระบุต้องตรวจคัดกรองเฝ้าระวังตนเองทันที
    ที่ จ.พิษณุโลก พบติดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้ป่วยระลอกที่ 3 รวมเป็น 38 ราย
    ที่ จ.อุตรดิตถ์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย รวมยอดสะสมเป็น 9 ราย โดยผู้ป่วย 6 รายเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในเชียงใหม่ และอีก 3 รายมาจากกรุงเทพฯ
    ที่ จ.กาญจนบุรี พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 9 ราย จากการค้นหาผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงของกลุ่มก้อนโรงเรียนสาธิต และพบกลุ่มเสี่ยงจากพื้นที่กรุงเทพฯ รวมมีผู้ติดเชื้อจำนวน 25 ราย  ซึ่งเข้ารับการรักษาแล้ว  
    ที่ จ.ตราด นายอารักษ์ ไชยริปู ประธานร้านสหกรณ์จังหวัดตราด เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้จัดการร้านว่ามีพนักงานของร้านสหกรณ์ฯ ที่เป็นพนักงานประจำร้านค้าติดเชื้อ 1 ราย และจากการสอบสวนโรคพบไทม์ไลน์ของพนักงานรายนี้อยู่ใกล้ชิดกับพนักงานในร้านจำนวนกว่า 40  คน จึงได้ประกาศปิดร้านสหกรณ์ฯ ทั้ง 2 สาขา คือ สาขาเมืองตราด และสาขา ต.เนินทราย เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่  12-14 เม.ย.
    ที่ จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย รวมเป็น 28 ราย  ซึ่งเกินครึ่งมีความเชื่อมโยงมาจากคลัสเตอร์ผับทองหล่อ และย่านสถานบันเทิงชื่อดังในกรุงเทพฯ
        ที่ จ.ภูเก็ต มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 10 ราย รวมยืนยันสะสมจำนวน 74 ราย กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"