ขู่ล้างแค้น อิหร่านโทษอิสราเอลก่อวินาศกรรมรง.นิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอิหร่านโทษสายลับอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ใต้ดินนาทานซ์ของอิหร่านอย่างแน่นอน ปฏิญาณจะล้างแค้นเมื่อถึงเวลา รัฐมนตรีต่างประเทศลั่นไม่ยอมติดกับหรือปล่อยให้เหตุการณ์นี้กระทบต่อการเจรจานิวเคลียร์ที่เวียนนา ข่าวกรองอิสราเอลระบุเป็นการโจมตีไซเบอร์

วิศวกรอิหร่านแสดงการทดสอบเครื่องที่โรงงานนิวเคลียร์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ระหว่างที่ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ทำพิธีเปิดโครงการจากกรุงเตหะราน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2564 (Photo by Iranian Presidency/Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 12 เมษายนว่า โรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมนาทานซ์ ที่เมืองอิสฟาฮาน ใกล้กรุงเตหะรานของอิหร่าน ตกเป็นเป้าหมายโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา องค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) กล่าวว่า "ระเบิดขนาดเล็ก" โจมตีศูนย์จ่ายไฟของโรงงานแห่งนี้ ซึ่งทางการอิหร่านระบุในภายหลังว่าเป็นการก่อการร้ายนิวเคลียร์ฝีมืออิสราเอล แต่ไม่มีใครบาดเจ็บและไม่มีกันมันตภาพรังสีรั่วไหล

    โรงงานใต้ดินแห่งนี้เป็นสถานที่ที่อิหร่านเพิ่งเดินเครื่องหมุนเหวี่ยงแยกสารรุ่นก้าวหน้าเครื่องใหม่เพื่อเสริมสมรรถนะยูเรเนียม ทางการอิสราเอลไม่มีทัศนะอย่างเป็นทางการกับเหตุการณ์นี้ แต่บีบีซีกล่าวว่า สถานีวิทยุของอิสราเอลอ้างแหล่งข่าวที่เป็นข่าวกรองว่า เป็นปฏิบัติการโจมตีไซเบอร์ของหน่วยมอสซาด และก่อความเสียหายมากกว่าที่อิหร่านรายงาน

    เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐหลายคนบอกกับนิวยอร์กไทมส์ว่า ระเบิดขนาดใหญ่ทำลายระบบจ่ายพลังงานอิสระภายในโรงงานแห่งนี้อย่างสิ้นเชิง ระบบนี้จ่ายไฟเข้าเครื่องหมุนเหวี่ยงในโรงงานใต้ดินแห่งนี้ และประเมินว่าอาจใช้เวลาอย่างน้อย 9 เดือนอิหร่านจึงจะสามารถเริ่มเสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้อีก

    ขณะเดียวกัน สำนักข่าวนูร์ของอิหร่านอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงข่าวกรองว่า อิหร่านรู้ตัวคนร้ายที่อยู่เบื้องหลังการก่อกวนระบบไฟฟ้าครั้งนี้แล้ว และกำลังดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อจับกุมคนผู้นี้

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังการรื้อฟื้นการเจรจาที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย เพื่อกอบกู้ความตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวแล้วหวนคว่ำบาตรอิหร่านอย่างหนักหน่วงอีกครั้ง และทำให้อิหร่านตอบโต้ด้วยการระงับการปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลงกับ 6 ชาติมหาอำนาจฉบับนี้

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐต้องการรื้อฟื้นความตกลงดังกล่าว แต่รัฐบาลอิสราเอลคัดค้านอย่างแข็งขัน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งมีกำหนดพบหารือกับลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐที่มาเยือนในวันจันทร์ กล่าวมาโดยตลอดว่าจะไม่ยอมให้อิหร่านพัฒนาอาวุธที่คุกคามการทำลายล้างอิสราเอล

    อิหร่านเคยกล่าวโทษหน่วยสายลับมอสซาดของอิสราเอลว่าโจมตีโรงงานนิวเคลียร์และผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านหลายครั้งที่ผ่านมา รวมถึงการลอบสังหารมูห์เซ็น ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

    ที่กรุงเตหะรานในวันจันทร์ ซาเอ็ด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า เห็นได้ชัดเจนว่าเหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้เป็นการก่อวินาศกรรมของอิหร่านด้วยอย่างแน่นอน และอิหร่านจะตอบโต้ด้วยการล้างแค้นในเวลาและสถานที่ที่อิหร่านเลือก

    สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอกล่าวคำกล่าวของจาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ด้วยว่า อิหร่านจะไม่ยอมให้การโจมตีครั้งนี้ส่งผลกระทบถึงการพูดคุยที่เวียนนา เพื่อหลีกเลี่ยงการติดกับดับที่อิสราเอลวางเอาไว้

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ อิหร่านได้เริ่มเดินเครื่องหมุนเหวี่ยงแยกสารเพื่อเสริมสมรรถนะยูเรเนียมซึ่งจะละเมิดความตกลงนิวเคลียร์ สถานีโทรทัศน์อิหร่านยังถ่ายทอดงานที่ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ทำพิธีเปิดใช้งานเครื่องหมุนเหวี่ยง 164 IR-6 ที่ใช้ผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ รวมถึงทำการทดสอบเครื่อง 30 IR-5 และ 30 IR-6S ด้วย อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้การเสริมสมรรถนะยูเรเนียมทำได้เร็วขึ้นและได้ปริมาณมากขึ้น ซึ่งจะถึงระดับที่ละเมิดความตกลงนิวเคลียร์ 2558.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"