จับตา’เจ้าคุณธงชัย’ข้ามห้วยนั่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศในวันอดีตเจ้าอาวาสคืนถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

14 เม.ย.2564 – วงการสงฆ์กำลังจับตาเป็นอย่างมากถึงการแต่งตั้ง-โยกย้ายในตำแหน่งเจ้าอาวาส โดยเฉพาะวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร วัดสามพระยา และวัดโสธรวราราม ซึ่งยังไม่มีเจ้าอาวาสอย่างเป็นทางการ มีเพียงรักษาการเท่านั้น พราะก่อนหน้านี้ได้เกิดกรณีโยกย้าย "สมเด็จพระมหาธีราจารย์-ปสฤษธิ์ เขมงฺกโร" เจ้าอาวาสวัดยานนาวา ไปดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามไปเป็นเจ้าอาวาสแทนพระธรรมรัตนากร (สีนวล ปญฺญาวชิโร) ซึ่งมรณภาพไปเมื่อวันที่ 7 มี.ค.

โดยวัดที่เป็นที่จับตาอย่างมากคือวัดสระเกศฯ ซึ่งปัจจุบันมีพระเทพรัตนมุนี (เจ้าคุณสุรชัย) รักษาการเจ้าอาวาสอยู่ ซึ่งจากกรณีเสือข้ามห้วยอย่างวัดพระเชตุพนฯ ทำให้มีการวิเคราะห์กันว่ากรณีวัดสระเกศฯ อาจเกิดกรณีเดียวกัน โดยต่างมองกันไปที่สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เพราะตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสในปัจจุบันถือว่าไม่สมกับฐานันดรศักดิ์ในวงการสงฆ์ ในขณะที่เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ คือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) นั้นเป็นแค่เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออกเท่านั้น 

โดยเจ้าคุณธงชัยเหมือนครองยศพลเอก แต่กลับได้นั่งเก้าอี้พลตรี จึงคาดว่าอาจมีการข้ามห้วยไปนั่งเก้าอี้ให้สมฐานะ แต่ก็น่าสนใจ เพราะวัดสระเกศฯ เพิ่งมีการประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถา ในโอกาสพระภิกษุอธิษฐานครองผ้าไตรจีวรรับเข้าหมู่สงฆ์ไปเมื่อวันที่ 13 เม.ย. โดยประกอบด้วย อดีตพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร, อดีตพระราชกิจจาภรณ์, อดีตพระราชอุปเสณาภรณ์, อดีตพระศรีคุณาภรณ์ และอดีตพระครูสิริวิหารการ ซึ่งทั้ง 5 รูปคือดีตพระเถระคดีเงินทอนวัด 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"