'สมคิด' ลั่นเพื่อไทยไม่กลัวยุบสภา แต่สภาไม่ผิด แนะปรับครม.แก้ปัญหาก่อน


เพิ่มเพื่อน    

14 เม.ย.64 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลประเมินสถานการณ์การเมือง รัฐบาลอาจจะยุบสภาหลังจากเผชิญปัญหาต่างๆรุมเร้าว่า เท่าที่ประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่า ยังไม่มีเหตุให้รัฐบาลต้องยุบสภาในช่วงเวลาอันใกล้นี้ หากจะยุบสภาช่วงนี้ จะมาจาก 2 ปัจจัยคือ 1.กฎหมายสำคัญ อาทิ พ.ร.บ.งบประมาณ หรือกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการเงินไม่ผ่านเห็นชอบจากสภาฯ 2.พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว ทำให้รัฐบาลทำงานต่อไม่ได้ แต่ขณะนี้ 2พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยไม่มีทีท่าจะถอนตัว การพูดเช่นนี้ไม่ใช่เพราะพรรคเพื่อไทยเกรงกลัวการยุบสภา พรรคไม่ได้กลัว และพร้อมจะเลือกตั้งตลอด แต่สภาฯยังไม่ได้ทำผิดอะไร ไม่มีปัจจัยอะไรเป็นเหตุชี้นำให้ยุบสภาได้ ส่วนสถานการณ์วิกฤติโควิดยังไม่รุนแรงถึงขั้นทำให้รัฐบาลไปต่อไม่ได้ ต้องยุบสภา

นายสมคิด กล่าวว่า ทางออกในขณะนี้ ไม่จำเป็นต้องยุบสภา แต่อาจแก้โดยการปรับครม. ก่อน เพราะคนในรัฐบาลทั้งรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงมีส่วนทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดโควิดมีความรุนแรง ส่วนจะปรับใครบ้างให้เป็นดุลยพินิจของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะวันนี้สังคมตัดสินแล้วว่า มีรัฐมนตรีในรัฐบาลสร้างปัญหา ทำความผิด มีส่วนต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ต้องคิดให้หนักถึงความรู้สึกของคนในสังคม อย่าให้ประชาชนผิดหวังว่า รัฐบาลไม่คิดแก้ปัญหา หรือรับผิดชอบอะไรเลยกับปัญหาที่เกิดขึ้น

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์แต่งตั้งคณะทำงานจัดหาวัคซีน โดยไม่มีชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ร่วมเป็นคณะทำงานนั้น น่าจะเป็นการบ่งบอกอะไรบางอย่างว่า นายอนุทินทำความผิดอะไรหรือไม่ จึงไม่ได้รับความไว้วางใจร่วมเป็นคะกรรมการจัดหาวัคซีน ทั้งที่เป็นรมว.สาธารณสุข ดูแล้วน่าสงสัยที่จะต้องตอบข้อข้องใจต่อสังคมให้ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"