GC ยันไม่พบค่าสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) ในพื้นที่ฝ่ายผลิตและชุมชน จากกรณีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหยุดเดินเครื่องฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

15 เมษายน 2564  จากกรณีพบโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดหลายโรงงาน ปล่อยควันสีดำจากปล่องหอเผา( flare) ออกมาเป็นจำนวนมาก ล่าสุด บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)   หรือ จีซี ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ด้วยเหตุฝนตกหนัก และฟ้าคะนอง จากผลการตรวจไม่พบค่าสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) ในพื้นที่ฝ่ายผลิตและชุมชนโดยรอบ

โดยเนื้อหาของแถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2564 เวลา 11:16 น. เกิดฝนฟ้าคะนองรุนแรงและมีฟ้าผ่าบนสายส่งแรงดัน 115 กิโลโวลต์ส่งผลให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโรงงาน GC สาขาที่ 2 หยุดเดินเครื่องฉุกเฉินจำนวน 3 ยูนิต จึงมีการรับกระแสไฟฟ้าจากภายนอกเข้ามาเสริมในระบบ

หลังจากนั้นอีก 20 นาที  มีสัญญาณจากภายนอกมาสั่งปลดการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าของโรงงาน GC สาขาที่ 2 ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าไม่สมดุล และขาดเสถียรภาพ และทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าส่วนใหญ่หยุดเดินเครื่องฉุกเฉินเพิ่มอีก 4 ยูนิต ส่งผลทำให้ปริมาณไฟฟ้า และไอน้ำที่ผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการของโรงงานลูกค้า GC สาขาที่ 2 จึงส่งผลให้ลูกค้าเกือบทุกรายต้องหยุดเดินเครื่องโรงงานฉุกเฉิน และเนื่องด้วยปริมาณไอน้ำที่ผลิตได้ไม่เพียงพอจึงก่อให้เกิดควันดำที่หอเผาไหม้อย่างต่อเนื่อง

ทันทีที่เกิดเหตุ ทีมเจ้าหน้าที่หน้าที่อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยทีมชุมชนสัมพันธ์ ได้ลงพื้นที่ เพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศตามขั้นตอนของบริษัทฯ พร้อมกันนี้ เทศบาลเมืองมาบตาพุดโดยศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าว (EIC) ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง และศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) ของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สนพ./กนอ.) ได้ร่วมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศ จากผลของการตรวจค่าสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) ครอบคลุมในพื้นที่ฝ่ายผลิตและชุมชนโดยรอบ ไม่พบสาร VOC แต่อย่างใด

เวลา 16.00 น. สามารถเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าและไอน้ำให้ลูกค้าได้ จึงสามารถลดควันดำและควบคุมการหยุดเดินเครื่องได้อย่างปลอดภัย

ขออภัยอีกครั้งต่อเหตุสุดวิสัยในครั้งนี้ หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"