วิถีชุมชนเข้มแข็งGC นำร่องสานพลังแห่งความยั่งยืน


เพิ่มเพื่อน    

 

“จังหวัดระยอง” นับเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เล็งเห็นศักยภาพในการต่อยอดพัฒนา “ชุมชนเข้มแข็ง” โดยมุ่งตอบโจทย์ความสมดุลใน 3 มิติ ประกอบด้วย มิติเศรษฐกิจ ด้านการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน มิติสังคม ด้านการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร และมิติสิ่งแวดล้อม ด้านการดูแลรักษาระบบนิเวศและความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ โดยแนวทางดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างความยั่งยืนของ GC เพื่อยกระดับและขับเคลื่อนการดำเนินงานด้าน CSR ที่สอดคล้องกับแนวคิด Social Enterprise หรือวิสาหกิจเพื่อสังคม

มิติเศรษฐกิจ ด้านการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตัวอย่างที่ GC ได้เข้าไปสนับสนุนคือ การพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรอินทรีย์กลุ่มหอมมะหาด ผู้ปลูกพืชสมุนไพรพื้นถิ่นระยอง ให้นำผลผลิตมาพัฒนาต่อยอดด้วยการแปรรูปวัตถุดิบสมุนไพรโดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มลุฟฟาลา ชุมชนหนองแฟบ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ความงามจากธรรมชาติ เพื่อสุขอนามัยและสุขภาพผิวที่ดี LUFFALA สู่มาตรฐานระดับสากล ผ่าน “โครงการ Rayong Organic Living”

การพัฒนาปรับปรุง “ศูนย์การเรียนรู้อาหารถิ่นระยอง ร้านใบชะมวง ภายใต้โครงการเชฟชุมชนชวนกินถิ่นระยอง (ฮิ)” เพื่อให้เป็นศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและการทำธุรกิจร้านอาหารให้กับนักศึกษาแผนกอาหารและโภชนาการ คณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคระยอง ให้สามารถเป็นผู้ประกอบการเองได้ เป็นการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตและกระจายรายได้สู่ชุมชนผู้ผลิตวัตถุดิบของดีในจังหวัดระยอง ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรหรือชาวประมง ทั้งยังเป็นการพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาเพื่อรองรับนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งมีเป้าหมายพัฒนาอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและการแปรรูปอาหาร

ความสำเร็จดังกล่าวการันตีด้วยรางวัลรองชนะเลิศประเภทมะม่วงผลดิบ “เขียวเสวย” จากการประกวดผลไม้งานเกษตรแห่งชาติ (เกษตรแฟร์) ประจำปี 2563 รวมถึงการพัฒนาช่องทางการขาย Online โดยสร้าง Line Official: “Map Ta Phut Mango” พร้อมเสริมทักษะการขายให้กับเกษตรกร เพื่อให้สวนมะม่วงสามารถจำหน่ายผลผลิตให้ลูกค้าแบบ Pre-Order ได้ รวมถึงช่วยวางระบบบริหารการขนส่ง เพื่อให้สวนสามารถขายผลผลิตได้ทั่วประเทศ

วันนี้ชุมชนหลายแห่งในระยองได้ถูกปูทางไปสู่ “ชุมชนเข้มแข็ง” ด้วยการนำความรู้ความสามารถ บนพื้นฐานวัฒนธรรม คุณค่าดั้งเดิม ที่ทำให้เศรษฐกิจชุมชนมีการพึ่งพาเอื้อเฟื้อกันและกันจนสามารถสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน 

GC และพันธมิตร พร้อมที่จะขับเคลื่อนแนวคิดดังกล่าวขยายสู่ชุมชนต่างๆ ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาได้ตอกย้ำให้เห็นว่า พลังจากทุกฝ่ายสร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ได้ และชุมชนที่เข้มแข็งวันนี้คืออนาคตที่ดีของเศรษฐกิจไทย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"