"เพื่อไทย" กระจายอำนาจ หมดยุคคนเดียวคุมทั้งภาค


เพิ่มเพื่อน    

       พรรคเพื่อไทย นัดหมายอังคาร 20 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่บรรดาแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค ส.ส. สมาชิกพรรค หัวหน้าสาขาภาคต่างๆ เข้าร่วมประชุม ในวงรอบการประชุมครั้งนี้ไม่น่ามีบิ๊กเซอร์ไพรส์ เฮียพงษ์-สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ยังคงทำหน้าที่หัวหน้าพรรค เฮียเสริฐ-ประเสริฐ จันทรรวงทอง ทำหน้าที่เลขาธิการพรรค ทำงานร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันไปพลางๆ

            ว่ากันว่า การปรับทัพใหญ่ที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงคงเกิดขึ้นในห้วงเวลาใกล้การเลือกตั้งครั้งหน้า ที่นาทีนี้เริ่มมีการคาดการณ์ไปต่างๆ นานา อาจได้เห็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ มีคนหนุ่มมานำพรรค หรือคนเก่าที่ภาพลักษณ์ดี หวนกลับคืนบ้านเก่าก็เป็นได้

            แต่ไม่ว่าอย่างไร "เพื่อไทย" ก็มีการปรับทัพเล็กๆ รองรับเอาไว้แล้วบางส่วน จากคำสั่งที่ 0001/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประสานพื้นที่เขตเลือกตั้ง โดยในเอกสารระบุชัด พรรคมีเป้าหมายที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไปครบทั้ง 350 เขต (หากรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ยังบังคับใช้ ยังไม่มีการแก้ไขเรื่องเขต ระบบเลือกตั้ง) พื้นที่เลือกตั้งในแต่ละเขตเลือกตั้งจึงมีความสำคัญต่อการที่พรรคจะพิจารณาส่งผู้สมัคร ส.ส. จึงสมควรที่พรรคต้องให้ความสำคัญในการดูแลพื้นที่และฐานเสียงของพรรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้าใจ ความสัมพันธ์อันดีระหว่างพรรค ส.ส.ผู้สมัครของพรรค กับประชาชน จึงสมควรที่จะให้มีคณะกรรมการมารับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว ดำเนินการเป็นคณะในแต่ละพื้นที่อย่างชัดเจน และให้มีกรอบภารกิจสำคัญในหลายประการ โดยเฉพาะภารกิจการสำรวจเพื่อหาผู้เหมาะสมมาเป็นตัวแทนของพรรคในระดับต่างๆ อีกทั้งคณะดังกล่าวจะเข้ามาดูแลและพัฒนาพื้นที่เขตเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

            อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2561 ข้อ 63 (7) จึงให้แต่งตั้งคณะกรรมการประสานพื้นที่เขตเลือกตั้ง โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

            1.โซนเหนือบน ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน พะเยา และแม่ฮ่องสอน มีนายสมพงษ์ เป็นประธาน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล เป็นรองประธาน นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ นายชลน่าน ศรีแก้ว เป็นที่ปรึกษา นายสงวน พงษ์มณี เป็นเลขานุการ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

            2.โซนเหนือล่าง ประกอบด้วย จ.นครสวรรค์ พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ และตาก มี น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ เป็นประธาน นายนิยม ช่างพินิจ เป็นรองประธาน นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เป็นที่ปรึกษา นายทายาท เกียรติชูศักดิ์ เป็นเลขานุการ

            3.โซนอีสานเหนือ ประกอบด้วย จ.อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู เลย สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร มีนายไชยา พรหมา เป็นประธาน นายเอกธนัช อินทร์รอด เป็นรองประธาน นางมนพร เจริญศรี เป็นเลขานุการ

            4.โซนอีสานกลาง ประกอบด้วย จ.ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม มีนายศักดา คงเพชร เป็นประธาน นายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ นายเชิดชัย ตันติศิรินทร์ เป็นที่ปรึกษา นางมุกดา พงษ์สมบัติ เป็นเลขานุการ

            5.โซนอีสานใต้ (1) ประกอบด้วย ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี มีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ เป็นประธาน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็นที่ปรึกษา

            6.โซนอีสานใต้ (2) นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ มีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นประธาน นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ เป็นที่ปรึกษา นายคุณากร ปรีชาชนะชัย เป็นเลขานุการ

            ที่น่าสนใจ ใน กทม. มีการแบ่งแยกโซนตามความรับผิดชอบ โซน กทม.1 ประกอบด้วย เขตพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์ ดุสิต/ปทุมวัน บางรัก สาทร/บางคอแหลม ยานนาวา/คลองเตย วัฒนา มีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็นประธาน นายกิตติ ลิ่มสกุล เป็นที่ปรึกษา

            โซน กทม.2 เขตดินแดง ห้วยขวาง/พญาไท ราชเทวี จตุจักร/บางซื่อ ดุสิต/หลักสี่ จตุจักร/ลาดพร้าว วังทองหลาง มีนางพวงเพ็ชร์ ชุณละเอียด เป็นประธาน นายสุธรรม แสงประทุม เป็นที่ปรึกษา นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เป็นเลขานุการ

            โซน กทม.3 ดอนเมือง/สายไหม/บางเขน/บึงกุ่ม คันนายาว/มีนบุรี คันนายาว/บางกะปิ วังทองหลาง มีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ เป็นประธาน นายอนุสรณ์ ปั้นทอง เป็นรองประธาน

            โซน กทม.4 คลองสามวา/หนองจอก/ลาดกระบัง/สะพานสูง ประเวศ/สวนหลวง ประเวศ/บางนา พระโขนง มีนายพิชัย นริพทะพันธ์ เป็นประธาน นายนพดล ปัทมะ เป็นที่ปรึกษา น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช เป็นเลขานุการ

            โซน กทม5. เขตคลองสาน บางกอกใหญ่ ธนบุรี/จอมทอง ธนบุรี/ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ/บางขุนเทียน มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธาน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นที่ปรึกษา น.ส.กมลพัฒน์ ปุงบางกะดี เป็นเลขานุการ

            โซน กทม.6 บางบอน หนองแขม/ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน/บางแค/ภาษีเจริญ ตลิ่งชัน/บางพลัด บางกอกน้อย มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธาน นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา เป็นเลขานุการ

            เป็นเพียงกลุ่มรายจังหวัดที่เพื่อไทยเน้นเป็นพิเศษ มักครองคะแนนนิยมมาทุกยุคทุกสมัย เหนือ อีสาน กทม. ขณะที่กลุ่มภาคกลาง ตะวันออก ภาคใต้ ก็มีการแบ่งโซน มอบหมายให้แกนนำแต่ละคนรับผิดชอบเช่นกัน หลังจากจัดสรร แบ่งโซน รายกลุ่ม ไม่ให้ใครคนใดคนหนึ่งคุมรายภาคแล้ว จะได้ผลดีขนาดไหนคงต้องติดตามกันต่อไป.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"