เวียดนามพ้นบัญชีดำบิดเบือนค่าเงิน ไทยยังถูก'จับตา'


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการคลังสหรัฐตัดสินใจถอดชื่อเวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์พ้นจากบัญชีประเทศ "บิดเบือนค่าเงิน" จากสมัยของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ แล้วโดยอ้างว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอสนับสนุนข้อกล่าวหานี้ ส่วนไทยยังคงติดในบัญชี "เฝ้าจับตา" ประเทศที่บิดเบือนอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเพื่อให้ได้เปรียบทางการค้า

แฟ้มภาพ เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ (Photo by Alex Wong/Getty Images)

    เอเอฟพีกล่าวว่า รายงานรายครึ่งปีที่กระทรวงการคลังสหรัฐเสนอต่อสภาคองเกรสเมื่อวันศุกร์ที่ 16 เมษายน นอกจากถอดชื่อสวิตเซอร์แลนด์และเวียดนามพ้นบัญชีดำดังกล่าวแล้ว ยังระบุชื่อไต้หวันในรายชื่ออีกบัญชีของกลุ่มประเทศที่เข้าเกณฑ์การถูกตรวจสอบนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน แต่ยังไม่โดนขึ้นบัญชีบิดเบือนค่าเงิน

    จีนยังคงอยู่ใน "รายชื่อเฝ้าจับตา" ของกระทรวงการคลังสหรัฐ หลังจากโดนถอนชื่อออกจากกลุ่มบิดเบือนค่าเงินเมื่อเดือนมกราคม 2563 ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะลงนามความตกลงการค้าเบื้องต้นกับรัฐบาลจีน แต่กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวเรียกร้องในรายงานฉบับล่าสุดให้จีนปรับปรุงด้านความโปร่งใสของนโยบายและกิจกรรมการแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนของจีน

    ประเทศอื่นที่อยู่ในบัญชีเฝ้าจับตายังรวมถึงญี่ปุ่น, เกาหลี, เยอรมนี, อิตาลี, อินเดีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไทย รวมถึงไอร์แลนด์และเม็กซิโก สองชาติที่ถูกเพิ่มเข้าบัญชีนี้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา

    เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า กระทรวงกำลังทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อจัดการกับความพยายามของเศรษฐกิจต่างชาติเพื่อบิดเบือนค่าเงินของพวกเขาที่ทำให้แรงงานอเมริกันเสียเปรียบอย่างไม่ยุติธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"