หนีไปจากเสรีภาพ


เพิ่มเพื่อน    

       ถ้าว่ากันถึงข่าวคราวช่วงนี้...คงไม่น่าจะมีอะไรมาแรง แซงโค้ง ยิ่งไปกว่าเรื่อง โควิด-ไม่โควิด นั่นแหละทั่น!!! และคงไม่ใช่แต่เฉพาะสังคมไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาเท่านั้น แต่ต้องเรียกว่า...โลกทั้งโลก หรือระดับสังคมโลกเอาเลยโน่นแหละ ที่ต่างต้อง โควิด-ไม่โควิด ชนิดไม่ว่าข่าวใหญ่-ข่าวโต-ข่าวเล็ก หรือข่าวไหนๆ ต่างต้องชิดซ้ายตกคู ตกคลอง ให้กับ โควิด-ไม่โควิด กันไปเป็นแถบๆ...

                         -----------------------------------------------------

            ยิ่งถ้าหากเป็น โลกเสมือนจริง หรือโลกแห่งโซเชียลมีเดีย ด้วยแล้ว ไม่น่าจะมีอะไรมาแรง แซงโค้ง ไปกว่าโควิด-ไม่โควิดที่ถูกหยิบมาพูดจา ว่ากล่าว กันในชนิดแทบทุกแง่ ทุกมุม หรือชนิดแทบ ไม่เหลือมุม ใดๆ ให้ต้องต่อปาก ต่อคำ ต่อไปได้อีก คือหนักไปทาง กลมเกลี้ยง หรือกลิ้งหลุนๆ ไปตาม รสนิยม ตาม อารมณ์-ความรู้สึก ของใคร-ของมัน โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลามาให้ความสนใจต่อ ข้อเท็จจริง หรือต่อ โลกแห่งความเป็นจริง ใดๆ ทั้งสิ้น เรียกว่า...ระดับเล่นเอา หมอ---ยง หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค เฉพาะทาง เฉพาะด้านไวรัสวิทยาอีกด้วยต่างหาก แถมยังออกไปในแนว กลางๆ ไม่ได้คิดจะ สวิงขวา-สวิงซ้าย ใดๆ กับใครทั้งนั้น หรือท่านนายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ถึงขั้นต้อง ปิดเพจหนี ไม่อาจอดรนทนได้อีกต่อไป ต่อความยุ่งเหยิงซะยิ่งกว่าหนวดแขกพันกับฝอยขัดหม้อ ที่ลุกลามมาสู่ตัวตนของตนจนอาจมีสิทธิ์หงิกงอเอาง่ายๆ...

                       ---------------------------------------------------

            คือในโลกเสมือนจริง หรือโลกโซเชียลมีเดียนั้น...อะไร??? ที่มันไม่น่าจะได้เรื่อง-ได้ราว เป็นเรื่อง-เป็นราว สุดท้าย...มันก็มักถูกทำให้ต้องเป็นเรื่อง-เป็นราวขึ้นมาจนได้ แบบที่ใครต่อใครเขาพูดๆ เอาไว้นั่นแหละว่า คำพูด คำจา ประเภทที่ไม่ต่างไปจากการ หลุดปาก ออกมาในวงเหล้า หลังบาร์ ในบ่อนไพ่นกกระจอก ฯลฯ ทำนองนั้น อันไม่อาจหยิบมาเป็นเรื่อง-เป็นราว เป็นสาระใดๆ ได้เลย แม้มันจะเคยมีๆ อยู่ภายในโลกใบนี้มาโดยตลอด แต่เมื่อครั้งที่มันยังไม่ได้มี อินเทอร์เน็ต หรือไม่ได้มี โลกโซเชียลมีเดีย ขึ้นมาซะอย่าง บรรดาสิ่งทั้งหลาย ทั้งปวงเหล่านี้ คงไม่ต่างไปจาก การนินทากาเลเหมือนเทขี้ อย่าบู้บี้เอาตูดไปครูดหิน เท่านั้นเอง...

                      ------------------------------------------------

            แต่ทำไงได้!!!...ในเมื่อความรู้ ความก้าวหน้า ความทันสมัยในการประดิษฐ์ คิดค้น เทคโนโลยีดังกล่าว มันกลายเป็นสิ่งซึ่งมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้อีกต่อไป ขนาดตูดใคร-ตูดมัน ที่มีเอาไว้เฉยๆ หรือเอาไว้ถ่าย ไว้ระบาย ไว้นั่งๆ นอนๆ ตามคุณลักษณะของใคร-ของมัน ก็ยังหนีไม่พ้นต้องถูกครูด ถูกขูด ถูกเถลือกไถล ทั้งๆ ที่ไม่ได้คิดแกว่งตูดให้ใครเอาเลยแม้แต่น้อย แต่สุดท้าย...อาจหนีไม่พ้นต้องเจออะไรต่อมิอะไรที่มันโผล่เข้าบาดตูด สร้างความเจ็บปวดให้รูตูด มากบ้าง-น้อยบ้าง ไปตามสภาพ ก็ด้วยเหตุเพราะ อินเทอร์เน็ต นี่เอง ที่ถือเป็น ตัวการสำคัญ เป็นตัวที่ทำให้เรื่องที่มันไม่น่าจะเป็นเรื่อง ไม่น่าจะได้เรื่อง ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์โพดผลใดๆ กับตัวเองและผู้อื่นแม้แต่น้อย กลับเป็นเรื่อง-เป็นราว สร้างเรื่อง-สร้างราว จนกลายเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องโต เรื่องที่สามารถความเจ็บปวด รวดร้าว ทรมาน ให้กับใครต่อใครได้เสมอ...

                         --------------------------------------------------

            แม้ว่ามันจะถูกนำไปใช้ในทางที่ เป็นประโยชน์ ได้เป็นจำนวนไม่น้อย...แต่โดยลักษณะอาการของผู้คน ที่มักจะไหลไปกับสิ่งที่ออกจะเป็น โทษ มากกว่าสิ่งที่เป็น ประโยชน์ หรือไหลไปตาม กิเลส ในแต่ละรูป แต่ละแบบ มันเลยทำให้อุปกรณ์ เครื่องมือ ชนิดนี้ ออกจะเป็นอะไรที่น่าเกลียด น่ากลัว และ น่าอันตราย ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าต่อสังคม เศรษฐกิจ ไปจนการเมือง-การปกครองโน่นเลย แม้แต่การเมือง-การปกครองแบบที่เรียกๆ กันว่า ประชาธิปไตย ก็เถอะ!!! อันเป็นสิ่งที่เคยเชื่อๆ กันว่าสูงส่ง วิเศษวิเสโส กว่าระบบการเมือง-การปกครองใดๆ ก็ตาม แต่มาถึงทุกวันนี้...สิ่งที่ถูกถือกันว่าเป็นตัวสร้างปัญหา สร้างความเสื่อม ความด้อยค่า เป็นตัวทำลายคุณค่าทางประชาธิปไตยได้อย่างหนักหน่วง รุนแรงเอามากๆ ก็คือสิ่งที่ถูกสื่อ ถูกนำพา มากับบรรดา อินเทอร์เน็ต ทั้งหลายนั่นเอง...

                            ----------------------------------------------------

            เรียกว่า...เล่นเอาระบบการเมือง การเลือกตั้ง ในประเทศประชาธิปไตยระดับสุดๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าคุณพ่ออเมริกา ยุโรป ไปจนกระทั่งบรรดาประเทศโลกที่สาม ที่ยังไม่ถึงกับพัฒนาอะไรมาก ต่างต้องตกเป็น เหยื่ออินเทอร์เน็ต ไม่ว่าทางใด ทางหนึ่ง กันจนได้ ไม่ว่าโดยข่าวจริง-ข่าวปลอม โดยระบบการรวบรวมข้อมูลความปรารถนา ความต้องการ ของผู้คนทั่วทั้งโลก ทั้งระดับกว้าง ระดับลึก โดยอาศัยขีดความสามารถที่เหนือซะยิ่งกว่าโทรเลข โทรศัพท์ วิทยุ ทีวี ฯลฯ ไม่รู้กี่สิบ-กี่ร้อยเท่า ฯลฯ อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้เอง ที่สามารถหยิบมาสร้างความเสื่อม การด้อยค่า การทำลายคุณค่าทางสังคมแต่ละรูป แต่ละแบบ ได้เสมอๆ โดยเฉพาะสังคมที่ยังปราศจาก เครือข่ายการป้องกัน ที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล แบบจริงๆ จังๆ ยิ่งเป็นสังคมที่เปิดกว้าง (หรือถูกบังคับให้ต้องเปิดกว้างด้วยเหตุผล กลใดก็ตาม) หรือประเภท สังคมเสรี ด้วยแล้ว โอกาสที่จะปกป้อง ปิดกั้น ป้องกันตัวเอง ยิ่งเป็นอะไรที่...ยากซ์ซ์ซ์แสนยากซ์ซ์ซ์ ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

                         ---------------------------------------------------

            ด้วยเหตุนี้...จึงถือเป็นเรื่องไม่แปลก ที่ระดับ หมอ---ยง แท้ๆ ยังถึงกับต้อง ปิดเพจหนี เอาดื้อๆ!!! เพราะแม้แต่ผู้ที่พยายามรักษาระดับความเหี้ยมโหด อำมหิต ของตัวเองไม่ให้ลดน้อยถอยลงเป็นเด็ดขาด พร้อมที่จะฟ้องร้อง กล่าวโทษ เล่นงานผู้ที่ปากเปราะ เราะราย ดูหมิ่น เหยียดหยาม กล่าวหา กล่าวร้าย ในเรื่องที่ไม่ได้เรื่องทั้งหลาย แต่เมื่อเจอกับการหอบดอกไม้ ไปกราบกรานขอโทษ ขอขมา สุดท้าย...ก็อด ใจอ่อน ขึ้นมามิได้ การปกป้องตัวเอง ป้องกันตัวเอง ของพวกที่เหี้ยมแบบสุดๆ หรือพวก เผด็จการ ของแท้และดั้งเดิม มันจึงอาจได้ผลยิ่งกว่า และนั่นเอง...ที่ยิ่งทำให้ความเป็นประชาธิปไตยทั้งหลาย ชักต้องกลายเป็น ประชาธิป...ตาย ยิ่งเข้าไปทุกที...

                           --------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Burke” (อีกครั้ง...และอีกครั้ง)... “เสรีภาพที่ปราศจากปัญญาและคุณธรรม จะต่างอะไรไปจากความชั่วที่ร้ายกาจสุดๆ...

                    -------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"