28คนเสี่ยงเสียชีวิต ติดเชื้อเพิ่ม1,767ราย/เตือนระวัง‘วอล์กกิ้งนิวมอเนีย’


เพิ่มเพื่อน    

  ศบค.เผยผู้ป่วยรายใหม่วันเดียวทะลุ 1,767  ราย ประเมินกระจายตัวเยอะเพราะ ปชช.กลับบ้านช่วงสงกรานต์ ต้องควบคุมอย่างสูงสุด แนะภาคเอกชนเวิร์กฟรอมโฮมต่อเนื่อง  เตือนระวัง "วอล์กกิ้ง นิวมอเนีย" เดินไปแพร่เชื้อได้ทุกที่ ขณะที่อธิบดีกรมควบคุมโรคเผย มี 28 คนอาการรุนแรง มีแนวโน้มอาจเสียชีวิตได้ แต่มีข่าวดี การระบาดเริ่มชะลอ ตัวภายใน 2 สัปดาห์ตัวเลขจะค่อยๆ ลดลง

    เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 เมษายน 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 1,767 ราย โดยติดเชื้อในประเทศ 1,765 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและบริการ 1,477 ราย จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 288 ราย ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 2 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 42,352 ราย รักษาหายป่วยเพิ่ม 113 ราย หายป่วยสะสม 28,683 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 13,568 ราย
    โฆษก ศบค.แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รายแรกเป็นพระสงฆ์ อายุ 54 ปี มีโรคประจำตัว ไตเรื้อรัง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ขณะป่วยอยู่กรุงเทพฯ วันที่ 12 เม.ย. มีอาการเหนื่อยหอบ หมดสติ นำส่งโรงพยาบาล แพทย์ทำการฟื้นคืนชีพไม่ดีขึ้น เสียชีวิตในเวลาต่อมา และส่งตรวจตรวจพบเชื้อโควิด ส่วนอีกรายเป็นหญิงไทย อายุ 70 ปี มีโรคประจำตัว เอสแอลอี รูมาตอยด์ ไตเรื้อรัง ขณะป่วยอยู่กรุงเทพฯ วันที่ 5 เม.ย.มีอาการไข้ หายใจลำบาก วันที่ 12 เม.ย.อาการไม่ดีขึ้น จึงรักษาตัวที่โรงพยาบาล พบปอดอักเสบ ผลตรวจยืนยันติดเชื้อ วันที่ 17 เม.ย.อาการแย่ลง ไม่ตอบสนองการรักษา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมรวม 101 ราย ส่วนสถานการณ์โลก ยอดผู้ติดเชื้อ 141,300,538 ราย เสียชีวิต 3,023,813 ราย  
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า มี 6 จังหวัดที่พบมีผู้ป่วยสะสมเกิน 500 คนขึ้นไป ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นนทบุรี สมุทรปราการ และยังมีตัวเลขเพิ่มขึ้นตลอด นอกจากนั้นยังมีจังหวัดอื่นที่พบมีตัวเลขเพิ่มขึ้น ซึ่งมีข้อสังเกตว่านับตั้งแต่ช่วงวันหยุดสงกรานต์วันที่ 10 เม.ย. ที่ประชาชนเดินทางกลับบ้าน เกิดพื้นที่กระจายตัวเพิ่มขึ้น จึงขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง และวันนี้จะเป็นวันแรกที่ข้อกำหนดฉบับที่ 20 มีผลบังคับใช้
    "เราจึงต้องควบคุมกันอย่างสูงสุด ฝากทุกคนให้ช่วยกัน เพราะคนไทยเราต้องชนะ ส่วนมาตรการเวิร์กฟรอมโฮมก็ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน หากหน่วยงานของท่านสามารถทำงานออนไลน์กันได้ ก็ขอให้พิจารณาดำเนินการไปก่อน"
    เขาบอกว่า ในที่ประชุม ศปก.ศบค.ได้วิเคราะห์ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่ามีกลุ่มก้อนของโรงเรียนเอกชนใน จ.สมุทรปราการ ที่พบครูชาวต่างติดเชื้อจากการไปสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง และมางานเลี้ยงอำลาครู จนกระจายตัวไป 23 ราย ไปติดเชื้อในครอบครัว 4 ราย และมีกลุ่มที่ติดเชื้อจากสถานประกอบ จึงเป็นที่มาของข้อกำหนดให้ทำงานจากที่บ้าน  
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ทางกรมควบคุมโรคได้ออกคำแนะนำกรณีพบผู้ติดเชื้อในบริษัท สถานที่ทำงาน และคอนโดมิเนียม โดยหากเป็นบุคคล ให้พนักงาน/ผู้พักอาศัย ที่ติดเชื้อหยุดงานทันทีและแยกตัวออกจากผู้อื่น แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ภายใน 3 ชั่วโมงเพื่อควบคุมโรคและคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ผู้มีความเสี่ยงสูงให้รีบพบแพทย์ทันทีพร้อมกักตัว 14 วัน ผู้มีความเสี่ยงต่ำแยกตัวเองเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน หากมีอาการให้รีบพบแพทย์ทันที
ไม่ควรมีการสังสรรค์
    สำหรับสถานที่ให้หยุดกิจกรรมในแผนก/ชั้น ที่มีผู้ติดเชื้อเพื่อทำความสะอาด 1-3 วัน พนักงาน/ผู้พักอาศัย ทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้งานบ่อยๆ เช่น โต๊ะทำงาน โทรศัพท์ ทำความสะอาดบริเวณที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่น ราวจับบันได ลูกบิดประตู ระมัดระวังการเก็บขยะติดเชื้อ เช่น ทิชชู ที่ผ่านการใช้งานแล้วให้ใส่ถังขยะสีแดงและปิดให้มิดชิด ผู้ปฏิบัติการทำความสะอาดต้องสวมอุปกรณ์ส่วนบุคคล เช่น ถุงมือ ผ้ากันเปื้อน ผ้าปิดจมูก ขณะที่ระบบสภาพแวดล้อมนั้นต้องติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ จุดจ่ายแอลกอฮอล์ จัดการแยกไทม์ไลน์ขยะติดเชื้อ จัดการระบบระบายอากาศให้หมุนเวียนอากาศได้ดีขึ้น  
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับข้อปฏิบัติของผู้ที่เข้าพักในโรงพยาบาลสนามนั้น จากที่เมื่อวานตนระบุว่าสามารถสังสรรค์กันได้นั้น ขอแก้ไขเป็นว่าไม่เหมาะสม ไม่ควรมีเลย แต่อย่างน้อยการอยู่โรงพยาบาลสนาม แม้จะห้ามสังสรรค์ แต่ก็ไม่เหงา เพราะยังเห็นคนอื่นๆ อยู่รอบตัว ส่วนกรณีที่มีประชาชนที่ตรวจเชื้อโควิดพบว่าผลเป็นบวก แต่ต้องรอเตียงที่โรงพยาบาลนั้น
    เรื่องนี้ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข ที่มีทั้งโรงพยาบาลเอกชน กทม. และตัวแทนมหาวิทยาลัย ได้หารือเพื่อวางมาตรการใหม่ขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหา เพราะทราบดีว่าเป็นเรื่องใหญ่ของประชาชนที่ทุกข์ร้อนต้องรอเตียง ซึ่งประเด็นนี้ทางกระทรวงจะเป็นผู้ประกาศและชี้แจงเพิ่มเติมในรายละเอียด ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแผนเชิงรุกทั้งหมด โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขวางแนวทางการรวมข้อมูลไว้ที่ชุดเดียวกัน และสั่งการโดยกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะได้ประสานความร่วมมือในทิศทางเดียวกัน
    ขณะที่ในส่วนของฝ่ายความมั่นคงนั้นก็จะสนับสนุนโรงพยาบาลสนาม โดยจะบูรณาการที่ตั้งและบุคลากรให้สอดคล้องกัน สำหรับการปฏิบัติตัวของผู้ที่ติดเชื้อที่ยังจำเป็นต้องอยู่ที่บ้านนั้น หากแยกห้องได้ขอให้แยก บางคนรอนาน 3-7 วัน แต่โชคดีที่การระบาดรอบนี้มีอาการกันไม่มาก จะมีการแก้ปัญหาโดยเร็ว และหลังจากนี้จะมีข้อแนะนำออกมา แต่เบื้องต้นขอให้ยึดมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก
    นพ.ทวีศิลป์เตือนว่า แม้คนป่วยอาการไม่ค่อยมี อาจทำให้เกิดการย่อหย่อน ซึ่งเป็นความเป็นห่วงเป็นใยหลายฝ่ายทางด้านการแพทย์ แม้จำนวนการติดเชื้อไม่เยอะ แต่ในทางระบาดวิทยาบอกว่า แต่กลายเป็น "วอล์กกิ้ง นิวมอเนีย" คนที่ปอดอักเสบแล้วเดินไปไหนมาไหนได้จะเยอะขึ้น และคนที่เป็นอย่างนี้จะไปแพร่เชื้อ ทำให้มีคนติดเชื้อเยอะขึ้น และเมื่อมีคนป่วยเยอะขึ้น ก็จะต้องมีการใช้เตียงและไอซียูเยอะขึ้นตามไปด้วย ขอให้ทุกท่านร่วมมือกัน ไทย เราต้องชนะครับ
28 รายเสี่ยงเสียชีวิต
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนในประเทศไทยว่า ตอนนี้ กระจายลงไป 1 แสนโดสใน 77 จังหวัด ฉีดไปแล้ว 608,521 โดส โดยมีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 526,706 ราย และวัคซีนครบ 2 เข็ม จำนวน 81,815 ราย ส่วนอีก 1 ล้านโดสของซิโนแวคนั้นมีการตรวจรับและกระจายลงไปยังจังหวัดต่างๆ เรียบร้อยแล้ว แบ่งการฉีดดังนี้ 1.จำนวน 599,800 โดส ฉีดให้บุคลากร สาธารณสุขทั่วประเทศให้ครบ 100% ภายใน 1 เดือน 2.จำนวน 1 แสนโดสฉีดควบคุมโรคในพื้นที่สีแดง
    3.จำนวน 147,200 โดส ฉีดให้ประชาชนที่มีโรคประจำตัว 4. จำนวน 54,320 โดส ฉีดให้กับคนที่มีโอกาสพบเจอคนจำนวนมาก เช่น ทหาร ตำรวจ บุคลากรด่านหน้า รวมถึง ส.ส.ต่างๆ ก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ เนื่องจากมีภารกิจลงพื้นที่ พบปะประชาชนจำนวนมาก จึงเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากการทำงาน และ 5 จำนวน 98,680 โดส สํารองไว้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน
    ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์มีอยู่ 5 แสนเม็ด เพียงพอต่อการใช้ช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรี?ว่าการ?กระทรวง?สาธารณสุขได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมสั่งซื้อเพิ่ม 1 ล้านเม็ด คาดว่าน่าจะมีการทำสัญญากันเรียบร้อยแล้ว และให้มีการเจรจาซื้อเพิ่มเลยอีก 1 ล้านเม็ด
    นพ.โอภา?สยังกล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ว่า วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,767 ราย พบว่ามีผู้ป่วยอาการหนัก 128 ราย ในจำนวนนี้มี 28 รายที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งอาการรุนแรงมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ กรมการแพทย์อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลการติดเชื้อรอบใหม่จากสายพันธุ์ อังกฤษว่าทำให้ปอดอักเสบรุนแรงเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน
    อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยว่า เบื้องต้นจากข้อมูลการระบาดที่เริ่มต้นจากสถานบันเทิง แล้วไปแพร่ต่อให้คนในครอบครัว และแพร่ไปสู่ที่ทำงานและกระจายตัวภายในประเทศ? โดยข้อมูล 4-8 เม.ย. ความสามารถในการแพร่กระจายเชื้อจาก 1 คนไปสู่คนอื่นๆ (R0) อยู่ที่ 2 กว่าๆ แต่หลังมีมาตรการปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ พบว่าอัตราการแพร่ระบาดอยู่ที่ 1.6 ดังนั้นแนวโน้มการระบาดขณะนี้อยู่ในช่วงชะลอตัว แต่ตัวเลขที่เพิ่มขณะนี้เป็นแรงเฉื่อยของการติดเชื้อก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นแนวโน้มเราเริ่มคุมสถานการณ์ได้
    ทั้งนี้ การระบาดส่วนใหญ่อยู่ กทม.และปริมณฑล เชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา ชลบุรี ส่วนจังหวัดอื่นๆ มีการติดเชื้ออยู่ในวงจำกัดเล็กๆ อย่างไรก็ตาม เราต้องการขอความร่วมมือจากประชาชนอีกหลายประการ ถ้าร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทางระบาดวิทยาคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ตัวเลขจะค่อยๆ ลดลง แต่ช่วงนี้อาจจะมีตัวเลขสูงนิดหน่อย
    นพ.โอภาสกล่าวว่า ที่น่าห่วงคือตอนนี้มีแนวโน้มระบาดไปยังโรงเรียน องค์กร สถานประกอบการ ดังนั้นสิ่งที่จะร่วมมือกันช่วย ลดการแพร่ระบาดในประเทศไทยคือมาตรการส่วนบุคคล ผู้สูงอายุหลีกเลี่ยงการออกไปในพื้นที่ชุมชนโดยไม่จำเป็น ประชาชนป้องกันตัวเองอย่างเข้มข้น และตอนนี้เวิร์กฟรอมโฮม (WHF)? เป็นมาตรการสำคัญมาก เพราะหลังสงกรานต์เชื่อว่าวันจันทร์คนจะกลับเข้าสถานที่ทำงานจำนวนมาก ดังนั้น ขอให้มีมาตรการเวิร์กฟรอมโฮม และคัดกรอง ซึ่งจุดเสี่ยงคือการไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะการกินข้าว ดังนั้นหากเป็นไปได้ ขอให้งดกิจกรรมรวมกลุ่ม งานเลี้ยงสังสรรค์ห้ามมีเด็ดขาด สวมหน้ากากอนามัยอย่างเข้มข้น แยกภาชนะกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกันระหว่างเพื่อนร่วมงาน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"