เจี๊ยะป้าบ่อสื่อ!'ทูตนอกแถว'หยามบุคคลากรการแพทย์ระดับเสนอนโยบายมักทำงานแบบตัวรอดไว้ก่อน


เพิ่มเพื่อน    

19 เม.ย.64-  นายรัศมิ์ ชาลีจันทร์ เจ้าของเพจทูตนอกแถว และอดีตเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าสิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้จากวิกฤติการณ์โรคโควิดครั้งนี้คือ ต่อให้ระบบและบุคคลากรทางการแพทย์เราดีแค่ไหน หมอจะเก่งเท่าใด (ซึ่งเอาเข้าจริง พวกหมอในระดับที่มีส่วนเสนอ/กำหนดนโยบายก็มักทำงานและคิดได้กันแต่ในแบบระบบราชการ ที่เน้นการตั้งรับ คอยเอาตัวรอดไว้ก่อนแค่นั้น) ในสถานการณ์เช่นนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศจะต้องมีผู้นำที่มีความสามารถ มีวิสัยทัศน์และความกล้าหาญในการตัดสินใจในสิ่งที่ถูกตัอง เพื่อนำพาให้ประเทศพ้นจากหายนะ

มาถึงตอนนี้ทุกคนก็คงรู้กันดีแล้วว่า วิธีสำคัญที่สุดที่จะเอาชนะวิกฤตการณ์นี้ได้คือการฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้ได้จำนวนมากที่สุด แต่การที่ประชาชนของเราได้รับการฉีดวัคซีนน้อยที่สุดประเทศหนึ่งเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในโลกที่เขาฉีดกันไปเยอะแยะแล้ว มันก็แสดงให้เห็นว่านี่คือความล้มเหลว ผิดพลาด ไร้วิสัยทัศน์ของผู้บริหารประเทศนี้ อย่างชนิดที่ไม่มีอะไรชัดเจนไปกว่านี้อีกแล้ว 

และเมื่อคนในระดับผู้นำรัฐบาลไทยไปแถลงในเวทีระหว่างประเทศ เรียกร้องให้มี ”วัคซีนสำหรับทุกๆคน” - ”A Vaccine for All”  ซึ่งแม้อาจเป็นความตั้งใจที่ดี แต่ผมก็สงสัยว่าประเทศต่างๆจำนวนมากที่เขาฉีดให้ประชาชนไปมากมายแล้ว เขาจะงง คิดกันอย่างไรหรือไม่? 

ก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าเราคิดอะไร  อาจเป็นความตั้งใจดี (แต่มันก็แทบไม่ต่างกับการลากผู้นำตนเองไปประจานกลางสี่แยกไฟแดงอยู่ในทีนะครับ)  มาจนป่านนี้แล้วมันน่าจะมีการดำเนินการอะไรที่เป็นรูปธรรม เช่นการเดินทางไปเจรจากับผู้เกี่ยวข้องต่างๆโดยตรง ดีกว่าการไปเรียกร้องในสิ่งที่ฟังดูสวยหรูแต่อาจขาดแก่นสาร มาตรการที่เป็นชิ้นเป็นอัน ที่จะช่วยให้เราได้วัคซีนมากขึ้นและเร็วขึ้นหรือเปล่า? 

และในเวทีนั้นมันจะมีคำถามกันไหมว่า แล้วพวกคุณมัวทำอะไรกันอยู่? ทำไมคนอื่นเขาได้แล้วคุณทำไมไม่ได้วัคซีน? มีใครเขากีดกันคุณแต่แรกหรืออย่างไร? หรือเพราะคุณทำงานไม่เป็น ไม่ฉลาดเอง? 

แล้วถ้าบอกประเทศเราจะเป็นฐานผลิตให้นี่ แล้วทำไมจึงไม่รีบทำ ป่านนี้ประเทศคุณยังไม่เห็นมีเลย มันจะยิ่งตลก absurd หนักเข้าไปอีกไหม??? 

ผมก็ไม่รู้ว่าชาติอื่นเขาจะหัวเราะในใจมองเราเป็นตัวตลกอย่างไร ดีว่าไม่มีใครเสนอขอต่อท้าย “A vaccine for all ...” ว่า “...is reserved for countries that have capable leaders with visions and accountability” วัคซีนสำหรับทุกคนมีไว้สำหรับบรรดาประเทศที่มีผู้นำที่สามารถ มีวิสัยทัศน์และความตระหนักรู้ในหน้าที่ความรับผิดชอบของตนอะไรประมาณนี้นะครับ

ยิ่งถ้าเขารู้ เขามาเห็นผู้นำที่อ่านโพยแล้วก็ยังอ่านออกชื่อวัคซีนไม่ถูกเลย นี่มันก็ยิ่ง..เฮ้อ...ตะแล๊นๆ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"