"สอบ -ไม่สอบโอเน็ต" "ครูตั้น"ย้ำอย่าหลอกตัวเอง โลกเปลี่ยน เป้าหมายอาชีพเด็กก็เปลี่ยน สุดท้ายโยนบอร์ดสทศ.ตัดสินใจ


เพิ่มเพื่อน    


 

10ก.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการหารือ เรื่อง การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ร่วมกับ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ว่า ที่ประชุมได้นำเสนอผลงานวิจัยของสำนักงานศึกษาธิการภาค 2 เรื่องเป้าหมายอาชีพในกลุ่มโรงเรียนที่มีอัตราแข่งขันสูงพื้นที่กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ จำนวน 50 โรงเรียน และจำนวนนักเรียน 12,786 คน พบว่า เมื่อเด็กสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้วความต้องการของนักเรียนที่ต้องการมีอาชีพแตกต่างไปจากเดิม และอาชีพส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นอาชีพที่มีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย  เช่น นักออกแบบเกม นักร้อง จิตกร ยูทูบเบอร์ นักเขียนการ์ตูน เป็นต้น ซึ่งอาชีพเหล่านี้เป็นอาชีพที่ไม่สามารถวัดด้วยผลคะแนนได้ แต่เราจะต้องสร้างตัวชี้วัดสำหรับการเรียนการสอนในห้องเรียนมากกว่า  
           
นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จะนำผลวิจัยดังกล่าว มาพิจารณาและวิเคราะห์ดู ว่า ทางออกในการสอบโอเน็ตจะอยู่ในรูปแบบไหน และมีแนวทางใดที่เหมาะสมกับการวัดผลและประเมินของนักเรียนมากที่สุด เพราะขณะนี้เราต้องยอมรับ ว่า องค์ประกอบของการสอบโอเน็ตสามารถสะท้อนให้เห็นคุณภาพในเรื่องใดได้หรือไม่ ดังนั้นเราไม่ควรหลอกตัวเอง เนื่องจากความต้องการของเด็กในยุคปัจจุบันกว้างมากขึ้น ในอดีตเด็กจะมองภาพการทำงานในอนาคตจากพ่อแม่และครูเท่านั้น แต่ทุกวันนี้เด็กสามารถค้นหาข้อมูลด้วยตนเองจากโลกออนไลน์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ภายในต้นเดือนตุลาคมและหากมีการเปลี่ยนแปลงการสอบโอเน็ตก็จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป
           
“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลกระทบให้การเรียนการสอนต้องปรับเปลี่ยนไป ดังนั้นการวัดผลและประเมินนักเรียนก็จะต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย โดยผมมอบให้ สทศ.ไปหารือแนวทางแก้ปัญหาการสอบโอเน็ตที่เหมาะสม จากนั้นให้นำกลับมารายงานให้ผมรับทราบปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งผมยังไม่อยากเคาะว่าการสอบโอเน็ตจะยกเลิกหรือไม่ แต่แนวโน้มการสอบโอเน็ตระดับชั้นม.6 ยังมีความจำเป็นต่อการเข้ามหาวิทยาลัย ส่วนการสอบโอเน็ตของเด็กม.3 และ ป.6 อาจจะคงไว้หรือยกเลิกไปเลยก็ได้”รมว.ศธ. กล่าว  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"