'สมคิด' แนะพรรคเล็กสู้ไม่ไหวก็ยุบไปพรรคใหญ่ หลังสรุปสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องเหนื่อยหนัก

12 พ.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กล่าวถึงกรณีที่กมธ.ฯ มีมติให้ใช้สูตร 100 หารคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าพรรคเล็กยังมีโอกาสได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากสูตรนี้ 3 – 4 พรรค เพราะคะแนนต่อ 1 คน ค่อนข้างสูง สำหรับแนวทางของพรรคเล็กหากจะสู้ต่อ คือต้องขยายฐานสมาชิกเพิ่ม และต้องทำงานหนักขึ้น แต่หากสู้ไม่ไหวก็อาจไปรวมกับพรรคใหญ่ที่มีแนวทางเดียวกัน ยังถือว่ามีทางออกสำหรับพรรคเล็กอีกมาก
 
"การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะไม่เหมือนครั้งที่ผ่านมา เป้าหมายของเราต้องการให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง เพื่อทำนโยบายตอบสนองพี่น้องประชาชนได้ ไม่ใช่เป็นเบี้ยหัวแตก พอเป็นรัฐบาลก็ทำงานไม่ได้หานโยบายไม่เจอ ซึ่งพรรคเล็กจะอยู่ได้ต้องปรับตัว ต้องเหนื่อย และทำคะแนนพื้นฐานให้มากขึ้น ส่วนที่พูดกันว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบ คงไม่เป็นเช่นนั้นถ้าไม่ทำงาน แต่ที่ได้เปรียบอาจเป็นตรงที่พรรคใหญ่ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ มีสมาชิกพรรคจำนวนมากอยู่แล้ว แต่พรรคเล็กจะเหนื่อยหน่อย" นายสมคิด กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคตามที่นายกฯ ประกาศไว้

“ธนกร” เชื่อ 8 ศักยภาพประเทศไทย เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคตามที่นายกฯ ประกาศไว้ คาด เพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติระยะยาว ฝาก รัฐบาลเดินหน้าทำต่อเนื่องจริงจัง ไม่ใช่ แค่กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเท่านั้น

'หมอหญิงเพื่อไทย' เล่นบทศรีธนญชัย ถ้าแพทย์เจ้าของไข้ทักษิณไม่พูด หมอคนอื่นห้ามวิจารณ์

ทันตแพทย์หญิง ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่าน X กณีมีการวิจารณ์อาการป่วยของนาย

รองนายกฯ มอบ 'สมคิด เชื้อคง' ตั้งคกก.เร่งรัดกฎหมายแต่ละกระทรวง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้เร่งรัดการเสนอและแก้ไขกฎหมายของกระทรวงต่างๆ ว่า การเดินหน้ากฎหมายของแต่ละกระทรวง ตนพูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่ครั้งแรกว่าเครื่องมือในการทำงานของแต่ละกระทรวงคือกฎหมาย

มาเรื่อยๆ! 'ประเสริฐ' ลาออกพ้นส.ส.บัญชีรายชื่อพท. อ้างเปิดทางคนรุ่นใหม่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ได้แสดงความจำนงต่อผู้บริ