อ้าว! 'สุทิน' ชี้ถ้า 'บิ๊กตู่' ปรับครม.ก็ลากยาว

‘สุทิน’ แย้ม ‘นิพนธ์’ ไม่รอดแม้คดีอยู่ระหว่างศาล รับ ปม ‘ครูโอ๊ะ’ มาทีหลัง เปรียบ รัฐบาลเหมือนเรือมีรูรั่วทั้งลำ ระบุ หากปรับครม.หลังซักฟอก ‘บิ๊กตู่’ ลากยาว

14 มิ.ย.2565- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา151 ว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่า รัฐมนตรีที่เราจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ คือ 1 + 9 นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 9 คน โดยวันนี้แต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมลงชื่อก่อนนำญัตติเสนอนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ส่วนหมัดเด็ดที่มั่นใจคิดว่าจะล้มรัฐบาลได้นั้นมีหลายประเด็น แต่จะน็อกได้หรือไม่ คิดว่าการน็อกด้วยมือก็คงไม่ง่าย แต่หากน็อกโดยสาระและความรู้สึกของสังคม ที่จะรับไม่ได้มีหลายประเด็น

เมื่อถามว่า จะมีรายชื่อนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีคดีเรื่องการจัดซื้อเรื่องรถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ถูกอภิปรายด้วยหรือไม่ เพราะตามมารยาทหากเรื่องอยู่ในกระบวนการตรวจสอบขององค์กรอื่นก็จะไม่นำมาบรรจุในรายชื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน กล่าวว่า สามารถอภิปรายได้ ในมุมการเมือง และไม่ก้าวล่วงไปในเรื่องการพิจารณาคดี ดังนั้นเรื่องนายนิพนธ์ คิดว่าไม่น่าเป็นปัญหา เพราะหากจะอภิปรายก็สามารถทำได้

ถามย้ำว่าชื่อนายนิพนธ์ เป็น 1 ใน 10 รัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ควรจะละเว้นได้ เพราะเป็นความผิดชัดเจน และเป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องตระหนักรวมถึง รัฐมนตรีในกรณีอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกันด้วย เป็นความรับผิดชอบที่นายกฯ ต้องคิด และรับผิดชอบ

ถามเพิ่มเติมว่า แสดงว่าจะมีชื่อของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ ต้องไปปรึกษาหารือกันดูอีกครั้ง เพราะบางครั้ง เป็นเรื่องที่มาทีหลัง และกลัวว่าหลายรายที่เรายื่นญัตติไปแล้วอาจจะลาออกไปก่อนถึงวันอภิปรายฯ ทั้งนี้ แม้จะไม่มีชื่อเจ้าตัว แต่สามารถอภิปรายนายกฯ ได้

เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ได้ติดต่อเข้ามาร่วมอภิปรายด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี มีเพียงแค่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ติดต่อขอเข้ามาร่วมอภิปรายด้วย ในส่วนของกลุ่ม 16 และพรรคเล็กนั้น ยังไม่ขออภิปรายแต่ได้แสดงท่าทีว่าเห็นด้วยที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอญัตติ แต่จะถึงขึ้นไหนนั้น ไม่ขอตีความ เราทำงานของเราเต็มที่ พรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดรับทุกคนที่จะมารวมอภิปรายหากเห็นว่ามีเหตุผลที่จะต้องเข้ามาช่วยกันพูด

ถามด้วยว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประเมินว่าหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเวลาตอนนี้เหลือน้อย แต่หากมีเวลามากเชื่อว่าจะมีการปรับครม. แน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่านายกฯ จะลากหรือจะจบเลย ถ้าลากนานคิดว่าจะมีการปรับ ครม. แต่ถ้าไม่ลากก็อาจจะต้องทนกันไป เปรียบเสมือนเรือรั่วทั้งลำ ที่รั่วหลายรู ซึ่งไม่รู้ว่านายกฯ จะต้องอุดรูไหนบ้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'สุดาวรรณ' สงวนท่าทีจัดงานสงกรานต์เข้าตา รั้งเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี พิจารณาว่าใครเหมาะสม ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รับสัญญาณใดๆจากนายกฯ เมื่อถามว่า การจัดกิจกรรมสงกรานต์เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร