'ดอน' ยืนยันทุกประเทศตอบรับร่วมเอเปก 'มกุฎราชกุมารซาอุฯ' เตรียมยกคณะใหญ่เยือนไทย

11 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาลนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการเชิญผู้นำจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ที่ประเทศไทย ในวันที่ 18-19 พ.ย.65 ว่า ไม่มีประเทศใดที่เราเชิญไปแล้วจะไม่เข้ามาร่วม เพียงแต่เมื่อใกล้ถึงวันประชุม ตัวผู้นำจะเดินทางมาเองหรือมอบหมายให้ผู้ใดมาแทนต้องรอดูในช่วงใกล้วันประชุมอีกครั้ง ว่าประเทศต่างๆ พิจารณาอย่างไร ดังนั้น ยืนยันว่าทุกประเทศจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แต่อยู่ที่ว่าจะเป็นบุคคลระดับใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประชุมเตรียมการจัดการประชุมเอเปก เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายกรัฐมนตรีที่เป็นประธานการประชุม ได้มีความกังวลเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่มี ทั้งนี้ นายกฯ รับทราบมาตลอดว่าการประชุมเอเปกครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ 3 การประชุมสำคัญที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ที่จัดติดกัน และมีการติดตามการเตรียมการของแต่ละหน่วยงาน นายกฯ จึงได้รับทราบถึงรายละเอียด ว่าแต่ละก้าวย่างจะต้องทำอย่างไร และประเทศไทยให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบ้าง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวมกุฎราชกุมารมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย จะนำผู้ร่วมคณะกว่า 800 คน เดินทางมาที่ประเทศไทย

นายดอน กล่าวว่า เป็นไปตามข่าว โดยการเยือนดังกล่าวมาในฐานะแขกของรัฐบาล ส่วนหนึ่งมาจากการตกลงร่วมกันในช่วงที่นายกฯ เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย ตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 ที่ผ่านมา จึงได้เตรียมการต่างๆ พร้อมสำหรับการเยือนประเทศไทย ทั้งนี้การเยือนดังกล่าวจะทำให้ทุกเรื่องราวที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย เกิดเป็นโอกาสสำหรับสองประเทศ อย่างไรก็ตามขอให้ รอรายละเอียดอีกครั้งในช่วงที่ใกล้ถึงวันที่จะมีการเยือนเกิดขึ้น ซึ่งจะมีการแถลงข่าวด้วย ตอนนี้ไม่ควรไปพูดอะไรล่วงหน้ามากนัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูความยั่งยืน-การค้าการลงทุนที่เปิดกว้าง-ความเชื่อมโยง บนเวทีผู้นำเอเปก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกในรูปแบบ Retreat (APEC Economic Leaders’ Retreat (Session II)) หัวข้อ “Interconnectedness and Building

นักข่าวเทวดา เตือน 'เศรษฐา' เป็นผู้นำไทยไม่ใช่แฟนคลับ 'ไบเดน'

ประชาชนอยากเห็นนายกฯอธิบายการเจรจาอย่าง "เท่าทัน" มากกว่าออกอาการ "เหลือเชื่อ" แบบแฟนคลับวัยรุ่น คุณไม่ใช่ผู้บริหารบริษัทเอกชนแล้ว.

'เศรษฐา' เซลฟี่ 'โจ ไบเดน' เผยดีใจมีโอกาสพบปะพูดคุยผู้นำทรงอิทธิพล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ขณะที่ปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเ