รีพับลิกันใกล้ได้ส.ส.เสียงข้างมาก

การนับคะแนนเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกาที่จัดเลือกตั้งไปเมื่อวันอังคาร โดยผลการนับคะแนนถึงวันพฤหัสบดี พรรครีพับลิกันขยับเข้าใกล้ที่จะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ขณะที่ผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกยังคงสูสี และใน 1 รัฐต้องจัดเลือกตั้งรอบที่ 2 ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศพร้อมทำงานกับพรรครีพับลิกัน
          รอยเตอร์รายงานการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกาที่จัดเลือกตั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รอยเตอร์วิเคราะห์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ว่า จากผู้คาดการณ์ผลการเลือกตั้งชั้นนำที่ไม่ใช่พรรคการเมือง พรรครีพับลิกันขยับเข้าใกล้ที่จะได้ครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แม้ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันมีคะแนนนำพรรคเดโมแครตอยู่ในหลายเขต แต่ยังมีถึง 33 เขตที่ผลการเลือกตั้งยังไม่ออกมา รวมถึง 21 เขตจากทั้งหมด 53 เขตที่มีการแข่งขันสูงสุด ทำให้มีแนวโน้มว่าผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต้องรอไปอีกระยะเวลาหนึ่ง
          ส่วนการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกยังไม่ทราบผลในทุกรัฐเช่นกัน โดยในรัฐเนวาดาและรัฐแอริโซนายังไม่ได้นับคะแนนบัตรเลือกตั้งอีกหลายพันใบ ส่วนในรัฐจอร์เจียจะต้องจัดเลือกตั้งรอบ 2 ในรอบ 2 ปี เนื่องจากราฟาเอล วอร์น็อก วุติสมาชิกคนปัจจุบันของรัฐจอร์เจีย สังกัดพรรคเดโมแครต และเฮอร์เชล วอล์กเกอร์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน ทั้งคู่ได้คะแนนไม่เกิน 50% ทำให้ต้องจัดเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งเป็นรอบชี้ขาดระหว่างผู้สมัคร 2 คนนี้ในวันที่ 6 ธันวาคม
          ในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐ พรรคการเมืองที่ครองอำนาจอยู่และเป็นประธานาธิบดีสมัยแรก มักจะได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการเลือกตั้งกลางเทอม มีการคาดการณ์ก่อนการเลือกตั้งว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะหันไปเลือกพรรครีพับลิกันเพื่อลงโทษไบเดนจากเรื่องอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดในรอบ 40 ปี
          แต่ผลการเลือกตั้งล่าสุดที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า พรรคเดโมแครตสามารถหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ต่อพรรครีพับลิกัน ซึ่งไม่ตรงกับการคาดการณ์ก่อนการเลือกตั้ง และผลเลือกตั้งที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต่อต้านความพยายามห้ามการทำแท้งของพรรครีพับลิกัน รวมถึงข้อสงสัยของพรรครีพับลิกันในเรื่องกระบวนการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศ
          ประธานาธิบดีไบเดนที่เดินทางไปอียิปต์เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อร่วมประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 หรือคอป 27 เขากล่าวอย่างยอมรับความจริงเมื่อวันพุธว่า เขาพร้อมที่จะทำงานกับพรรครีพับลิกัน
          เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวผู้หนึ่งเผยว่า ไบเดนโทรศัพท์พูดคุยกับเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐของพรรครีพับลิกัน ซึ่งประกาศก่อนหน้านี้ว่าเขาตั้งใจจะเสนอตัวเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ถ้าพรรครีพับลิกันได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร
          ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาแสดงให้เห็นถึงความชัดเจนของประชาชนชาวอเมริกัน และผมคิดว่าประชาชนคาดหวังให้พรรครีพับลิกันพร้อมที่จะทำงานกับผมด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน