จ่อยื่นอุทธรณ์ศาลปกครอง ปมแต่งตั้งตำรวจ

11 พ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ตามมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เป็นประธาน ว่า รัฐบาลยื่นอุทธรณ์แน่นอน โดยจะเน้นประเด็นที่ศาลปกครองสงสัย คือการแก้คำสั่งนายกฯ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของรักษาราชการนายกฯ ภายหลัง พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุม ก.ตร.

ทั้งนี้ เราจะยืนยันไปว่า เหตุที่ออกคำสั่งสังกล่าวเพื่อเรื่องอื่น ไม่ใช่เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจและตอนนั้นเรื่องตำรวจจบไปแล้ว ในขณะนั้นพล.อ.ประวิตร มีอำนาจเพิ่มขึ้นมาจากรองนายกฯคนอื่นๆ คือรักษาราชการนายกฯ แต่เมื่อมีหมวกสองใบคือรักษาราชการแทนนายกฯ กับ รองนายกฯ ผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ เวลาไปทำหน้าที่อะไร คนอาจสับสนว่าเป็นสั่งการโดยหมวกใบไหน เราจึงไปแก้ข้อจำกัดเดิมของผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ ในกรณีพล.อ.ประวิตร เกี่ยวกับการโยกย้ายกับการใช้งบประมาณ การดำเนินการอะไรจะได้สมบูรณ์ไม่มีข้อสงสัยว่าเป็นการลงนามในฐานะอะไร

“ในความเห็นของผม พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็มตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 24 ส.ค. ไม่ว่าจะเซ็นอะไรก็ถือว่า 100% ทั้งหมด แต่รองนายกฯ คนอื่นๆ หากได้รับมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ ก็ยังถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขเดิม ซึ่งการยื่นอุทธรณ์นี้ เลขาธิการนายกฯ กำลังดำเนินการอยู่” นายวิษณุ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน

ชัดนะ! 'ภูมิธรรม' ยันปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นแค่ข่าวโคมลอย 314 เสียง ยังทำงานได้ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์กล่าวถึงกระแสการปรับครม.ที่อาจจะมีการดึงพร