'ศรีสุวรรณ' บุก กกต. ข้องใจวินิจฉัยผู้สมัครนายก อบต. 2 แห่งต่างกัน

20 ธ.ค. 2564 – ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อเวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอทราบเหตุผลในการวินิจฉัยและหรือบังคับใช้กฎหมาย ต่อกรณีการวินิจฉัยคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองขาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี และผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี อำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ ว่ามีลักษณะเข้าข่ายเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก กกต. ได้มีมติเมื่อวันที่ 17 พ.ย.64 และออกคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต. ของอดีตนายก อบต.ตำบลหนองขาม จ.สุพรรณบุรี หลังจากมีผู้ร้องเรียน กกต. ว่ามีคุณสมบัติไม่เป็นไปตาม มาตรา 50 (แห่งพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กล่าวคือ เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือ ถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ อันเนื่องมาจากถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วินิจฉัย ชี้มูลความผิดทางอาญา

ในขณะเดียวกัน ก็มีผู้ร้องเรียนกับ กกต.ว่า อดีตนายก อบต.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 เมื่อ 30 ต.ค.2562 มาแล้วเช่นกัน แต่เมื่อมาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต.หนองหงส์อีกครั้งในการเลือกตั้ง อบต.ที่ผ่านมา กกต.กลับไม่มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต. ของอดีตนายก อบต.ตำบลหนองหงส์ คนดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งๆ ที่ทั้งสองพื้นที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเหมือนกัน จึงเป็นที่สงสัยว่า กกต. ใช้อำนาจในลักษณะเลือกปฏิบัติหรือไม่

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องต่อ กกต. เพื่อขอคำตอบและเหตุผลในการใช้อำนาจที่แตกต่างกันดังกล่าว ทั้งนี้หากคำตอบไม่เคลียร์ก็อาจต้องนำความไปยื่นร้องต่อศาลอาญาทุจริต หรือหน่วยงานอื่นที่มีอำนาจต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)