โควิดโคราชยังปะทุ! ผวจ.สั่งปูพรมตรวจATKทุกคนมาจากพื้นที่เสี่ยง

14 ม.ค. 2565 – ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ พร้อมด้วย นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ , นพ.วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขฯ , นพ.สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขฯ และ พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันต่อวัน

โดยพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 141 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 289 รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 35,672 ราย รักษาหายป่วยสะสม 33,847 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 1,536 ราย พบติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด 128 ราย นอกพื้นที่จังหวัด 13 ราย โดย อ.เมืองนครราชสีมาพื้นที่สีแดงติดเชื้อมากที่สุด 66 ราย พื้นที่สีแดงรองลงมา อ.ปักธงชัย 12 ราย และ อ.ปากช่อง 11 ราย ส่วนโอมิครอนสะสมยังอยู่ที่ 17 ราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดช่วงหลังปีใหม่จนถึงตอนนี้ยังถือว่าไม่ทรงตัว โดยตัวเลขการติดเชื้อยังขึ้นสูงอยู่ประมาณกว่า 180 ราย ซึ่งเราจะต้องเข้มงวดกันและติดตามสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด โดยตัวเลขขึ้นมาหลังปีใหม่ตามการคาดการณ์ของส่วนกลาง และของ จ.นครราชสีมาก็ขึ้นมาก ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดไปดูรายละเอียดรูปแบบของการติดเชื้อ โดยคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ไม่มี มีก็มีน้อยไม่เท่าไร แต่กลายเป็นการติดในครัวเรือน ซึ่งคณะกรรมการโรคต่อจังหวัดฯ จะประชุมวางมาตรการเข้มงวด เช่น อาจจะต้องมีการให้ไปตรวจสอบใครที่ไปในพื้นที่เสี่ยงมาจะต้องมีการตรวจ ATK เอาเฉพาะในเขต อ.เมืองนครรราชสีมาก่อน เพราะตัวเลขต่อนข้างขึ้นมาก โดยอาจจะปูพรมตรวจสำหรับคนที่ไปพื้นที่เสี่ยงมา ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพฯ, พัทยา จ.ชลบุรี , จ.ขอนแก่น หรือพื้นที่อื่นๆ เราจะใช้ ATK เพื่อจะคุมให้เร็วที่สุด

“ปัญหาหนึ่งที่ทำให้มีการติดเชื้อมากคือ การที่ผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการไปในหลายพื้นที่และที่มีคนจำนวนมากนั้น อันนี้เดี๋ยวดูรูปแบบการติดเชื้อก่อน และอาจจะมีการออกประกาศเพิ่มระดับความเข้มงวด ซึ่งเท่าที่ตนดูรายงานไม่ว่าจะเป็นคลัสเตอร์ตะวันแดง เทศบาลนครนครราชสีมา , ที่ อ.ปากช่อง , หนองรักกา , รังกาใหญ่ อ.พิมายฯ หรือ อ.แก้งสนามนาง การติดเชื้อไม่เท่าไหร่ ติดก็ 10-20 ราย แต่ตัวเลขรวมของ อ.เมือง ไม่มีคลัสเตอร์ใหญ่เป็นการติดในครัวเรือน ติดจากญาติพี่น้องที่มาเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ฉะนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯอาจจะตัดสินใจทำ ATK ปูพรหมในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา สำหรับคนที่สัมผัสกับคนที่เดินทางมาจากจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ผมคิดว่า ตรวจ ATK ตัวเลขก็อาจจะขึ้นอีกระยะหนึ่ง แต่เราจะคุมได้ และในสิ้นเดือน ม.ค.นี้เราจะพยายามให้ตัวเลขต่ำกว่า 100 ให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้” นายวิเชียร ระบุ

ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ช่วงนี้เราเรียกได้ว่า ปะทุเลยทีเดียว เพราะเป็นช่วงผลจากการเดินทางช่วงปีใหม่ ในช่วง 13-14 วันช่วงนี้กำลังปะทุ เพียงแต่ว่าเราจะต้องกันคนเหล่านี้ไม่ให้กระจายกันต่อเนื่องไป ตนว่าช่วง 2-3 วันนี้ตัวเลขน่าจะขึ้นเพราะเป็นช่วง 14 วันหลังจากที่คนไปเทศกาลปีใหม่มา และอาจจะถึงวันที่ 18-19 ม.ค. 65 หลังจากนั้นตัวเลขก็น่าจะลง สำหรับคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงมา จ.นครราชสีมา ตอนนี้เราขอความร่วมมือให้กักตัวอยู่ที่บ้าน

ส่วนที่หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โคราช นพ.เจษฏ์ บุญยวงษ์วิโรจน์ ผู้ช่วย ผอ. รพ.นครราชสีมา พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ให้บริการในการฉีดวัคซีนเพื่อให้ครอบคลุมพี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุ 608 กลุ่มเป้าหมาย สตรีมีครรภ์ให้ต่อเนื่อง เป็นวัคซีนแอสตราเซนิกา กับ วัคซีนไฟเซอร์ ทั้งเข็ม 1 และ เข็ม 2 และการฉีดกระตุ้น เข็ม 3 รวมฉีด 2,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระหึ่มเอเชีย ไทยคว้า9เหรียญทอง วีลแชร์ฟันดาบ ชิงแชมป์เอเชีย ที่โคราช

สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งกีฬาวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย (2024 Wheelchair Fencing Asian Championships) ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน ที่หอประชุมสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีประเทศต่างๆ จากทั่วโลกเข้าแข่งขัน 16 ชาติ พร้อมนักกีฬาและผู้ติดตามแข่งร่วมกว่า 130 คน

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย