'ครป.' บี้ 'บิ๊กตู่-ทักษิณ' พ้นสมการการเมือง ประเทศถึงเดินต่อได้

‘ครป.’ บี้ ‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ออกจากสมการการเมือง ประเทศถึงเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมแนะนายกฯ ลาบวช ลงจากหลังเสือได้แบบไม่โดนเช็กบิล

24 ม.ค. 2565 – นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับกองทัพที่พยายามจะทำแผนลดกำลังพลลงในอัตรา 5% เพื่อลดภาระงบประมาณภาษีของประชาชน แต่ควรจะให้มีการลดอัตรานายพลลงด้วย ซึ่งมีจำนวนมากเกินไปเกือบพันนายและตำแหน่งผู้คุณวุฒิต่างๆ กว่า 200 นาย ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยเสนอให้มีการทำแผนปฏิรูปกองทัพเสนอรัฐสภาทุก 5 ปีเหมือนกับเกาหลี

ส่วนตำรวจก็ต้องเร่งปฏิรูปตนเองตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญและข้อเสนอประชาชนทั่วประเทศ จะต้องยกเลิกระบบส่วยและการซื้อขายตำแหน่ง โดยเฉพาะปัญหาเรื้อรังล่าสุดที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่าย จากการอนุญาตให้ตำรวจขับรถเถื่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีทะเบียนแท้หรือเสียภาษีรายปี ซึ่งกลายเป็นประเพณีวัฒนธรรมของตำรวจไทยมาอย่างยาวนาน จะต้องยกเลิกและตรวจรถตำรวจทุกนายให้ไปต่อทะเบียนให้เรียบร้อยทุกคน ให้ถือปฏิบัติภายใต้กฎหมายเดียวกันกับประชาชนทุกประการ เพื่อลดช่องว่างอาชญากรรมโดยเจ้าหน้าที่รัฐและรูปแบบของรัฐตำรวจที่กลายเป็นระบบอุปถัมภ์อำนาจนิยม

“วันก่อนนายกฯ เปิดเพลงอย่ายอมแพ้ และบอกว่าจะไม่แพ้ ผมขอแนะนำให้ฟังเพลงถอยดีกว่า เพราะถ้าประยุทธ์อยากจะชนะ ประชาชนจะแพ้ทั้งประเทศ โจทย์การเมืองไทยยามนี้ “ทักษิณ” กับ “ประยุทธ์” ควรออกจากสมการทางการเมือง ประเทศถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ และเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคตทั้งสองคนควรประกาศยุติบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง และผมขอแนะนำให้ประยุทธ์ลาบวช ถึงจะลงจากหลังเสือได้โดยไม่โดนเช็กบิล และลงจากอำนาจได้โดยไม่โดนราชทัณฑ์” นายเมธา ระบุ

แม้แต่เรื่องการแก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนกรณีขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่มาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล กับข้อเรียกร้องเพียงแค่ 15 ข้อนั้น นายกฯ ก็ยังไม่ออกมาแก้ไขปัญหาให้เกิดรูปธรรม ต้องให้คนจนมานอนประท้วงข้างถนนหน้าสหประชาชาติ จนต้องหันไปพึ่งบริการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้ออกมาช่วยเหลือแทน แต่ก็ยังไม่เห็นความจริงใจจากรองนายกรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน