มาเลเซียเปิดประเทศเต็มรูปแบบ 1 เม.ย. เล็งทำ VTL กับไทย

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศจะเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน โดยกำลังทำวีทีแอลกับไทยและบรูไน พร้อมกันยังเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านสู่ระยะโรคประจำถิ่น

(Getty Images)

แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 ว่า นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ของมาเลเซียแถลงในวันเดียวกันว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน นักเดินทางจากต่างชาติสามารถเข้ามาเลเซียได้เพียงแค่ถือเอกสารการเดินทางที่ไม่หมดอายุ และชาวมาเลเซียสามารถเดินทางอย่างอิสระไปประเทศอื่นที่เปิดพรมแดนแล้วแบบเดียวกับมาเลเซีย

อย่างไรก็ดี อิสมาอิล ซาบรี กล่าวว่า เนื่องจากมีข้อกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอนในมาเลเซียและประเทศอื่นๆ จึงต้องมีกฎข้อบังคับบางประการสำหรับชาวมาเลเซียและชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศ

ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เมื่อเข้ามาเลเซียจะไม่ต้องกักตัวอีก แต่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบอาร์ที-พีซีอาร์ 2 วันก่อนการเดินทาง และตรวจแบบเอทีเคภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังเดินทางถึงมาเลเซีย ส่วนผู้ที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ หรือไม่สามารถฉีดได้ ผู้นำมาเลเซียกล่าวว่า รัฐบาลจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับระเบียบการปฏิบัติมาตรฐานหลังจากนี้

สำหรับประเทศที่ยังไม่ได้เปิดพรมแดนเต็มรูปแบบ เช่น อินโดนีเซียและสิงคโปร์ ชาวมาเลเซียสามารถเดินทางเข้าประเทศเหล่านี้ผ่านช่องทางเดินทางพิเศษสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว (วีทีแอล) ที่มาเลเซียตกลงกับประเทศที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว

สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียรายงานอ้างคำกล่าวของอิสมาอิล ซาบรี ด้วยว่า รัฐบาลมาเลเซียอยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมเปิดวีทีแอลทางบกกับบรูไนและไทย

ระหว่างการแถลงเมื่อวันอังคาร นายกฯ มาเลเซียยังได้ประกาศเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ภายใต้ "การเปลี่ยนผ่านสู่ระยะโรคประจำถิ่น" เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเช่นกัน

ตามการผ่อนคลายมาตรการ จะยกเลิกการจำกัดเวลาเปิดของธุรกิจร้านค้าต่างๆ ส่วนมัสยิดและศาสนสถานของศาสนาอื่น เปิดให้เข้าประกอบพิธีกรรมได้โดยไม่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม และยกเลิกข้อบังคับให้กิจกรรมที่มีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เช่นงานเลี้ยงแต่งงาน ต้องมีผู้ร่วมงานไม่เกิน 50 % ของความจุสถานที่ แต่ขอให้ประชาชนคำนึงถึงความสำคัญของการเว้นระยะห่างทางสังคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา

'ไทยฮอนด้า'พร้อมเต็มร้อย ประเดิมศึก 'มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์'สนาม1

"ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์" ยอดทีมแข่งยักษ์ใหญ่จากประเทศไทย เปิดเส้นทางความท้าทายใหม่ ยกทัพล่าความสำเร็จในศึก "มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" หวังยกระดับนักแข่งและทีมช่าง ปูทางสู่เรซระดับโลกทั้งระบบ ขณะ 3 นักบิดไทย นำโดย “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์, “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ และดาวรุ่งอย่าง “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว พร้อมเต็มร้อยก่อนลุยสนามแรกสุดสัปดาห์นี้ ที่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า