UNHCR เผยผู้ลี้ภัยสงครามยูเครนทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า นับแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนที่แล้ว ผ่านมาไม่ถึง 2 สัปดาห์ มีผู้อพยพลี้ภัยออกจากยูเครนเข้าประเทศเพื่อนบ้านแล้วมากกว่า 2 ล้านคน

ผู้ลี้ภัยนั่งรอรถเดินทางต่อไปยังสถานีรถไฟ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นหลังจากข้ามพรมแดนยูเครนเข้าโปแลนด์ที่จุดผ่านแดนเมดีคา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2565 (Photo by Louisa GOULIAMAKI / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 ว่าฟิลิปโป กรานดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ในวันเดียวกันว่า วันนี้ผู้ลี้ภัยหลั่งไหลออกจากยูเครนถึง 2 ล้านคนแล้ว

ตัวเลขอย่างเป็นทางการของหน่วยงานสหประชาชาติจากนครเจนีวารวบรวมถึงวันอาทิตย์ระบุว่า มีผู้ลี้ภัย 2,011,312 คน เดินทางออกจากยูเครนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน

โปแลนด์เป็นประเทศที่มีผู้ลี้ภัยข้ามพรมแดนเข้ามามากที่สุด คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่ง หรือมากกว่า 1.2 ล้านคนในช่วงเวลา 13 วันที่ผ่านมา ฮังการีมีผู้ลี้ภัยจากยูเครนเกือบ 191,350 คน, ที่สโลวาเกียมี 140,745 คน ในรัสเซียก็มีผู้ลี้ภัยข้ามจากยูเครนเข้ามาด้วยราว 99,300 คน ส่วนมอลโดวาและโรมาเนียรับผู้ลี้ภัยแล้วกว่า 82,000 คน

ยูเอ็นเอชซีอาร์เผยด้วยว่า ผู้ลี้ภัยมากกว่า 210,000 คนที่หนีเข้าประเทศเพื่อนบ้าน ได้เดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้