ลิทัวเนียเริ่มแคมเปญ 'โทรหารัสเซีย' หวังยุติสงคราม

ชาวลิทัวเนียกลุ่มหนึ่งเริ่มการรณรงค์สนับสนุนให้ชาวรัสเซียในต่างแดนโทรศัพท์กลับไปคุยกับเพื่อนร่วมชาติ ล้านคน เพื่อสื่อสารกับผู้คนในรัสเซียเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน หลังจากพบว่าชาวรัสเซียจำนวนมากรับรู้แต่เรื่องราวจากสื่อที่หนุนหลังรัฐบาล

ผู้ประท้วงต่อต้านสงครามชุมนุมประท้วงการรุกรานยูเครนโดยกองทัพรัสเซีย ที่กรุงโรมของอิตาลี เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 (Photo by Filippo MONTEFORTE / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 ว่าชาวลิทัวเนียที่เป็นต้นความริเริ่มโครงการที่ตั้งชื่อว่า "โทรหารัสเซีย" นี้กล่าวกันว่า พวกเขาหวังว่าการติดต่อสื่อสารโดยตรงกับผู้คนในรัสเซีย จะช่วยก้าวข้ามเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดผ่านสื่อที่นิยมรัฐบาลรัสเซีย และเปลี่ยนความคิดของชาวรัสเซียทั่วไป ซึ่งน่าจะช่วยยุติความขัดแย้งครั้งนี้ลงได้ในท้ายที่สุด

นักรณรงค์กลุ่มนี้มีฐานข้อมูลของผู้คนในรัสเซีย 40 ล้านราย ที่สุ่มเลือกผ่านหมายเลขโทรศัพท์ของรัสเซีย และนำมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ของโครงการ โดยหมายเลขใหม่จะปรากฏขึ้นทุกครั้งที่ผู้ใช้งานคลิกเข้ามา

พอลเลียส ซีนิวตา ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดที่เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งโครงการ กล่าวว่า เขาเคยพูดคุยกับคนรู้จัก 3 คนในกรุงมอสโก และการสนทนาด้วยนั้น "ยากมาก" คนเหล่านี้มีพื้นที่ข้อมูลที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงและมีทัศนะต่อต้านอย่างรุนแรง "บางครั้งดูเหมือนว่าเรามาจากดาวเคราะห์คนละดวงกัน" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีคำแนะนำสำหรับผู้โทรด้วย เช่นว่า พวกเขาไม่ควรดุด่าว่ากล่าวหรือสร้างความขุ่นเคือง และขอให้พวกเขาเตรียมพร้อมรับฟังมุมมองที่แตกต่างของบุคคลที่พวกเขาโทรหา

"เราขอให้งดเว้นการเผชิญหน้าและความพยายามอธิบายว่าใครถูก ใครผิด" ซีนิวตากล่าว และว่า พวกตนอยากให้เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมที่เพื่อนมนุษย์กำลังทนทุกข์, ผู้คนล้มตาย หรือผู้หญิงต้องคลอดลูกที่สถานีรถไฟใต้ดิน ด้วยหวังว่าโศกนาฏกรรมของมนุษย์เป็นสิ่งที่ทุกคนเห็นตรงกัน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในประเทศใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก