ลุยเองก่อน สหรัฐ-อังกฤษหยุดนำเข้าน้ำมันรัสเซีย

รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษประกาศระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียตอบโต้การรุกรานยูเครน "โจ ไบเดน" บอกจะไม่ปล่อยให้ยูเครนเป็นชัยชนะของ "วลาดิมีร์ ปูติน" สมาชิกคองเกรสจี้ยุโรปแบนนำเข้าพลังงานรัสเซียแล้วหันมาซื้อน้ำมันสหรัฐ อีกด้านเวเนซุเอลาปล่อย 2 อเมริกันพ้นคุก หลังทำเนียบขาวส่งตัวแทนไปเจรจาต่อรองเรื่องพลังงาน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า สหรัฐจะห้ามการนำเข้าน้ำมันรัสเซีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปิดล้อมกว้างๆ ด้านพลังงาน ที่รวมถึงก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน

"น้ำมันรัสเซียจะไม่เป็นที่ยอมรับที่ท่าเรือของสหรัฐอีกต่อไป และชาวอเมริกันจะสร้างความเสียหายอย่างมากอีกครั้งต่อเครื่องจักรสงครามของปูติน" ผู้นำสหรัฐกล่าว โดยเสริมว่า การตัดสินใจของสหรัฐผ่านการปรึกษาหารืออย่างใกล้กับบรรดาประเทศพันธมิตรแล้ว

"ยูเครนจะไม่มีวันเป็นชัยชนะของปูติน" ไบเดนแถลง ไม่กี่นาทีคล้อยหลังรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของยุโรป ประกาศจะยกเลิกการนำเข้าน้ำมันรัสเซียภายในสิ้นปีนี้

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ เชลล์ และบีพี ซึ่งมีสำนักงานในอังกฤษ ก็ประกาศเลิกซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียทันที โดยเชลล์รับปากว่าจะปิดสถานีบริการ รวมถึงการดำเนินการด้านสารหล่อลื่นและเชื้อเพลิงสำหรับการบินในรัสเซีย

คำสั่งห้ามน้ำมันรัสเซียได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ถึงแม้นักเศรษฐศาสตร์จะมองแตกต่างกันถึงผลกระทบจากการห้ามครั้งนี้ ในช่วงยามที่ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งเกิน 120 ดอลลาร์/บาร์เรลไปแล้ว หลังคำประกาศของไบเดน ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้นเกิน 5%

จนถึงบัดนี้ ประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งต้องพึ่งพาพลังงานรัสเซียมากกว่าสหรัฐ ยังคงปฏิเสธการห้ามนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย ชาติอียูนำเข้าก๊าซจากรัสเซียราว 40% และน้ำมัน 25% ส่วนสหรัฐนำเข้ามันจากรัสเซียคิดเป็นเพียง 8% ของน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่สหรัฐนำเข้า ซึ่งหมายความว่าผลกระทบต่อสหรัฐยังง่ายต่อการรับมือมากกว่า

ปัจจุบัน ชาวอเมริกันจ่ายเงินซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงในราคาเฉลี่ย 4.17 ดอลลาร์/แกลลอน (ราว 138 บาท/แกลลอน) เป็นราคาเพิ่มขึ้น 72 เซนต์ในเวลา 1 เดือน และเป็นราคาน้ำมันที่หัวจ่ายแพงที่สุดนับแต่ปี 2551 ที่เศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

ผลสำรวจของควินิเพียกก่อนทำเนียบขาวประกาศมาตรการนี้ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามถึง 71% สนับสนุนการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย ถึงแม้จะทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นก็ตาม

"ขั้นต่อไปต้องเป็นการทำให้ยุโรปทำในสิ่งเดียวกัน เพื่อแยกประเทศเหล่านี้ออกจากน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย" ส.ว.เท็ด ครูซ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งได้เสนอร่างกฎหมาย "รื้อฟื้นความเป็นอิสระด้านพลังงานของอเมริกา" กล่าวกับซีเอ็นบีซี "และวิธีที่จะทำอย่างนั้นได้คือต้องมีแหล่งทางเลือก และแหล่งทางเลือกที่เห็นได้ชัดก็คือสหรัฐอเมริกา"

มีรายงานว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐเดินทางไปพบกับประธานาธิบดีนิโกลา มาดูโร ของเวเนซุเอลา ประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้เคยเป็นแหล่งป้อนน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ แต่รัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรห้ามนำเข้าน้ำมันเมื่อปี 2562 หลังมาดูโรชนะเลือกตั้งในปี 2561 ที่รัฐบาลสหรัฐและอีกกว่า 50 ประเทศกล่าวหาว่าทุจริต แล้วรับรองฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านว่าเป็นประธานาธิบดีชั่วคราว

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังกล่าวหามาดูโรคดียาเสพติดและเสนอรางวัล 15 ล้านดอลลาร์สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมเขา

ในคำแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ มาดูโรกล่าวว่า ผู้แทนของสหรัฐประชุมทางการทูตด้วยความเคารพและจริงใจกับเขานานเกือบ 2 ชั่วโมงที่ทำเนียบประธานาธิบดี

แม้มาดูโรจะไม่เปิดเผยหัวข้อการเจรจาระหว่างสองฝ่าย แต่เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวยืนยันว่า "ความมั่นคงทางพลังงาน" เป็นหนึ่งในประเด็นที่พูดคุยกัน

ในวันอังคาร เวเนซุเอลายังปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกจำคุกในสหรัฐ โดยรายหนึ่งคือกุสตาโว การ์เดนัส อดีตผู้บริหารของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ ซิตโก ที่เป็นหนึ่งในอดีตผู้บริหารกลุ่ม "ซิตโก 6" ที่โดนจับกุมเมื่อปี 2560 และถูกตัดสินจำคุกคดีคอร์รัปชันในเวเนซุเอลา กลุ่มนี้เป็นพลเรือนอเมริกันเกิดในเวเนซุเอลา 5 คน อีก 1 คนเป็นผู้มีถิ่นพำนักถาวรในสหรัฐ บุคคล 5 คนที่เหลือยังถูกคุมขังต่อไป

รัฐบาลสหรัฐพยายามเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขา เน็ต ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เคยกล่าวเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วว่า ผู้บริหารทั้ง 6 คนนี้ถูกคุมขังไว้เป็น "เบี้ยทางการเมือง"

ประธานาธิบดีไบเดนยืนยันเมื่อวันอังคารว่า การ์เดนัสได้รับการปล่อยตัวแล้ว พร้อมกับจอร์จ อัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ ชาวอเมริกันอีกคนที่ถูกจับกุมพร้อมกับโดรน 1 ลำใกล้ชายแดนโคลอมเบียเมื่อปี 2564 ด้วยข้อหาก่อการร้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ALLYจับมือMural ซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังดันขึ้นลีกหลักในยุโรป-ลาตินอเมริกา

ALLY Global Management บริษัทการลงทุนแบบไพรเวท อิควิตี้ (Private Equity) ที่นำนักลงทุนไทยโลดแล่นในตลาดโลก ร่วมกับ Mural Ventures พันธมิตรการลงทุนสินทรัพย์ในธุรกิจกีฬา ซื้อหุ้นการแข่งขันมวยปล้ำนานาชาติแห่งประเทศสเปน หรือ Way of Warriors (WoW) มองกระแสการเติบโตของศิลปะการต่อสู้แบบผสม (MMA) ที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ พร้อมขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ในลาตินอเมริกา เชื่อมั่นอนาคต WoW เป็นหนึ่งในลีกหลักของยุโรปและลาตินอเมริกา ก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านกีฬามวยปล้ำระดับโลก

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2