กก.ยูเอ็นจี้สหรัฐสอบเหตุถล่มทางอากาศฆ่าพลเรือนในซีเรีย

คณะกรรมการไต่สวนขององค์การสหประชาชาติเรียกร้องรัฐบาลสหรัฐเปิดการสอบสวนอย่างละเอียดเกี่ยวกับการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนที่เกิดจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐในซีเรีย เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่รับผิดชอบต่อการละเมิดจะถูกดำเนินคดี

แฟ้มภาพ เงาของผู้ประท้วงต่อต้านสงครามมองเห็นทะลุธงชาติซีเรีย ระหว่างการชุมนุมประท้วงการโจมตีทางอากาศของกองกำลังผสมนำโดยสหรัฐในซีเรีย ที่นครลอสแองเจลีส เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2561 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 กล่าวว่า คณะกรรมการไต่สวนของยูเอ็นจากนครเจนีวาเรียกร้องต่อรัฐบาลสหรัฐในวันเดียวกันนี้ว่า คณะกรรมการแนะนำสหรัฐและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสอบสวนอย่างน่าเชื่อถือ, อิสระและเป็นกลาง เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน ที่กองกำลังของพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้ที่รับผิดชอบต่อการละเมิดจะต้องถูกดำเนินคดี และขอให้เปิดเผยการสอบสวนต่อสาธารณะ

เมื่อเดือนพฤศจิกายน กระทรวงกลาโหมสหรัฐเคยเปิดเผยว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ สั่งการให้ทบทวนการโจมตีที่เมืองบากุซของซีเรียเมื่อปี 2562 ที่ส่งผลให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตาย

นิวยอร์กไทมส์เคยรายงานไว้ว่า การโจมตีคราวนั้น ซึ่งเกิดระหว่างที่สหรัฐต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม ทำให้ผู้หญิงและเด็กเสียชีวิตรวมถึง 64 คน และอาจถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

คณะผู้เชี่ยวชาญอิสระยังได้เรียกร้องให้ชาติตะวันตกผ่อนคลายการคว่ำบาตรซีเรีย เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อพลเรือนที่กำลังประสบกับภาวะขาดแคลนและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนโทษรัสเซียถล่มโรงเรียนมีพลเรือนหลบภัยอยู่ 400 คน

ทางการยูเครนกล่าวโทษว่ารัสเซียถล่มโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองมาริอูโปลที่มีพลเรือนหลบภัยอยู่ราว 400 คนเมื่อวันอาทิตย์ "เซเลนสกี" ซัดรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม รัสเซียใช้มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกโจมตีเป้าหมายในยูเครนอีกเป็นครั้งที่ 2