WHO เผยเคยแนะยูเครนทำลายเชื้อโรค หวั่นหลุดจากแล็บ

องค์การอนามัยโลกยอมรับกับรอยเตอร์ว่า ได้แนะนำให้ยูเครนทำลายเชื้อโรคที่เป็นภัยคุกคามสูง ในห้องแล็บด้านสาธารณสุขของยูเครน เพื่อป้องกัน "การรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้น" ซึ่งจะทำให้โรคแพร่เชื้อในหมู่ประชากรได้

แฟ้มภาพ ป้ายสัญลักษณ์ความปลอดภัยทางชีวภาพติดที่ประตูห้องแล็บแบคทีเรีย ที่ศูนย์ปฏิบัติการทดลองในแคว้นลวิฟของยูเครนเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2563 ศูนย์นี้ทำการทดลองไวรัสโควิด-19 ด้วย (Getty Images)

รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 ว่ายูเครนมีห้องปฏิบัติการทดลองด้านสาธารณสุขที่ทำการวิจัยวิธีบรรเทาภัยคุกคามจากโรคติดต่อร้ายแรง รวมถึงเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ โดยแล็บของยูเครนได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา, สหภาพยุโรป และองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางชีวภาพกล่าวกันว่า การเคลื่อนกำลังทหารของรัสเซียเข้าสู่ยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และการระเบิดถล่มเมืองต่างๆ เพิ่มความเสี่ยงที่เชื้อโรคที่ก่อโรคติดต่อ จะหลุดออกจากห้องแล็บ หากสถานที่เหล่านั้นได้รับความเสียหาย

รอยเตอร์อ้างคำชี้แจงจากดับเบิลยูเอชโอผ่านทางอีเมลเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับการร่วมงานระหว่างดับเบิลยูเอชโอกับยูเครน ทั้งก่อนหน้าและระหว่างช่วงเวลาที่กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน โดยหน่วยงานแห่งนี้ยอมรับว่า ได้ร่วมมือกับห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขของยูเครนมานานหลายปี เพื่อส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ช่วยป้องกัน "การปล่อยเชื้อโรคโดยไม่ได้ตั้งใจหรือโดยเจตนา"

"ส่วนหนึ่งของงานนี้ ดับเบิลยูเอชโอแนะนำอย่างหนักแน่นต่อกระทรวงสาธารณสุขยูเครนและหน่วยงานที่รับผิดชอบอื่นๆ ให้ทำลายเชื้อโรคที่มีภัยคุกคามสูง เพื่อป้องกันการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้น" หน่วยงานของสหประชาชาติแห่งนี้กล่าว

ในคำชี้แจงต่อรอยเตอร์ ดับเบิลยูเอชโอไม่ได้เปิดเผยว่า ได้ให้คำแนะนำไปเมื่อใด หรือได้ระบุจำเพาะเจาะจงชนิดของเชื้อโรคหรือสารพิษที่อยู่ในห้องแล็บของยูเครนหรือไม่ หน่วยงานนี้ยังไม่ตอบคำถามด้วยว่า คำแนะนำได้รับการปฏิบัติตามหรือไม่

เจ้าหน้าที่ยูเครนในกรุงเคียฟและที่สถานทูตประจำกรุงวอชิงตันยังไม่ได้ตอบรับคำขอทัศนะจากรอยเตอร์

ประเด็นขีดความสามารถในห้องแล็บของยูเครนเป็นศูนย์กลางของสงครามข้อมูลข่าวสารที่เพิ่่มมากขึ้นนับแต่รัสเซียรุกรานยูเครน

เมื่อวันพุธ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ย้ำคำกล่าวอ้างที่มีมาช้านานว่า สหรัฐดำเนินการห้องแล็บสงครามชีวภาพในยูเครน ซึ่งเป็นคำกล่าวหาที่รัฐบาลสหรัฐและยูเครนยืนกรานปฏิเสธ โดยโฆษกผู้นี้อ้างว่า เอกสารที่ทหารรัสเซียค้นพบในยูเครนแสดงให้เห็น "ความพยายามอย่างเร่งด่วนเพื่อลบหลักฐานของโครงการชีวภาพทางทหาร" ด้วยการทำลายตัวอย่างในห้องแล็บ

โฆษกของประธานาธิบดียูเครนและรัฐบาลสหรัฐตอบโต้คำกล่าวหานี้อย่างแข็งขัน ทำเนียบขาวย้อนว่า รัสเซียอาจใช้คำกล่าวอ้างนี้เป็นข้ออ้างเพื่อใช้อาวุธเคมีชีวภาพของรัสเซียกับยูเครน

คำแถลงของดับเบิลยูเอชโอไม่ได้อ้างอิงถึงสงครามชีวภาพ แต่บอกว่าองค์กรสนับสนุนให้ทุกฝ่ายร่วมมือในการกำจัดเชื้อโรคที่พบเจออย่างมั่นคงปลอดภัย และให้ขอความช่วยเหลือทางเทคนิคหากถึงคราวจำเป็น

นักการทูตหลายคนเปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะประชุมกันในวันศุกร์ตามคำร้องขอของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ไม่มีการนำเสนอหลักฐานของรัสเซีย เกี่ยวกับกิจกรรมทางชีวภาพของสหรัฐในยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร