อินเดียยอมรับยิงมิสไซล์ใส่ปากีสถานโดยไม่ได้ตั้งใจ

กระทรวงกลาโหมของอินเดียยอมรับว่า มีมิสไซล์ลูกหนึ่งถูกยิงไปตกในปากีสถานโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ "น่าเสียใจอย่างยิ่ง" โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

แฟ้มภาพ วันที่ 26 ม.ค. 2565 ระบบมิสไซล์อากาศของอินเดีย ร่วมในขบวนสวนสนามวันชาติ ที่กรุงนิวเดลี (Photo by Money SHARMA / AFP)

ตามรายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 เหตุการณ์ชวนหวาดเสียวว่าจะกลายเป็นความขัดแย้งบานปลายระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่ต่างมีอาวุธนิวเคลียร์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่กระทรวงกลาโหมของอินเดียเพิ่งแถลงยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า มิสไซล์ที่ยิงไปนั้นเป็นการปล่อยมิสไซล์โดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากความผิดพลาดทางเทคนิคระหว่างการบำรุงรักษาตามปกติ

คำแถลงไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นมิสไซล์ชนิดใด แต่ยอมรับว่ามิสไซล์ลูกนี้ตก "ในพื้นที่ของปากีสถาน" เหตุการณ์นี้ "น่าเสียใจอย่างยิ่ง" แต่ก็โล่งใจที่อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ทำให้มีคนเสียชีวิต

แถลงการณ์จากอินเดียมีออกมาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกระทรวงการต่างประเทศปากีสถานประณามการละเมิดน่านฟ้าของปากีสถานโดยวัตถุบินด้วยความเร็วเหนือเสียงที่มีที่มาจากอินเดีย โดยกระทรวงได้เรียกอุปทูตอินเดียประจำกรุงอิสลามาบัดมารับการ "ประท้วงอย่างรุนแรง"

ปากีสถานกล่าวด้วยว่า การยิงมิสไซล์ด้วยความสะเพร่าครั้งนี้ทำให้ทรัพย์สินบนพื้นดินได้รับความเสียหาย และเสี่ยงต่อชีวิตของพลเรือนและอากาศยานในน่านฟ้าปากีสถาน ถือว่าอินเดียไม่รู้สึกรู้สาต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

อินเดียและปากีสถานเคยทำสงครามกันมาแล้ว 3 ครั้ง นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2490 โดยสงคราม 2 ครั้งเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องดินแดนแคชเมียร์

ปัจจุบันอินเดียวางกำลังทหารมากกว่า 500,000 นาย ในรัฐแคชเมียร์ที่อยู่ภายใต้การปกครองของอินเดีย ที่กบฏหลายกลุ่มต่อสู้มานานหลายสิบปีเพื่อเรียกร้องเอกราชหรือเพื่อรวมดินแดนกับปากีสถาน รัฐบาลอินเดียกล่าวหารัฐบาลปากีสถานว่าสนับสนุนกบฏเหล่านี้ แต่ปากีสถานปฏิเสธ

เมื่อปี 2562 เครื่องบินรบของอินเดียโจมตีทางอากาศค่ายฝึกก่อการร้ายในปากีสถาน หลังจากมือระเบิดฆ่าตัวตายจากกองกำลังในปากีสถานระเบิดฆ่าทหารอินเดีย 40 นาย วันต่อมา ทั้งสองประเทศตอบโต้กันทางอากาศ และมีเครื่องบินรบอินเดียอย่างน้อย 1 ลำโดนยิงตก นักบินอินเดียโดนปากีสถานจับตัวไว้ แต่ต่อมานายกฯ อิมรอน ข่าน ยอมปล่อยตัวเขาเพื่อความสันติสุข.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง