แผ่นดินไหวพร้อมกันนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงและมีศูนย์กลางตื้นในเวลาเกือบพร้อมกันเมื่อเช้ามืดวันจันทร์ จุดหนึ่งเกิดนอกชายฝั่งตะวันตกของอินโดนีเซีย อีกจุดอยู่นอกชายฝั่งเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ ยังไม่มีรายงานความสูญเสียต่อชีวิตหรือความเสียหายต่อทรัพย์สิน

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565 ว่าสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียมีความรุนแรงขนาด 6.7 ศูนย์กลางอยู่ที่ความลึก 21 กิโลเมตร ห่างจากเมืองปาเรียมันบนเกาะสุมาตราทางทิศตะวันตก 167 กม. เกิดเมื่อเวลา 04.06 น.วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งตรงกับเวลาเดียวกันของไทย

ส่วนแผ่นดินไหวที่ฟิลิปปินส์ ยูเอสจีเอสวัดแรงสั่นสะเทือนได้ที่ขนาด 6.4 ศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งเกาะลูซอน 110 กม. เกิดเมื่อเวลา 05.05 น.วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ที่ตรงกับ 04.05 น.ของไทย

เจ้าหน้าที่ของสองประเทศนี้กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรือเกิดความเสียหาย และไม่มีความเสี่ยงของการเกิดสึนามิจากแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้งนี้ อย่างไรก็ดี แรงสั่นไหวรุนแรงทำให้ผู้คนในสองประเทศตื่นตกใจและพากันหนีออกจากอาคารบ้านเรือน

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี) ของอินโดนีเซีย เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า การสั่นไหวรุนแรงเกิดนาน 1 นาที และทำให้ชาวบ้านแตกตื่น ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ (บีเคเอ็มจี) กล่าวว่า หลังแผ่นดินไหวครั้งแรก ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมาอีกหลายครั้ง

แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้รุนแรงที่สุดที่เกาะนิอาสและฮิบาลาของจังหวัดสุมาตราเหนือ ซึ่งมีประชากรเบาบางและบ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้

ที่ฟิลิปปินส์ แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารในกรุงมะนิลาสั่นไหว แต่สถาบันวิทยาภูเขาไฟและแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์คาดว่าไม่น่าจะเกิดความเสียหาย

ทั้งอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มีที่ตั้งอยู่บน "วงแหวนอัคคี" จึงทำให้เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เดือนที่แล้วเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ที่สุมาตราเหนือ ทำให้อาคารหลายหลังและมัสยิดพังถล่ม มีคนเสียชีวิต 12 คน

ปี 2547 เคยเกิดมหาภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวขนาด 9.1 นอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา ก่อสึนามิพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทั่วมหาสมุทรอินเดีย คร่าชีวิตผู้คนถึง 220,000 คน โดยประมาณ 170,000 คนอยู่ในอินโดนีเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ