บก.ข่าวทีวีรัสเซียชูป้ายประท้วงสงครามกลางรายการสด

บรรณาธิการของโทรทัศน์ช่อง 1 ของทางการรัสเซีย แอบเข้าฉากแล้วชูป้ายประท้วงต่อต้านสงครามระหว่างรายการข่าวสดภาคค่ำเมื่อวันจันทร์ ก่อนจะโดนจับตัวส่งตำรวจ คาดอาจโดนตั้งข้อหาเผยแพร่ข่าวเท็จทำลายชื่อเสียงกองทัพ ซึ่งมีโทษหนักตามกฎหมายใหม่

(Photo by AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างการออกอากาศรายการข่าว "เวลา" ที่เป็นรายการข่าวหลักของสถานีโทรทัศน์ช่อง 1 ของรัสเซียในเวลา 21.00 น. รายการนี้ออกอากาศมาตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต และมีชาวรัสเซีย โดยเฉพาะคนสูงวัย รับชมหลายล้านคน

ผู้ประท้วงรายนี้เดินเข้าฉากระหว่างที่เยคาเทรีนา อันเดรเยวา ผู้ประกาศข่าวกำลังอ่านข่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเบลารุส พร้อมกับชูป้ายที่มีข้อความเขียนด้วยลายมือทั้งภาษารัสเซียและอังกฤษว่า "ไม่เอาสงคราม หยุดสงคราม อย่าเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ พวกเขาที่นี่กำลังโกหกคุณ" ด้านล่างมีวลีภาษาอังกฤษว่า "คนรัสเซียต่อต้านสงคราม" เธอยังร้องตะโกนเป็นภาษารัสเซียหลายประโยค รวมถึง "หยุดสงคราม" ขณะที่อันเดรเยวาก็อ่านข่าวต่อไปด้วยเสียงดังขึ้น ก่อนที่สถานีจะตัดสัญญาณสดแล้วแพร่ภาพข่าวโรงพยาบาลแทน

กลุ่มโอวีดี-อินโฟ ที่เฝ้าติดตามการคุมขังผู้ประท้วงต่อต้านรัฐ และกลุ่มสิทธิมนุษยชน อาโกรา ระบุว่าหญิงคนนี้คือ มารีนา ออฟสยานนิโควา เธอเป็นบรรณาธิการของช่องนี้ เธอถูกจับกุมแล้วพาตัวไปยังสถานีตำรวจ สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า เธออาจถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายห้ามการทำให้กองทัพเสื่อมเสียชื่อเสียง

กฎหมายฉบับนี้เพิ่งผ่านสภาเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ห้ามการกระทำที่ทำลายชื่อเสียงของกองทัพรัสเซีย และการเผยแพร่ข่าวปลอม หรือการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพรัสเซียโดยเจตนา ผู้ฝ่าฝืนอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 15 ปี

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวถึงผู้ประท้วงรายนี้ในวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อคืนวันจันทร์ด้วย โดยบอกว่าเขาขอบคุณคนรัสเซียที่ไม่หยุดพยายามถ่ายทอดความจริง คนที่ต่อสู้กับข้อมูลเท็จแล้วบอกความจริง บอกข้อเท็จจริงแท้ๆ ต่อเพื่อนและผู้เป็นที่รัก และโดยส่วนตัว เขาขอบคุณสตรีคนนี้ที่เข้าไปในห้องส่งของช่อง 1 พร้อมกับแผ่นป้ายต่อต้านสงคราม

มีวิดีโอที่ถ่ายไว้ก่อนเหตุการณ์และเผยแพร่ทางออนไลน์ ผู้หญิงในคลิปที่น่าจะเป็นออฟสยานนิโควากล่าวว่า เธอเป็นพนักงานของช่อง 1 เธอรู้สึกละอายใจที่ทำงานเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลรัสเซียที่นี่มานานหลายปี เธอมีพ่อเป็นคนยูเครน ส่วนแม่เป็นคนรัสเซีย

โอวีดี-อินโฟกล่าวว่า การประท้วงต่อต้านสงครามที่เริ่มมาตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งการให้กองทัพรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทำให้มีผู้ประท้วงในรัสเซียโดนจับกุมแล้ว 14,911 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก