บก.ข่าวทีวีรัสเซียชูป้ายประท้วงสงครามกลางรายการสด

บรรณาธิการของโทรทัศน์ช่อง 1 ของทางการรัสเซีย แอบเข้าฉากแล้วชูป้ายประท้วงต่อต้านสงครามระหว่างรายการข่าวสดภาคค่ำเมื่อวันจันทร์ ก่อนจะโดนจับตัวส่งตำรวจ คาดอาจโดนตั้งข้อหาเผยแพร่ข่าวเท็จทำลายชื่อเสียงกองทัพ ซึ่งมีโทษหนักตามกฎหมายใหม่

(Photo by AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างการออกอากาศรายการข่าว "เวลา" ที่เป็นรายการข่าวหลักของสถานีโทรทัศน์ช่อง 1 ของรัสเซียในเวลา 21.00 น. รายการนี้ออกอากาศมาตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต และมีชาวรัสเซีย โดยเฉพาะคนสูงวัย รับชมหลายล้านคน

ผู้ประท้วงรายนี้เดินเข้าฉากระหว่างที่เยคาเทรีนา อันเดรเยวา ผู้ประกาศข่าวกำลังอ่านข่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเบลารุส พร้อมกับชูป้ายที่มีข้อความเขียนด้วยลายมือทั้งภาษารัสเซียและอังกฤษว่า "ไม่เอาสงคราม หยุดสงคราม อย่าเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ พวกเขาที่นี่กำลังโกหกคุณ" ด้านล่างมีวลีภาษาอังกฤษว่า "คนรัสเซียต่อต้านสงคราม" เธอยังร้องตะโกนเป็นภาษารัสเซียหลายประโยค รวมถึง "หยุดสงคราม" ขณะที่อันเดรเยวาก็อ่านข่าวต่อไปด้วยเสียงดังขึ้น ก่อนที่สถานีจะตัดสัญญาณสดแล้วแพร่ภาพข่าวโรงพยาบาลแทน

กลุ่มโอวีดี-อินโฟ ที่เฝ้าติดตามการคุมขังผู้ประท้วงต่อต้านรัฐ และกลุ่มสิทธิมนุษยชน อาโกรา ระบุว่าหญิงคนนี้คือ มารีนา ออฟสยานนิโควา เธอเป็นบรรณาธิการของช่องนี้ เธอถูกจับกุมแล้วพาตัวไปยังสถานีตำรวจ สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า เธออาจถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายห้ามการทำให้กองทัพเสื่อมเสียชื่อเสียง

กฎหมายฉบับนี้เพิ่งผ่านสภาเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ห้ามการกระทำที่ทำลายชื่อเสียงของกองทัพรัสเซีย และการเผยแพร่ข่าวปลอม หรือการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพรัสเซียโดยเจตนา ผู้ฝ่าฝืนอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 15 ปี

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวถึงผู้ประท้วงรายนี้ในวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อคืนวันจันทร์ด้วย โดยบอกว่าเขาขอบคุณคนรัสเซียที่ไม่หยุดพยายามถ่ายทอดความจริง คนที่ต่อสู้กับข้อมูลเท็จแล้วบอกความจริง บอกข้อเท็จจริงแท้ๆ ต่อเพื่อนและผู้เป็นที่รัก และโดยส่วนตัว เขาขอบคุณสตรีคนนี้ที่เข้าไปในห้องส่งของช่อง 1 พร้อมกับแผ่นป้ายต่อต้านสงคราม

มีวิดีโอที่ถ่ายไว้ก่อนเหตุการณ์และเผยแพร่ทางออนไลน์ ผู้หญิงในคลิปที่น่าจะเป็นออฟสยานนิโควากล่าวว่า เธอเป็นพนักงานของช่อง 1 เธอรู้สึกละอายใจที่ทำงานเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลรัสเซียที่นี่มานานหลายปี เธอมีพ่อเป็นคนยูเครน ส่วนแม่เป็นคนรัสเซีย

โอวีดี-อินโฟกล่าวว่า การประท้วงต่อต้านสงครามที่เริ่มมาตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งการให้กองทัพรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทำให้มีผู้ประท้วงในรัสเซียโดนจับกุมแล้ว 14,911 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้