สหรัฐจับผู้ต้องสงสัยยิงคนไร้บ้านตาย-เจ็บหลายราย

ตำรวจสหรัฐจับกุมชายต้องสงสัยคนหนึ่งที่เชื่อว่าก่อเหตุยิงคนไร้บ้านที่นอนหลับข้างถนนกรุงในวอชิงตันและนิวยอร์ก โดยมีเหยื่อถูกยิงเสียชีวิตแล้ว 2 คน บาดเจ็บอีกหลายคน

ภาพถ่ายหน้าจอวิดีโอกล้องวงจรปิดเผยแพร่เมื่อ 14 มี.ค. โดยกรมตำรวจนิวยอร์ก เผยภาพผู้ต้องสงสัยฆ่าคนไร้บ้านที่นอนหลับอยู่บนทางเท้าที่นิวยอร์กเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (Photo by Handout / NYPD / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2565 กล่าวว่า เหตุการณ์โจมตี "อย่างเลือดเย็น" นี้เกิดภายในช่วงเวลา 10 วันของเดือนนี้ ภายใน 2 เมือง ที่ส่งผลให้มีคนไร้บ้านเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีก 3 คน การโจมตีที่เกิดขึ้นทำให้นายกเทศมนตรีของทั้งสองเมืองจัดแถลงข่าวร่วมกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมกับผู้บัญชาการตำรวจของทั้งสองเมืองนี้ ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ปรากฏให้เห็นบ่อยนัก เพื่อร้องขอความร่วมมือจากสาธารณชนให้ข้อมูลเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมคนร้าย

มิวเรียล เบาเซอร์ นายกเทศมนตรีวอชิงตัน กล่าวว่า มีการตั้งเงินรางวัลนำจับผู้ต้องสงสัยรายนี้ 70,000 ดอลลาร์ (2.34 ล้านบาท) โดยเป็นการสมทบทุนกันระหว่างตำรวจวอชิงตัน 25,000 ดอลลาร์, ตำรวจนิวยอร์ก 25,000 ดอลลาร์ และจากสำนักแอลกอฮอล์, ยาสูบ, อาวุธปืนและวัตถุระเบิด อีก 20,000 ดอลลาร์ (เอทีเอฟ)

ส่วนเอริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก กล่าวว่า มือปืนรายนี้ก่อเหตุยิงผู้บริสุทธิ์โดยไตร่ตรองไว้ก่อน เหตุการณ์เหล่านี้เป็นการโจมตีอย่างเลือดเย็น

ตำรวจเผยแพร่ภาพถ่ายหลายภาพและภาพจากกล้องวงจรปิด เผยให้เห็นผู้ต้องสงสัยที่แต่งดำทั้งชุด ศีรษะโล้นและไว้เครา

ต่อมาในวันอังคาร ตำรวจแถลงว่า สามารถจับกุมชายต้องสงสัยได้ในฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของวอชิงตันเมื่อช่วงเช้า และเจ้าหน้าที่สืบสวนคดีฆาตกรรมกำลังสอบปากคำเขา คำแถลงไม่ได้เปิดเผยชื่อของชายคนนี้ แต่นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า เขาชื่อเจอรัลด์ เบรวาร์ด ชาววอชิงตันอายุ 30 ปีที่มีประวัติป่วยทางจิตและมีประวัติก่อคดีอาญาทั้งระดับเล็กน้อยจนถึงคดีร้ายแรง

คำแถลงก่อนหน้านี้ของตำรวจเปิดเผยว่า การยิง 2 ครั้งแรกเกิดในฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของวอชิงตัน เมื่อวันที่ 3 มีนาคม และ 8 มีนาคม เหยื่อ 2 รายได้รับบาดเจ็บแต่ไม่อันตรายถึงชีวิต

ต่อมาในวันที่ 9 มีนาคม มีชายไร้บ้านคนหนึ่งนอนเสียชีวิตในฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของวอชิงตัน ร่างกายมีบาดแผลโดนแทงและรอยกระสุนปืนหลายนัด เต็นท์ของเขาโดนจุดไฟเผาด้วย จากนั้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีชายวัย 38 ปีโดนยิงที่แขนที่เขตแมนฮัตตันตอนล่าง ตำรวจกล่าวว่าเขารอดตายเพราะได้ยินเสียงปืนแล้วร้องตะโกน

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ตำรวจในย่านเดียวกันพบศพชายอีกคนนอนตายในถุงนอน เขาโดนยิงที่ศีรษะและคอ วิดีโอจากกล้องวงจรปิดจับภาพเหตุการณ์นี้ไว้ได้ เผยให้เห็นมือปืน ซึ่งสวมถุงมือหมอสีน้ำเงินและหมวกคลุมหน้าสีดำ เตะชายที่กำลังนอนหลับคนนี้ แล้วใช้ปืนพกยิงเขา.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ

'เศรษฐา' ลุยเยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง อยู่ร่วมกันได้สันติ

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลักเปิดประเทศ หนุนทำธุรกิจ เยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง ให้อยู่รวมกันได้อย่างสันติ

'เลขาธิการยูเอ็น' ชื่นชมบทบาท 'นายกฯ ไทย' บนเวทีโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบหารือกับ นายอันโตนิอู กุแตเรช (H.E. Mr. António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย