เคียฟเคอร์ฟิว 35 ชม. ผู้นำ 3 ชาติยุโรปมาเจอ 'เซเลนสกี'

รัสเซียโจมตีเขตที่อยู่อาศัยในกรุงเคียฟอีกเมื่อวันอังคาร เมืองหลวงยูเครนเคอร์ฟิวนาน 35 ชั่วโมงถึงเช้าวันพฤหัสบดี ขณะนายกฯ โปแลนด์, เช็กเกีย และสโลวีเนีย นั่งรถไฟมาเยือนเพื่อพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี

หญิงชราถูกอพยพออกจากอาคารอพาร์ตเมนต์ในกรุงเคียฟที่เกิดเพลิงไหม้หลังโดนรัสเซียโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 มีคนสังเวยชีวิตอย่างน้อย 2 ราย (Photo by Aris Messinis / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2565 ว่ากรุงเคียฟเมืองหลวงของยูเครนกลายสภาพเป็นสมรภูมิ อาคารอพาร์ตเมนต์หลายหลังเสียหายอย่างรุนแรงจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย และราวครึ่งหนึ่งของประชากร 3.5 ล้านคนอพยพออกจากเคียฟไปแล้ว

รัสเซียยังคงโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องถล่มเป้าหมายในพื้นที่อยู่อาศัยของกรุงเคียฟ เมื่อเช้ามืดวันอังคารมีเสียงระเบิดขนาดใหญ่ดัง 4 ครั้งจากใจกลางกรุง ส่งให้กลุ่มควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า เป้าหมายหนึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัยสูง 16 ชั้นที่เกิดเพลิงไหม้รุนแรงตามมา โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คนจากการโจมตีในวันนี้

ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติในวันเดียวกันเผยว่า นับแต่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนเกือบ 3 สัปดาห์ก่อน ถึงขณะนี้มีผู้คนอพยพออกจากยูเครนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า 3 ล้านคนแล้ว ในจำนวนนี้เป็นเด็กเกือบ 1.4 ล้านคน

นายกฯ วิตาลี คลิตช์โก กล่าวในวันอังคารว่า กรุงเคียฟจะเริ่มบังคับใช้เคอร์ฟิวนาน 35 ชั่วโมงสำหรับช่วงเวลาที่ยากและอันตราย ขอให้ประชาชนหลบภัยอยู่ภายในบ้าน เริ่มตั้งแต่ 20.00 น.วันอังคาร จนถึง 08.00 น.ของวันพฤหัสบดี การตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวครั้งนี้มาจากกองบัญชาการทหาร

การประกาศเคอร์ฟิวเกิดในช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรี มาแตอุซ มอราเวียซกี ของโปแลนด์, ปีเตอร์ เฟียลา ของเช็กเกีย และยาแน็ส ยานชา ของสโลวีเนีย เดินทางพร้อมกันด้วยรถไฟมายังกรุงเคียฟเมื่อวันอังคาร ในฐานะ "ตัวแทน" ของสหภาพยุโรป (อียู) และเข้าพบกับประธานาธิบดียูเครน

แถลงการณ์จากโฆษกของรัฐบาลโปแลนด์กล่าวว่า การไปเยือนเคียฟครั้งนี้มีเจตนาเพื่อ "ยืนยันการสนับสนุนที่ชัดเจนของสหภาพยุโรปทั้งหมดต่ออำนาจอธิปไตยและเอกราชของยูเครน และเพื่อนำมาตรการสนับสนุนแบบกว้างๆ ต่อรัฐและสังคมยูเครน".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร