'เซเลนสกี' ยก 9/11 อ้อนสภาสหรัฐหนุน 'เขตห้ามบิน'

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสของสหรัฐเมื่อวันพุธ ยกอุทาหรณ์จากวินาศกรรม 11 กันยายน และการถล่มเพิร์ลฮาร์เบอร์ เรียกร้องการสนับสนุนทางทหารและกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน เพื่อต้านทานการรุกรานของรัสเซีย

สมาชิกสภาคองเกรสดูวิดีโอภาพทหารยูเครนปลอบโยนเด็กชาย ที่ฉายประกอบสุนทรพจน์ของโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 (Photo by J. Scott Applewhite / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคม 2565 ว่าประธานาธิบดียูเครนกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาชิกรัฐสภาสหรัฐราว 300 คนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ผ่านระบบวิดีโอจากสถานที่ไม่เปิดเผยในกรุงเคียฟ บอกว่าตอนนี้ประเทศของเขากำลังต่อสู้กับ "ความสยดสยองที่ยุโรปไม่เคยพบเจอมานาน 80 ปีแล้ว" จากการรุกรานของรัสเซีย

เซเลนสกีโน้มน้าวสมาชิกคองเกรสและชาวอเมริกันให้ย้อนรำลึกเหตุการณ์ที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ ในเช้าอันเลวร้ายของวันที่ 7 ธันวาคม 2484 ที่ท้องฟ้ากลายเป็นสีดำจากฝูงเครื่องบินที่เข้ามาโจมตีสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้สหรัฐเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 กับเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ที่ความชั่วร้ายเปลี่ยนเมือง เปลี่ยนดินแดนของพวกเขาให้กลายเป็นสนามรบ

"ประเทศของเราประสบกับสิ่งเดียวกันนี้อยู่ทุกวัน" อดีตนักแสดงตลกที่กลายเป็นผู้นำยูเครนยุคสงครามกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้กำหนดเขตห้ามบินเพื่อปกป้องน่านฟ้าของยูเครน โดยยกวลีจากมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ขึ้นกล่าวว่า "ผมมีความฝัน พวกคุณทุกคนรู้จักคำเหล่านี้ดี ผมก็สามารถพูดได้ว่า ผมมีความต้องการ ผมต้องการปกป้องท้องฟ้าของเรา ผมต้องการการตัดสินใจของพวกคุณ ความช่วยเหลือของพวกคุณ"

เซเลนสกียังกล่าวถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยตรงด้วย โดยเรียกผู้นำสหรัฐว่าเป็น "ผู้นำของสันติภาพ" ระหว่างที่เขาแสดงภาพวิดีโอที่น่าสะเทือนใจเผยสภาพความเสียหายของอาคารบ้านเรือน และพลเรือนยูเครนที่บาดเจ็บ รวมถึงเด็กๆ โดยภาพสุดท้ายปิดด้วยวลีว่า "ปิดท้องฟ้า"

การกล่าวสุนทรพจน์ต่อคองเกรสครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ต่อจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และเกิดในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากสมาชิกคองเกรสไฟเขียวงบช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและทางทหารแก่ยูเครนเกือบ 14,000 ล้านดอลลาร์

คาดกันว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์หลังจากนี้ในวันเดียวกัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือด้านความมั่นคง 1,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง 200 ล้านดอลลาร์นั้นจัดสรรไปแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐบาลของไบเดนปฏิเสธอย่างหนักแน่นมาโดยตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับการกำหนดเขตห้ามบิน เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะยกระดับความรุนแรงที่อาจลากประเทศในกลุ่มนาโตเข้าสู่ความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย

สัปดาห์ที่แล้ว ไบเดนยังได้กล่าวย้ำกับ ส.ส.พรรคเดโมแครตของเขาว่า ขอให้เข้าใจด้วยว่า ความคิดที่จะส่งอาวุธเชิงรุก ส่งเครื่องบิน รถถัง และรถไฟ ไปพร้อมกับนักบินและลูกเรืออเมริกันนั้น จะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน