กัมพูชาเลิกบังคับตรวจไวรัสโควิดก่อนเข้าประเทศ

พร้อมอยู่ร่วมกับโควิดแล้ว รัฐบาลกัมพูชายกเลิกข้อบังคับตรวจไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวและธุรกิจที่ซบเซาลงเพราะโรคระบาด

แฟ้มภาพ นักท่องเที่ยวถ่ายรูปที่นครวัด (Getty Images)

รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ข้อมูลของทางการกัมพูชาเผยว่า กัมพูชามีประชากรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วถึง 92.31% จากประชากร 16 ล้านคน เป็นอัตราสูงที่สุดชาติหนึ่งในภูมิภาคนี้ โดยเมื่อวันพุธ กัมพูชามีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ 140 คน ขณะที่ยอดผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 3,049 คน

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวว่า กฎข้อบังคับใหม่จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดี และน่าจะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจในประเทศได้ "ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่จะเปิดเศรษฐกิจด้วยการเรียนรู้วิธีที่จะอยู่กับโควิด" เขากล่าว

ตามกฎใหม่ ผู้มาเยือนชาวต่างชาติยังต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ส่วนผู้ที่ไม่สามารถแสดงหลักฐานพิสูจน์การฉีดวัคซีน จะต้องถูกกักตัวนาน 14 วันเมื่อมาถึง แต่ถึงแม้ทางการกัมพูชาจะยกเลิกการบังคับตรวจไวรัส แต่แมม บุญเฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงอยากเรียกร้องให้ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนตรวจหาเชื้อด้วยตนเองแบบรวดเร็ว

ทางการกัมพูชายังมีแผนจะรื้อฟื้นโครงการ Visa on Arrival ที่ผู้ถือหนังสือเดินทางสามารถขอรับการตรวจลงตราที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ ซึ่งถูกระงับไปหลังเกิดโรคระบาด แต่คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ยืนยันว่าจะเริ่มต้นโครงการนี้เมื่อใด

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า การท่องเที่ยวของกัมพูชาสร้างงาน 2 ล้านตำแหน่ง และสร้างรายได้คิดเป็น 1 ใน 4 ของจีดีพีกัมพูชาก่อนเกิดโรคระบาด แต่ในช่วง 7 เดือนแรกของปีที่แล้ว ชาวต่างชาติเดินทางเข้ากัมพูชาลดลงเหลือเพียง 113,000 คน หรือลดลงถึง 90.6% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น การเก็บค่าธรรมเนียมเข้าเยี่ยมชมนครวัดก็ลดลงถึง 98.7% ในช่วงเดียวกัน หรือเหลือเพียง 236,000 ดอลลาร์เท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค