รัสเซียใช้ 'มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก' ถล่มคลังแสงยูเครน

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า กองทัพรัสเซียใช้มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่ล่าสุดในยูเครนเป็นครั้งแรก เพื่อทำลายคลังแสงใต้ดินของยูเครนในภาคตะวันตกใกล้ชายแดนโรมาเนียเมื่อวันศุกร์ นักวิเคราะห์ชี้เป็นการใช้อาวุธเร็วเหนือเสียง 10 เท่าแบบนี้เป็นครั้งแรกในโลก

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่ มิก-31 เค ของรัสเซีย ติดตั้งมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกคินซาห์ล บินเหนือจัตุรัสแดงในกรุงมอสโก ระหว่างพิธีสวนสนามวันแห่งชัยชนะปีที่ 73 เหนือนาซีเยอรมนี เมื่อ 9 พ.ค. 2561 (Photo by Sefa Karacan/Anadolu Agency/Getty Images)

รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2565 ว่าขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกคินซาห์ลทำลายคลังอาวุธใต้ดินขนาดใหญ่ที่เก็บมิสไซล์และกระสุนอากาศยาน ที่หมู่บ้านดีเลียตินในแคว้นอีวาโน-ฟรานคิฟสค์ของยูเครน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

แคว้นในภาคตะวันตกของยูเครนแห่งนี้มีพรมแดนติดกับโรมาเนียเป็นระยะทาง 50 กิโลเมตร

โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียปฏิเสธจะให้ข้อมูลเพิ่มเติม รัสเซียไม่เคยกล่าวถึงการใช้อาวุธที่มีความแม่นยำสูงชนิดนี้ในการรบมาก่อน แต่รายงานของสำนักข่าวอาร์ไอเอโนวอสตีของทางการรัสเซียกล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่รัสเซียใช้คินซาห์ลในความขัดแย้งกับยูเครนครั้งนี้

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยกล่าวถึงมิสไซล์ชนิดยิงจากอากาศชนิดนี้ว่าเป็น "อาวุธในอุดมคติ" ที่สามารถบินเด้วยความเร็วเหนือเสียง 10 เท่าและสามารถเอาชนะระบบป้องกันภัยทางอากาศได้ อาวุธไฮเปอร์โซนิกชนิดนี้เป็นหนึ่งในระบบอาวุธใหม่ๆ ที่ปูตินนำมาอวดต่อสาธารณะระหว่างการแถลงต่อประชาชนเมื่อปี 2561

มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกสามารถติดหัวรบตามแบบได้ และมีความเร็วและแม่นยำกว่ามิสไซล์ชนิดอื่นๆ แต่ขีดความสามารถในการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ด้วยอาจเพิ่มภัยคุกคามต่อประเทศอื่น รวมถึงอันตรายจากความขัดแย้งด้วยนิวเคลียร์

วาซิลี คาชิน นักวิเคราะห์ทางทหาร บอกกับเอเอฟพีว่า นี่เป็นครั้งแรกในโลกที่อาวุธไฮเปอร์โซนิกถูกนำมาใช้ในการสู้รบ อาวุธชนิดนี้มีประสิทธิภาพกว่ามิสไซล์ครูซในการเจาะทะลวงคลังแสงใต้ดิน และมีอำนาจทำลายล้างมากกว่าเนื่องจากร่อนด้วยความเร็วสูงมาก

ปัจจุบันรัสเซียเป็นผู้นำเทคโนโลยีไฮเปอร์โซนิกอันดับหนึ่งของโลก ตามด้วยจีนและสหรัฐ โดยยังมีอีกหลายประเทศที่กำลังทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้

ด้านพาเวล เฟลเกนเฮาเออร์ นักวิเคราะห์ทางทหารอีกคน ชี้ว่า การใช้มิสไซล์คินซาห์ลคงจะเปลี่ยนแปลงสภาพการณ์ในสมรภูมิได้น้อย แต่ก็ยังส่งผลต่อการโฆษณาชวนเชื่อและในแง่ของจิตวิทยาที่ทำให้ทุกคนหวาดกลัวได้ แต่อีกทางหนึ่งก็อาจเป็นได้ที่รัสเซียใช้อาวุธชนิดนี้เพราะใช้ระบบอาวุธอื่นไปเกือบหมดแล้ว

โจเซฟ เฮนโรติน นักวิจัยกลยุทธ์ด้านการป้องกันประเทศ เห็นตรงกันว่า รัสเซียอาจใช้ขีปนาวุธพิสัยใกล้อิสคันเดอร์ใกล้หมดแล้ว หรืออาจต้องการเพิ่มเดิมพันด้วยการวางกำลังมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ในยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก