ว่าที่ผู้นำคนใหม่เกาหลีใต้เตรียมย้ายทำเนียบประธานาธิบดี

"ยุน ซ็อกยอล" ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศเตรียมย้ายทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ไปยังพื้นที่ของกระทรวงกลาโหม อ้างมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านความมั่นคงพร้อมและทำให้ประชาชนเข้าถึงง่าย แต่ฝ่ายวิจารณ์เชื่อเหตุผลแท้จริงเป็นเรื่องฮวงจุ้ย คาดต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 1,365 ล้านบาท

ยุน ซ็อกยอล ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ขณะแถลงข่าวที่กรุงโซลเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2565 แจกแจงแผนการย้ายทำเนียบประธานาธิบดี (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ยุน ซ็อกยอล ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา แถลงข่าวที่กรุงโซลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม ว่าเขาเตรียมแผนจะย้ายสถานที่ทำงานจากทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ ซึ่งเป็นที่พำนักอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี 2491 ไปยังทำเนียบแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของกระทรวงกลาโหม หลังจากสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 10 พฤษภาคม แล้วจะเปิดบลูเฮาส์ให้สาธารณชนเข้าเยี่ยมชม

การย้ายทำเนียบทำให้เกิดการโต้เถียงอย่างรุนแรงในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย หลังจากสมาชิกพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน กล่าวหาเขาว่าได้รับอิทธิพลจากอาจารย์ด้านซินแสจากจีน ซึ่งมีความเชื่อเรื่องจิตวิญญาณ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ตั้งอยู่ในย่านยงซานของกรุงโซล ติดกับฐานทัพขนาดใหญ่ของสหรัฐที่เพิ่งปิดตัวลงไปเป็นส่วนใหญ่และย้ายไปทางใต้ของกรุงโซล

"เป็นเรื่องยาก แต่เป็นสิ่งที่ผมตัดสินใจเพื่ออนาคตของประเทศ" ยุนกล่าว "ผมขอให้ประชาชนเข้าใจอย่างจริงจังว่า นี่ไม่ใช่แค่การย้ายสถานที่ แต่เป็นความมุ่งมั่นของผมที่จะรับใช้ประชาชน ทำงานอย่างถูกต้องและรักษาสัญญาของที่ให้ไว้กับประชาชน"

ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยกล่าวว่า ที่ตั้งของทำเนียบบลูเฮาส์ไม่เป็นมงคล ประธานาธิบดี 4 คนจาก 6 คนในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตย 25 ปีของประเทศ ถูกจำคุกหรือไม่ก็ฆ่าตัวตายหลังพ้นจากตำแหน่ง

ทีมงานของยุนปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าแผนการย้ายทำเนียบประธานาธิบดีได้รับอิทธิพลจากเรื่องฮวงจุ้ยหรือโชคลาง พวกเขาอ้างว่า สถานที่ใหม่ประชาชนจะเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและความสะดวกในการสื่อสารของทีมที่ปรึกษาประธานาธิบดี ในขณะที่ทำเนียบบลูเฮาส์ตอนนี้มีสภาพดั่ง "พระราชวัง" ที่โดดเดี่ยวล้อมรอบไปด้วยป่าไม้และการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

แผนการของเขาได้รับการตอบสนองที่หลากหลายจากชาวเกาหลีใต้ แม้แต่ผู้สนับสนุนก็ยังย้ำให้เขาให้ความสำคัญต่อความไม่สะดวกของผู้คนและบรรดาธุรกิจต่างๆ ที่อยู่ใกล้ทำเนียบใหม่ที่จะย้ายไป เนื่องจากถนนในกรุงโซลที่แออัดจะต้องปิดทุกวันระหว่างการเดินทางของประธานาธิบดี

ในคำแถลงเมื่อวันอาทิตย์ ยุนอ้างเหตุผลว่า พื้นที่ของกระทรวงกลาโหมมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านความมั่นคงแห่งชาติที่จำเป็นและจะลดความไม่สะดวกสบายจนเหลือน้อยที่สุด หากเปรียบเทียบกับการย้ายสำนักงานไปยังสถานที่อื่นๆ การตัดสินใจของเขายังมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงประธานาธิบดีได้ง่ายขึ้นด้วย

"ถ้าผมย้ายเข้าไปยังทำเนียบบลูเฮาส์ ผมคิดว่าคงเป็นเรื่องยากขึ้นที่จะเป็นอิสระจากอำนาจของจักรพรรดิที่เป็นสัญลักษณ์ของบลูเฮาส์" ยุนกล่าว

อดีตอัยการจากพรรคฝ่ายค้านรายนี้ไม่ใช่ผู้นำคนแรกที่พยายามย้ายทำเนียบประธานาธิบดี ที่เขาระบุว่าการตั้งอยู่บนยอดเขานั้นเป็นเสมือนการส่งเสริมสถานะของประธานาธิบดีดั่ง "จักรพรรดิ" ที่่บั่นทอนการสื่อสารกับสาธารณชน ประธานาธิบดีมุน แจอิน ที่กำลังจะพ้นตำแหน่งก็เคยให้คำมั่นว่าจะย้ายออกจากทำเนียบแห่งนี้เพื่อกำจัดวัฒนธรรมประธานาธิบดีเผด็จการอำนาจนิยม แต่ก็เผชิญกับอุปสรรคด้านความมั่นคงและลอจิสติก

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ประเมินว่า การย้ายทำเนียบประธานาธิบดีครั้งนี้จะมีค่าใช้จ่ายราว 49,600 ล้านวอนหรือราว 1,365 ล้านบาท รวมถึงการย้ายกระทรวงกลาโหมไปที่ใหม่และการปรับปรุงทั้งสำนักงานใหม่และบ้านพักอาศัยอย่างเป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว

'นายกฯ แป้ง' สุดปลื้ม กระแสบอลไทยกลับมา ตั๋ว 'ช้างศึก' ปะทะ 'เกาหลี' ขายหมด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลาบปลื้มใจหลังเห็นศรัทธาทีมชาติไทย กลับมา จากที่ล่าสุดบัตรถูกจำหน่ายหมดทุกโซนเป็นที่เรียบร้อย ในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4